Lotte muốn thoái sạch 44% vốn tại Bibica: Hồi kết cuộc chiến cổ đông nội - ngoại?

Thanh Long - 25/12/2020 09:42 (GMT+7)

(VNF) - CEO Bibica Trương Phú Chiến từng thừa nhận mình “đã nóng vội, không phân tích và đánh giá một cách cẩn trọng khi bắt tay hợp tác với đối tác nước ngoài quá lớn trên nhiều phương diện”, dẫn đến nguy cơ Lotte muốn biến Bibica thành công ty con và muốn xoá bỏ 1 thương hiệu Việt.

VNF
Lotte muốn thoái sạch 44% vốn tại Bibica: Hồi kết cuộc chiến cổ đông nội - ngoại?

Công ty Cổ phần Bibica (HoSE: BBC) mới đây đã đưa ra thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan của người nội bộ.

Theo đó, cổ đông lớn Lotte Corporation quyết định thoái toàn bộ vốn tại Bibica, tương ứng bán ra 44,03% vốn (gần 6,8 triệu cổ phiếu). Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 29/12/2020 - 27/1/2021 thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

Hiện tại, cơ cấu cổ đông của Bibica gồm 2 cổ đông lớn nhất là Công ty Thực phẩm PAN nắm giữ 50,07% cổ phần và Lotte nắm giữ 44,03% cổ phần.

Động thái mới của Lotte cho thấy cuộc chiến cổ đông nội - ngoại tại Bibica đang đi đến hồi kết.

Lotte đầu tư vào Bibica từ năm 2007, thời điểm đó ông Trương Phú Chiến, nhà sáng lập Bibica cho biết mục đích ban đầu của công ty là để phát triển thương hiệu bánh kẹo Việt với công nghệ tiên tiến của nước ngoài.

Tuy nhiên, sau khi trở thành cổ đông lớn nhất tại Bibica vào năm 2012, Lotte lại có tham vọng đổi tên công ty thành Lotte - Bibica. Kế hoạch này sau đó đã bị nhóm cổ đông trong nước phản đối, cuộc chiến cổ đông nội - ngoại ảnh hưởng khá rõ rệt đến tình hình kinh doanh của Bibica.

Hồi tháng 1/2019, khi trả lời phỏng vấn báo giới, CEO Bibica Trương Phú Chiến thừa nhận mình “đã nóng vội, không phân tích và đánh giá một cách cẩn trọng khi bắt tay hợp tác với đối tác nước ngoài quá lớn trên nhiều phương diện”, dẫn đến nguy cơ Lotte muốn biến Bibica thành công ty con và muốn xoá bỏ 1 thương hiệu Việt.

Sau đó, chính ông Trương Phú Chiến là người quyết liệt chống lại sự thâu tóm. Các cổ đông Bibica đã quyết định bán 35% vốn cho nhóm cổ đông có liên quan tới Công ty Chứng khoán SSI để làm đối trọng với Lotte. Sau đó lượng cổ phần này chuyển giao cho PAN Food (thành viên Tập đoàn PAN). Giai đoạn tiếp theo, PAN Food dần nâng sở hữu tại Bibica lên trên 50%.

Ông Trương Phú Chiến thừa nhận: “Trong giai đoạn đầu Lotte đã hỗ trợ đầu tư xây dựng nhãn hàng và dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie. Chúng tôi đã xuất khẩu được sang một số thị trường châu Á. Không thể phủ nhận hết công sức của Lotte. Chính họ đã giúp Bibica sở hữu, nâng cấp một số công nghệ, kỹ thuật mới cũng như cải thiện các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng mục đích ban đầu Bibica chấp nhận bắt tay với Lotte là để phát triển thương hiệu Bibica mạnh hơn chứ không phải để xóa bỏ thương hiệu bánh kẹo này”.

Nói về việc Tập đoàn PAN trở thành cổ đông lớn chi phối Bibica, ông Trương Phú Chiến cho biết: “Tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi thương hiệu Bibica đã trao đúng người”.

Khi được hỏi về mối quan hệ giữa Bibica, Lotte và PAN, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch Tập đoàn PAN chia sẻ rằng việc PAN vào Bibica không phải nhằm tạo ra một cuộc chiến, mục đích của PAN là mua những gì phù hợp với chiến lược phát triển của tập đoàn. Ông Hưng cũng nhấn mạnh rằng ông muốn cùng đối tác chiến lược xây dựng thương hiệu, nhưng Lotte lại muốn biến Bibica trở thành Bibica Lotte, bán sản phẩm của Lotte ở thị trường trong nước.

Hồi năm 2019, PAN từng chào mua 7,7 triệu cổ phiếu BBC, tương ứng 49,93% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành, nhằm nâng sở hữu lên 100%.

Thời điểm đó, ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân rằng: “Giữ đúng cam kết đầu tư lâu dài và gìn giữ thương hiệu bánh kẹo Bibica, Tập đoàn PAN chào mua công khai để sở hữu 100%. Chắc chắn, trong nhiều chục năm nữa, sản phẩm Bibica tiếp tục quen thuộc với mọi nhà, Bibica giữ vững là công ty bánh kẹo nội địa số 1 Việt nam. Thật vui khi đã giữ lại được một thương hiệu Việt, mặc dù thương hiệu Bibica không lớn như Sabeco hay Vinamilk”.

Luỹ kế 9 tháng năm 2020, doanh thu của Bibica đạt 731,5 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong kỳ, công ty ghi nhận lợi nhuận khác tăng mạnh từ 7,4 tỷ đồng hồi năm ngoài lên hơn 85 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đạt gần 59 tỷ (cùng kỳ chỉ đạt 44 tỷ đồng).

Như vậy, so với kế hoạch 1.800 tỷ doanh thu và 88 tỷ lợi nhuận sau thuế, Bibica đã lần lượt thực hiện được gần 41% chỉ tiêu doanh thu và 67% chỉ tiêu lợi nhuận.

Cùng chuyên mục
Tin khác