Lùm xùm bán xe Audi phục vụ APEC: Tổng cục Hải quan nói gì?

Lê Nguyễn - 01/12/2017 11:34 (GMT+7)

(VNF) – Liên quan đến nghi vấn xe Audi nhập về không theo diện phục vụ APEC nhưng vẫn được đem đi thanh lý chung với lô xe Audi phục vụ APEC, Tổng cục Hải quan đã lên tiếng giải thích.

VNF
Tổng cục Hải quan khẳng định 400 xe Audi phục vụ APEC hiện vẫn đang đeo biển APEC

Vào tháng 9 vừa qua, thị trường xuất hiện thông tin Công ty TNHH Ô tô Á Châu (Audi Việt Nam) rao bán lô xe sang Audi từng nhập về để phục vụ APEC. Thông tin này ngay lập tức đã khiến thị trường xôn xao.

Đến giữa tháng 11, tức sau khi tuần lễ cấp cao APEC kết thúc, thị trường cũng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng Công ty Ô tô Á Châu đã bán được hơn một nửa số xe Audi phục vụ APEC.

Dư luận đặt nghi vấn liệu có tình trạng nhiều xe Audi được nhập về Việt Nam không theo diện phục vụ APEC trong tháng 9 nhưng vẫn được đem thanh lý chung với lô xe phục vụ APEC hay không? Một số luồng ý kiến khác đặt ra câu hỏi liệu có chính sách thuế ưu đãi, nới lỏng đối với việc này hay không?

Lô xe Audi được nhập về để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng

Tại họp báo chuyên đề kết quả thu ngân sách Nhà nước 11 tháng của ngành hải quan, Phó Cục trưởng Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Lê Mạnh Hùng đã giải đáp các nghi vấn này.

Theo đó, ông Hùng cho biết: "Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Phía Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC. Gần 400 xe Audi phục vụ APEC này được nhập về Việt Nam theo hai đợt. Một đợt cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua dưới dạng tạm nhập".

Sau khi kết thúc sự kiện APEC, Tiểu ban Hậu cần APEC tập hợp lại xe, hồ sơ để kiểm tra, đảm bảo xe được phép bán ở Việt Nam. Đồng thời, làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức, đi kèm với đóng các loại thuế.

"Nếu muốn bán các loại xe này, Nhà nước phải được thu lại biển, làm các biện pháp thông quan hải quan, có giấy phép nhập khẩu chính thức mới được quyền bán. Hiện nay, tôi khẳng định các lô xe này vẫn đang đeo biển APEC", ông Hùng nói.

Cục phó Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho hay toàn bộ số xe được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp và quản lý rất chặt chẽ.

Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC.

Ông Hùng cũng khẳng định việc doanh nghiệp rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của họ. Tuy nhiên, để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp những chiếc xe phục vụ APEC phải hoàn tất các thủ tục hải quan, đăng kiểm...

Về việc xác định giá trị hao mòn của chiếc xe để xác định xe cũ hay mới, ông Hùng cho biết trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Ví như xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ lăn bánh ít hơn, trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC còn xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia…thì được nhập sớm hơn, lăn bánh nhiều hơn.

Tất cả các thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm – ông Hùng khẳng định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

'Đế chế' Infosys: Từ 250 USD khởi nghiệp đến vốn hóa 70 tỷ USD

(VNF) - Với số vốn ban đầu là 250 USD vay từ vợ, tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy đã xây dựng Tập đoàn Infosys trở thành công ty dịch vụ công nghệ thông tin top 3 thế giới, với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD.

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.