Lương lãnh đạo nước nào cao nhất thế giới?

Thanh Tú - 01/09/2019 11:38 (GMT+7)

(VNF) - Với mức lương hàng năm lên tới 2,2 triệu SGD (1.610.000 USD), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long là lãnh đạo nhận lương cao nhất thế giới, gấp 4 lần Tổng thống Mỹ Donald Trump (400.000 USD) và 12 lần Tổng thống Nga Vladimir Putin (134.000 USD).

VNF
(Ảnh minh họa)

Với mức lương hiện tại, ông Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong) có thu nhập nhiều gấp 20 lần GDP bình quân đầu người của nước này (86.810 USD).

Trong cuộc bầu cử năm 2011, tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng cầm quyền của ông Lý Hiển Long giảm xuống, một phần do cử tri không hài lòng với khoảng cách giàu nghèo gia tăng tại quốc đảo này.

Dưới áp lực từ công chúng, Singapore đã quyết định cắt giảm 28% lương của các lãnh đạo. Dẫu vậy, trong giai đoạn từ năm 2008 – 2012, Thủ tướng Lý Hiển Long vẫn có nguồn thu lên tới 2,8 triệu USD từ lương, mức lương cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của thế giới.

Vấn đề lương của ông Lý Hiển Long bị bàn tán nhiều đến nỗi chính phủ Singapore dành riêng một trang web cho chủ đề này vào tháng 9/2018, trong đó cho biết vị thủ tướng không nhận được khoản tiền thưởng nào cho kết quả công việc.

Mức lương cao như vậy có thể được lý giải một phần vì chi phí sinh hoạt cao bởi Singapore vốn là thành phố đắt đỏ nhất thế giới để sinh sống.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và vợ Hà Tinh.

Điều đáng nói là mặc dù người dân Singapore lên tiếng phản đối cho rằng mức lương của chính trị gia cao hơn so với quy mô quản lý nhà nước song chính phủ Singapore kiên quyết giữ vững lập trường khẳng định mức lương như vậy là cần thiết để đảm bảo cho chính phủ “hàng đầu” của Singapore giữ được hiệu quả thông suốt và không xảy ra tình trạng tham nhũng.

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI, lần đầu được công bố vào năm 1995) của Tổ chức minh bạch quốc tế (TI) cho thấy Singapore có tiềm năng là quốc gia ít xảy ra tình trạng tham nhũng nhất thế giới.

Mới đây, bà Hà Tinh (Ho Ching), vợ thứ hai của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, lên tiếng bảo vệ mức lương 1,6 triệu USD của chồng mình sau khi có một số ý kiến cho rằng lương của ông cao hơn lãnh đạo nhiều quốc gia khác.

Theo bà Hà, hệ thống tiền lương của các quan chức trong chính phủ Singapore khác biệt so với các quốc gia khác bởi trong nhiệm kỳ, họ chỉ được nhận lương mà không có bất kỳ chế độ nào khác. Kết thúc nhiệm kỳ, họ cũng không có lương hưu hay đãi ngộ nào.

"Ở hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả quốc gia, các lãnh đạo thường có nhiều chế độ trong thời gian cầm quyền, như tài xế, thợ làm tóc riêng, chuyến bay miễn phí với hãng hàng không quốc gia, thậm chí là kỳ nghỉ cho gia đình... Một số nước như Mỹ còn có chế độ cho lãnh đạo về hưu", bà Hà Tinh viết.

Bà Hà giải thích rằng lãnh đạo là những người "có phẩm chất xuất sắc" và không nên lợi dụng điều đó mà "trả lương thấp cho họ hoặc yêu cầu họ phải như các vị thánh".

Xem thêm >> Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung: Singapore nói không theo phe nào

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.