Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Minh Anh - 08/09/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa phát đi thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại với khối lượng dự kiến tối đa là 150 triệu USD. Theo thông báo, số ngoại tệ này sẽ được mua theo hình thức giao ngay trong ngày 6/9 và ngày thanh toán dự kiến là 10/9.

Việc KBNN thông báo mua lượng lớn ngoại tệ từ ngân hàng thương mại sẽ làm tăng thanh khoản tiền Đồng trong hệ thống ngân hàng.

>> Xem thêm: Động thái mới trên thị trường ngoại tệ: Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND

Giá USD giảm sâu

Tới ngày 5/9, giá USD tại các ngân hàng đồng loạt giảm sâu, mất mốc 25.000 đồng/USD. Tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng hiện tương đương vùng giao dịch giữa tháng 3, tức thấp nhất gần 6 tháng.

Tỷ giá USD trên thị trường tự do giảm nhanh. So với mức đỉnh 26.030 đồng xác lập cuối tháng 6, giá USD tự do giảm khoảng 3%.

Tỷ giá VND/USD dự kiến tiếp tục giảm vào những tháng cuối năm. Trong bối cảnh áp lực tỷ giá vơi bớt, cơ quan điều hành đã thực hiện một loạt động thái nhằm ổn định thị trường.

>> Xem thêm: USD giảm sâu: Hành động từ nhà điều hành và phản ứng của tỷ giá

Tỷ giá về dưới 25.000 đồng/USD, DN giảm bớt nỗi lo lỗ nghìn tỷ

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc đồng USD suy yếu cũng như tỷ giá USD/VND hạ nhiệt sẽ là yếu tố hỗ trợ đáng kể cho tăng trưởng kết quả kinh doanh trong quý III và quý IV/2024 của nhiều doanh nghiệp.

Trong báo cáo mới nhất của Công ty CP Chứng khoán BSC, việc giá USD giảm sẽ giảm bớt gánh nặng thua lỗ cho các doanh nghiệp có các khoản nợ vay bằng đồng USD. Trước đó, theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024, tỷ giá USD/VND là yếu tố ăn mòn lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Tỷ giá về dưới 25.000 đồng/USD, DN giảm bớt nỗi lo lỗ nghìn tỷ

Ngân hàng lập 'danh sách đen' các tài khoản nghi ngờ để giám sát

Điều 22 Thông tư 17 quy định: Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của khách hàng theo hướng dẫn của NHNN về thực hiện chức năng quản lý Nhà nước.

Theo đó, chậm nhất ngày 10 hàng tháng, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam phải cung cấp theo yêu cầu của NHNN thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

>> Xem thêm: Ngân hàng lập 'danh sách đen' các tài khoản nghi ngờ để giám sát

Mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Theo quy định tại Thông tư 18 và Thông tư 40 của NHNN, từ ngày 1/10/2024, cá nhân đăng ký mở thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử qua kênh online phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Cũng theo Thông tư 18, kể từ ngày 1/1/2025, các chủ thẻ ngân hàng vẫn chưa xác thực sinh trắc học lần đầu với ngân hàng sẽ không thẻ thanh toán thẻ trực tuyến. Giao dịch thẻ trực tiếp tại các điểm bán lẻ (POS) vẫn diễn ra bình thường mà không yêu cầu phải sinh trắc học.

>> Xem thêm: Mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến: Từ 1/10/2024 phải xác thực sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Phó thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.

Thông tin trên được Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.

Lãi suất cho vay những khoản mới trung bình hiện nay là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm ngoái. Lãi suất huy động là 3,84%, tăng 0,23%. Đây là mức nhỏ với một số ngân hàng thương mại nhỏ.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, tính đến cuối tháng 7/2024 tổng dư nợ tín dụng bất động sản trên địa bàn đạt 1,019 triệu tỷ, chiếm 27,6% trong tổng dư nợ tín dụng và tăng 5,5% so với cuối năm 2023.

Tín dụng nhà ở (gồm nhà ở xã hội; nhà ở thương mại; nhà ở khác) vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm khoảng 57% trong tổng dư nợ bất động sản trên địa bàn. Trong đó dư nợ cho vay nhà ở xã hội đạt 2.543 tỷ đồng, tăng 78% so với cuối năm

>> Xem thêm: TP. HCM: Tín dụng bất động sản tăng cao, vượt 1 triệu tỷ đồng

Chủ tịch ngân hàng nhận lương cao nhất ngành, hơn 8,6 tỷ đồng/năm

Theo báo cáo "Thu nhập của Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT và Thành viên độc lập HĐQT tại các Công ty Đại chúng ở Việt Nam năm 2023", thu nhập bình quân của Chủ tịch HĐQT năm 2023 là 1,7 tỷ đồng/người. Kết quả này được lấy từ dữ liệu của 200 công ty đại chúng trong tổng số 1.647 công ty đại chúng đang niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên 3 sàn (HOSE, HNX và UPCoM).

Đáng chú ý, Chủ tịch Sacombank có thu nhập cao nhất ngành ngân hàng với mức lương lên tới 8,625 tỷ đồng trong năm 2023.

>> Xem thêm: Chủ tịch ngân hàng nhận lương cao nhất ngành, hơn 8,6 tỷ đồng/năm

Cổ phần của gia đình cố doanh nhân Tư Hường tại Nam A Bank

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - mã chứng khoán NAB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, tính đến 21/8.

Danh sách được công bố cho thấy có 15 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ, trong đó gồm 9 tổ chức và 6 cá nhân. 15 cổ đông trên đang nắm giữ gần 465 triệu cổ phiếu NAB, tương ứng 43,9% vốn điều lệ tại ngân hàng.

Tỷ lệ sở hữu cổ phần trực tiếp của gia đình cố doanh nhân Tư Hường tại Nam A Bank giảm từ mức gần 30% chục năm trước xuống còn khoảng 9%.

>> Xem thêm: Gia đình cố doanh nhân Tư Hường có bao nhiêu cổ phần tại Nam A Bank?

NHNN đang thanh tra 2 ngân hàng và 4 hãng vàng

Trong phần trả lời kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về vấn đề giá văng tăng cao gây hoang manh cho doanh nghiệp và người dân, NHNN cho biết hiện đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra theo Quyết định số 324 ngày 17/5/2024 đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng như đã công bố trước đó.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung hoàn thành việc thanh tra 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng như xem xét sửa đổi Nghị định 24 về hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng.

>> Xem thêm: Thanh tra 2 ngân hàng và 4 hãng vàng: NHNN đang làm tới đâu?

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước sẽ hạ lãi suất cho vay

Ngân hàng
(VNF) - Phó thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết NHNN đang triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, trong đó tập trung vào hạ lãi suất cho vay.
Cùng chuyên mục
'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

Ô tô điện Trung Quốc 'làm mưa làm gió' tại Thái Lan

(VNF) - Sau nhiều thập kỷ thống trị doanh số bán hàng tại Thái Lan, Mazda, Nissan và các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản khác đang mất dần vị thế tại thị trường này. Sự “đổ bộ” đột ngột của các thương hiệu xe điện Trung Quốc dường như đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô của quốc gia được mệnh danh là “Detroit của châu Á”.

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

Mở tài khoản riêng, dễ dàng tiền bạc với con: Thế nào là vừa đủ?

(VNF) - Một số cha mẹ cho rằng việc cởi mở về tài chính gia đình giúp con cái hiểu về tiền bạc một cách trực quan, từ đó có động lực trang bị kiến thức quản lý tài chính cá nhân, trong khi số khác lại lo ngại rằng điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến con, tạo ra sự ỷ lại của con cái vào tài sản của bố mẹ

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

Xả thải chưa qua xử lý, Công ty Thuận Đức bị phạt 2,1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Thuận Đức bị phạt hơn 2 tỷ đồng vì xả chất thải chưa xử lý ra môi trường, xả nước thải có chứa các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên.