Ngân hàng lập 'danh sách đen' các tài khoản nghi ngờ để giám sát
(VNF) - Chậm nhất là ngày 10 hàng tháng, ngân hàng phải cung cấp thông tin về tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã ban hành Thông tư 17/2024/TT-NHNN (Thông tư 17) quy định về việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7.
Đáng chú ý, Điều 22 Thông tư 17 quy định: Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của khách hàng theo hướng dẫn của NHNN về thực hiện chức năng quản lý Nhà nước.
Theo đó, chậm nhất ngày 10 hàng tháng, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam phải cung cấp theo yêu cầu của NHNN thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.
Danh sách khách hàng cá nhân mở và sử dụng tài khoản thanh toán nghi ngờ liên quan giả mạo, gian lận, lừa đảo được ngân hàng cập nhật bao gồm: mã khách hàng (CIF), số giấy tờ tuỳ thân, loại giấy tờ tuỳ thân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số tài khoản, ngày mở tài khoản, số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, lý do nghi ngờ, trạng thái tài khoản, và thông tin định danh duy nhất của thiết bị (địa chỉ MAC).
Thời gian cung cấp chậm nhất ngày 10 hàng tháng, gửi qua hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của NHNN.
Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương tiện điện tử theo hướng dẫn kỹ thuật kết nối của Ngân hàng Nhà nước.
Hiện Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (A05) đã triển khai giải pháp kết nối với các ngân hàng thương mại, các tổ chức trung gian thanh toán để thiết lập hệ thống thông tin kết nối trực tuyến.
Từ đó, thông tin về các tài khoản nghi ngờ giả mạo, gian lận lừa đảo từ các đơn vị công an sẽ được thông báo đến các ngân hàng để có thể tạm dừng giao dịch trên kênh online ngay lập tức.
Nhằm kiểm soát và phát hiện kịp thời các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật, các ngân hàng thương mại đã xây dựng hệ thống contact center để tiếp nhận các phản ánh của khách hàng, hệ thống Anti Money Laundering, hệ thống phòng chống gian lận riêng.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng áp dụng nhiều cách thức và mức độ ứng xử với tài khoản nghi ngờ khác nhau. Nếu tài khoản đã được cơ quan chức năng xác định sai phạm sẽ thực hiện chặn giao dịch trên kênh online.
Trong trường hợp tài khoản mới chỉ có dấu hiệu nghi ngờ thì ngân hàng sẽ chưa chặn giao dịch trên kênh online nhưng sẽ yêu cầu định danh lại tài khoản đó, để đảm bảo tài khoản là chính chủ và có thể xác định được chính chủ là người thực hiện giao dịch để có thể truy cứu về sau.
Chủ động nhập sai mật khẩu 5 lần để giữ tiền trong tài khoản ngân hàng
- Tài khoản của khách hàng tổ chức bị lợi dụng để lừa đảo 19/08/2024 10:03
- Xuất hiện nhiều website NH giả mạo, chủ tài khoản lưu ý không mất tiền oan 24/07/2024 08:45
- Phong tỏa tài khoản nghi vấn, không dễ chặn lừa đảo 'biến hóa khôn lường' 23/07/2024 09:00
Cảnh đìu hiu ở Chợ trung tâm Móng Cái chuyên bán hàng Trung Quốc
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone