Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Kế hoạch giành lại thị phần của Sabeco (TCy CP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn) bao gồm tái cơ cấu ở các lĩnh vực chủ yếu như phân phối sản phẩm, marketing, logistic, chuỗi cung cấp… Trước mắt, Sabeco tập trung đàm phán lại các điều khoản có lợi khi mua nguyên liệu thô nhằm giảm chi phí đầu vào và chi phí chung ở các công ty con.
Với lợi thế của ông chủ người Thái về mảng marketing và logistic, Sabeco có thể sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn hiện nay tại các thị trường mà Heineken đang nắm giữ, đặc biệt là các khu vực thành phố lớn. Song song với việc chiếm lại thị trường từ Heineken, ông chủ người Thái cũng muốn dùng lợi thế của mình để thúc đẩy giới thiệu sản phẩm của Sabeco ra thị trường nước ngoài.
Đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC), nếu việc tái cơ cấu này có kết quả như dự tính có thể tỉ suất lợi nhuận của Sabeco tăng 3% - 4% trong năm 2019.
Kể từ khi Nhà nước thoái vốn thành công tại Sabeco để ông chủ người Thái nắm quyền, doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo của HSC nhận định Sabeco tăng trưởng 16,7% trong năm 2019.
Trong khi đó, TCty CP Bia – Rượu – NGK Hà Nội (Habeco) lại có những bước tụt lùi tệ hại khi liên tục mất thị phần ở những thị trường truyền thống. Đặc biệt ở mảng bia chai 450ml, Habeco đã bị các đối thủ cạnh tranh đánh bật, buộc phải chấp nhận thoái lui để tiến vào cạnh tranh ở các mảng mà đối thủ cũng đang rất mạnh là bia chai 335ml. Đồng thời Habeco cũng buộc phải phát triển các dòng sản phẩm cao cấp hơn để dễ bề cạnh tranh cùng đối thủ.
Habeco là đơn vị có hệ thống phân phối quy mô lớn thứ 2 ngành bia Việt Nam với 345 đại lý phân phối cấp 1. Tuy nhiên các đại lý phân phối của Habeco chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Ba tỉnh thành có số lượng đại lý cấp 1 lớn nhất là Hà Nội (78 đại lý), Nghệ An (24 đại lý) và TPHCM (22 đại lý). Các đại lý phân phối thường tập trung ở những tỉnh thành và khu vực có nhà máy sản xuất của Habeco, với mạng lưới nhà máy phủ rộng khắp các tỉnh miền Bắc cho phép Habeco tiết giảm các chi phí vận chuyển, thứ mà có thể đẩy giá thành sản xuất.
Tuy nhiên xét về tổng thể mạng lưới phân phối Habeco vẫn kém hơn Sabeco nhiều. Kế hoạch mở rộng thị phần vào khu vực phía Nam của Habeco cũng được các công ty chứng khoán đánh giá là kém khả quan vì chưa có kế hoạch mở nhà máy sản xuất; Hệ thống phân phối chưa có và yếu hơn nhiều so với các đối thủ như Sabeco hoặc Heineken đã xây dựng được mạng lưới quy mô lớn ở khu vực này.
Đồng thời mức độ nhận biết thương hiệu kém hơn càng đẩy Habeco vào thế đã yếu càng thêm yếu. Cùng với sự thất thế ngay trên thị trường truyền thống (miền Bắc – miền Trung), nơi mà Habeco có nhiều lợi thế về nhận biết thương hiệu và mạng lưới nhà máy, đại lý phân phối… điều đó cho thấy rõ ràng sức chiến đấu của Habeco ngày càng thê thảm.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.