Tài chính

Masan chốt quyền phát hành hơn 236 triệu cổ phiếu thưởng, tăng vốn lên 14.160 tỷ

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố về ngày đăng ký cuối cùng để nhận cổ phiếu phát hành từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).

Masan chốt quyền phát hành hơn 236 triệu cổ phiếu thưởng, tăng vốn lên 14.160 tỷ

Masan chốt quyền phát hành hơn 236 triệu cổ phiếu thưởng, tăng vốn lên 14.160 tỷ đồng

Theo đó, Masan dự kiến phát hành hơn 236 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%, tức cổ đông sở hữu 5 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Nguồn vốn sử dụng là từ thặng dư vốn cổ phần theo báo cáo tài chính công ty mẹ gần nhất được kiểm toán. Được biết, theo báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm soát, đến cuối tháng 6/2021, thặng dư vốn cổ phần của Masan là hơn 11.084 tỷ đồng.

Lô cổ phiếu này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng, theo thông báo của Masan. Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông nhận cổ phiếu thưởng là 13/4 tới đây.

Hiện Masan đang niêm yết hơn 1,1 tỷ cổ phiếu trên thị trường, tương đương vốn điều lệ hơn 11.805 tỷ đồng. Khi đợt phát hành hoàn tất, vốn điều lệ của tập đoàn này sẽ tăng lên trên 14.166 tỷ đồng.

Năm 2022, Masan lên kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000-110.000 tỷ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74.200 tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021.

Về các doanh nghiệp trong hệ sinh thái, doanh thu thuần mục tiêu năm 2022 của CrownX đạt khoảng 68.000-76.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 17% đến 31%.

Trong đó, doanh thu thuần của WinCommerce (WCM) dự kiến đạt khoảng 38.000-40.000 tỷ đồng, tăng 23% - 29% mức thực hiện năm 2021 nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng.

Doanh thu thuần dự kiến của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) trong năm 2022 đạt khoảng 34.000 - 40.000 tỷ đồng, tăng 18% – 39% so với năm 2021.

Công ty Cổ phần Masan MeatLife (UPCoM: MML) dự kiến đạt doanh thu thuần 5.000-6.500 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 11% – 45% so với mức 4.500 tỷ đồng thực hiện năm 2021 nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM. Lợi nhuận được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa nhờ công suất sử dụng cao hơn và tăng trưởng doanh số từ thịt chế biến.

Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (UPCoM: MHT) dự kiến đạt mức doanh thu thuần từ 14.500 - 15.000 tỷ đồng, tăng 7% – 11% dựa trên việc các nguyên tắc cơ bản của thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện vào năm 2022 và sức mạnh của thị trường hàng hóa nói chung.

Về chuỗi Phúc Long, Masan kỳ vọng doanh thu của chuỗi này trong năm 2022 sẽ đạt từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê.

Mobicast/Reddi, mảng kinh doanh mới của Masan đặt mục tiêu thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao trong năm 2022.

Tin mới lên