Masan trở thành tập đoàn tiêu dùng dẫn đầu về vốn hóa tại Việt Nam
Lan Thu -
14/02/2022 14:35 (GMT+7)
(VNF) - Trong năm qua, Masan đã vươn lên trở thành tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam về giá trị vốn hóa (gần 177.000 tỷ đồng).
Cửa hàng Winmart+ theo mô hình mini-mall
Sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ có sức cộng hưởng mạnh mẽ, cổ phiếu MSN của Masan đã được VCSC và HSBC dự phóng giá mục tiêu lần lượt là 186.000 đồng và 200.000 đồng, cao hơn 37% so với thị giá hiện tại.
Giá trị cộng hưởng từ hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ độc đáo
Năm 2021, Masan đã gặt hái nhiều kết quả nổi bật, cả về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đổi mới mô hình kinh doanh và mở rộng hệ thống bán lẻ. Doanh thu hợp nhất của Masan Group đạt 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020. Được biết, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nền tảng tiêu dùng – bán lẻ The CrownX (TCX) đạt doanh thu thuần hơn 58.000 tỷ đồng trong năm qua.
Hiện nay, Masan là hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ tích hợp off-to-online duy nhất tại Việt Nam sở hữu nền tảng sản xuất các mặt hàng FMCG (Masan Consumer Holdings, Masan MEATLife), phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM) đứng đầu cả nước về số lượng điểm bán, mở rộng sang lĩnh vực F&B và viễn thông thông qua cổ phần kiểm soát tại Phúc Long và Mobicast.
Việc “có mặt” ở nhiều lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu đã đem lại cho Masan cơ sở khách hàng quy mô hàng đầu: 98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan, 9 triệu khách hàng trung thành tại WCM, gần 5 triệu khách hàng có thu nhập khá giả từ Techcombank, tập khách hàng trẻ, có phong cách sống hiện đại từ Phúc Long và khả năng tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng từ các đối tác off-to-online chiến lược, trong đó có Lazada.
Năm 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và mảng chế biến vật liệu công nghiệp công nghệ cao của MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm 2022. Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính ước tính sẽ trong khoảng 5.000 – 7.000 tỷ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3.800 tỷ đồng trong năm 2021.
Tăng tốc chiến lược Point of Life, đáp ứng 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt
Nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các cửa hàng WinMart+, Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life (PoL) bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, sản phẩm tài chính và dịch vụ giải trí, viễn thông chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online.
Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.
Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng/ngày.
Kỳ vọng về TCX còn đến từ khả năng cộng hưởng ở nhiều dịch vụ khác nhau, từ mua sắm hàng tiêu dùng, dược phẩm, F&B (Phúc Long), dịch vụ tài chính ( đối tác là ngân hàng Techcombank) và dịch vụ viễn thông (nhà mạng Reddi).
Mô hình “mini-mall” này đi theo chiến lược “Point of Life” mà Masan giới thiệu trước đó, gần như tích hợp đầy đủ thành nền tảng đa kênh, cung cấp đa dạng nhiều loại dịch vụ cho người tiêu dùng.
Năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.
Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu. Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất”.
HSBC Global Research gọi sự chuyển đổi của Masan lần này là từ “hành trình đại gia bán lẻ trở thành siêu ứng dụng”. Sự tích hợp này sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng trên mỗi mét vuông, từ đó thúc đẩy lợi nhuận tương lai.
Chẳng hạn, ở mảng viễn thông, tiềm năng tăng trưởng là còn rất lớn. Sau khi sở hữu mạng di động Reddi, Masan đã triển khai thí điểm các gói dữ liệu viễn thông của nhà mạng này tại một số siêu thị và siêu thị mini WinMart+. Dự kiến, dịch vụ mạng này sẽ mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022 với mục tiêu đạt từ 500.000 – 1 triệu thuê bao.
Reddi là mảnh ghép chính để Masan xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu. Chương trình sẽ giúp khách hàng thân thiết sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan.
Đây là điểm khác biệt và là ưu thế vượt trội của Reddi so với các nhà mạng di động hiện nay trên thị trường. Sắp tới, khi Reddi triển khai dịch vụ “Chuyển mạng giữ số”, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng nhà cung cấp mạng di động.
Ngoài ra, Reddi có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực thanh toán và hướng đến đối tượng người dùng chưa có tài khoản ngân hàng trong bối cảnh mobile money vừa được cấp phép hoạt động.
Theo HSBC, nếu Reddi đạt 1% thị phần mobile tại Việt Nam vào năm 2025, mức đóng góp doanh thu của Reddi cho Masan Group sẽ chiếm 1%. Ngoài khả năng tăng trưởng người dùng của Reddi, các thỏa thuận hợp tác mới trong mảng kỹ thuật số (như thanh toán, giải trí) cũng sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng với TCX.
Tháng 1/2022, Masan đã mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long để trở thành nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược PoL. Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan. VCSC tin rằng điều này sẽ giúp mang lại giá trị tích lũy cho Masan vì Phúc Long là thương hiệu hàng đầu, có dư địa tăng trưởng lớn cũng như có khả năng hợp lực mạnh mẽ với hệ sinh thái tiêu dùng của Masan, đặc biệt là WCM.
(VNF) - Bình luận về biến động của TTCK sau khi Tổng thống Mỹ công bố mức thuế đối ứng 46% đối với Việt Nam, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng tin rằng niềm tin vào nội tại đang lớn hơn lo ngại bên ngoài.
(VNF) - Trong 3 tháng đầu năm 2025, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp 34.500 tỷ đồng tiền thuế, tăng 19% so với cùng kỳ, theo số liệu của Bộ Tài chính.
(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 23/3, cơ quan thuế đã thực hiện 3.705 quyết định hoàn thuế cho doanh nghiệp, tổng số tiền được hoàn là 29.236 tỷ đồng
(VNF) - Ông Mark Gillin, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam - TP. Hồ Chí Minh bày tỏ, “Chúng tôi hy vọng cả hai quốc gia có thể đạt được sự đồng thuận trong việc giảm thuế xuống mức mà cả hai bên coi là cân bằng, nhằm tiếp tục duy trì mối quan hệ thương mại mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan”.
(VNF) - Streamer ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) gần đây trở thành tâm điểm cộng đồng mạng nhờ các buổi livestream và câu chuyện tình ái với TikToker Ngọc Kem, thu hút hàng triệu lượt xem và đặt ra câu hỏi về việc quà tặng ảo và tiền donate có phải chịu thuế không.
(VNF) - Hộ, cá nhân kinh doanh trên các sàn online có thể chủ động kê khai tại Cổng thông tin thương mại điện tử (TMĐT) hoặc chờ Nghị định hướng dẫn cụ thể để thực hiện nghĩa vụ thuế
(VNF) - Hai nhà thầu kê giá thiết bị y tế (TBYT) cao hơn giá nhập nhiều lần tại dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 bệnh viện Bạch Mai và cơ sở 2 bệnh viện Việt Đức là ai?
(VNF) - UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định cho thuê đất, chuyển từ cho thuê sang giao hơn 96% diện tích đất đối với Công ty TNHH một thành viên Thảo cầm viên Sài Gòn. Quyết định này nhằm giúp Thảo Cầm Viên giải quyết khoản nợ thuê đất lên tới gần 800 tỷ đồng.
(VNF) - Hàng loạt phiên đấu giá cổ phần, thoái vốn Nhà nước bị huỷ vì thiếu vắng nhà đầu tư. Phía doanh nghiệp tỏ ra e ngại vì mức định giá cao, khiến mức sinh lời thấp hơn kỳ vọng.
(VNF) - EVNFinance sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 5/4 tại TP. Đà Nẵng. Theo tài liệu công bố trước đại hội, công ty đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 960 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2024.
(VNF) - Theo chuyên gia, những doanh nghiệp có doanh thu chủ yếu từ nội địa, như các công ty ngành điện… có thể sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư khi ít bị ảnh hưởng bởi chỉnh sách thuế quan của Mỹ.
(VNF) - Ngày 4/4, phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Trương Mỹ Lan giai đoạn 2 tiếp tục với việc xem xét kháng cáo và các tình tiết mới nhằm đánh giá lại bản án sơ thẩm.
Tài sản 4 tỷ phú USD của Việt Nam đã giảm 743 triệu USD (gần 20.000 tỷ đồng) chỉ sau một đêm. Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan - văng khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes.
(VNF) - Sáng 4/4, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục diễn biến tiêu cực. Tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã bắt đầu xuất hiện, giúp VN-Index thu hẹp đà giảm.
(VNF) - Sau khi cổ đông sáng lập Dragon Capital Finance Limited rút lui, VIS Rating vẫn là công ty xếp hạng tín nhiệm duy nhất có sự hậu thuẫn của cổ đông nước ngoài.
(VNF) - Trong giai đoạn nhạy cảm này, nhà đầu tư chứng khoán được khuyến nghị nên giảm margin, cơ cấu danh mục về mức an toàn, và chỉ nên cân nhắc mua trading nếu thị trường tiếp tục hoảng loạn.
(VNF) - Theo lãnh đạo UBCKNN, hiện tượng bán ròng của khối ngoại trong phiên giao dịch 3/4 là do tác động của chính sách thuế quan mới từ Mỹ. Trước đó, thị trường không xảy ra tình trạng bán ròng bất thường, khi tổng giá trị này chỉ chiếm 1,9% danh mục của khối ngoại.
(VNF) - Để việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động được suôn sẻ, Cơ quan thuế lưu ý người nộp thuế (NNT) cần chủ động kiểm soát thông tin và trung thực kê khai
(VNF) - Chính sách thuế quan mới từ phía Mỹ đã cuốn trôi thành quả tích luỹ trong suốt quý I của VN-Index. Hai phiên giao dịch xanh rực trước đó, tưởng chừng là tín hiệu cho một quý khởi sắc, bỗng hoá thành “lời nói dối” đầy nghiệt ngã của tháng Tư khi thị trường ghi nhận hàng loạt kỷ lục buồn.
(VNF) - Bình luận về biến động của TTCK sau khi Tổng thống Mỹ công bố mức thuế đối ứng 46% đối với Việt Nam, Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng tin rằng niềm tin vào nội tại đang lớn hơn lo ngại bên ngoài.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.