Masan trở thành tập đoàn tiêu dùng dẫn đầu về vốn hóa tại Việt Nam

Lan Thu - 14/02/2022 14:35 (GMT+7)

(VNF) - Trong năm qua, Masan đã vươn lên trở thành tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Việt Nam về giá trị vốn hóa (gần 177.000 tỷ đồng).

VNF
Cửa hàng Winmart+ theo mô hình mini-mall

Sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ có sức cộng hưởng mạnh mẽ, cổ phiếu MSN của Masan đã được VCSC và HSBC dự phóng giá mục tiêu lần lượt là 186.000 đồng và 200.000 đồng, cao hơn 37% so với thị giá hiện tại.

Giá trị cộng hưởng từ hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ độc đáo

Năm 2021, Masan đã gặt hái nhiều kết quả nổi bật, cả về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, đổi mới mô hình kinh doanh và mở rộng hệ thống bán lẻ. Doanh thu hợp nhất của Masan Group đạt 88.629 tỷ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỷ đồng của năm 2020. Được biết, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nền tảng tiêu dùng – bán lẻ The CrownX (TCX) đạt doanh thu thuần hơn 58.000 tỷ đồng trong năm qua.

Hiện nay, Masan là hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ tích hợp off-to-online duy nhất tại Việt Nam sở hữu nền tảng sản xuất các mặt hàng FMCG (Masan Consumer Holdings, Masan MEATLife), phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM) đứng đầu cả nước về số lượng điểm bán, mở rộng sang lĩnh vực F&B và viễn thông thông qua cổ phần kiểm soát tại Phúc Long và Mobicast.

Việc “có mặt” ở nhiều lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu đã đem lại cho Masan cơ sở khách hàng quy mô hàng đầu: 98% hộ gia đình Việt có ít nhất 1 sản phẩm của Masan, 9 triệu khách hàng trung thành tại WCM, gần 5 triệu khách hàng có thu nhập khá giả từ Techcombank, tập khách hàng trẻ, có phong cách sống hiện đại từ Phúc Long và khả năng tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng từ các đối tác off-to-online chiến lược, trong đó có Lazada.

Năm 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và mảng chế biến vật liệu công nghiệp công nghệ cao của MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm 2022. Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính ước tính sẽ trong khoảng 5.000 – 7.000 tỷ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3.800 tỷ đồng trong năm 2021.

Tăng tốc chiến lược Point of Life, đáp ứng 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt

Nối tiếp thành công bước đầu của việc triển khai kiosk Phúc Long tại các cửa hàng WinMart+, Masan đã tăng tốc chiến lược Point of Life (PoL) bằng cách xây dựng và thí điểm mini-mall, mô hình phục vụ đa dạng các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, dược phẩm, sản phẩm tài chính và dịch vụ giải trí, viễn thông chiếm 60-80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt) trên một hệ sinh thái tích hợp từ offline đến online.

Với các cửa hàng thí điểm mang lại kết quả khả quan, Masan tự tin rằng mô hình mini-mall thu hút khách hàng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số và giảm doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Trong năm 2021, 5 cửa hàng thí điểm hoạt động theo mô hình mini-mall đã giúp gia tăng 30% lưu lượng khách hàng so với cửa hàng trước khi áp dụng mô hình này. Mini-mall còn giúp mỗi điểm bán giảm 44% mức doanh thu cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng/ngày.

Kỳ vọng về TCX còn đến từ khả năng cộng hưởng ở nhiều dịch vụ khác nhau, từ mua sắm hàng tiêu dùng, dược phẩm, F&B (Phúc Long), dịch vụ tài chính ( đối tác là ngân hàng Techcombank) và dịch vụ viễn thông (nhà mạng Reddi).

Mô hình “mini-mall” này đi theo chiến lược “Point of Life” mà Masan giới thiệu trước đó, gần như tích hợp đầy đủ thành nền tảng đa kênh, cung cấp đa dạng nhiều loại dịch vụ cho người tiêu dùng.

Năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng mini-mall theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có của WCM.

Chủ tịch Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Mục tiêu sắp tới là chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng tiêu dùng – công nghệ hàng đầu. Trong năm 2022, Masan sẽ số hóa nền tảng từ sản xuất, hậu cần cho đến phân phối để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam. Bước đi này không chỉ giúp tối ưu 10% chi phí hoạt động mà còn vận dụng hiệu quả công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và machine learning (máy học) để nâng cao hiểu biết về khách hàng nhằm phục vụ các sản phẩm dịch vụ tốt nhất”.

HSBC Global Research gọi sự chuyển đổi của Masan lần này là từ “hành trình đại gia bán lẻ trở thành siêu ứng dụng”. Sự tích hợp này sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng trên mỗi mét vuông, từ đó thúc đẩy lợi nhuận tương lai.

Chẳng hạn, ở mảng viễn thông, tiềm năng tăng trưởng là còn rất lớn. Sau khi sở hữu mạng di động Reddi, Masan đã triển khai thí điểm các gói dữ liệu viễn thông của nhà mạng này tại một số siêu thị và siêu thị mini WinMart+. Dự kiến, dịch vụ mạng này sẽ mở rộng ra khắp toàn quốc trong năm 2022 với mục tiêu đạt từ 500.000 – 1 triệu thuê bao.

Reddi là mảnh ghép chính để Masan xây dựng chương trình khách hàng thân thiết nhờ vào chính sách thu hút khách hàng mới dựa trên hợp tác thương hiệu. Chương trình sẽ giúp khách hàng thân thiết sử dụng các gói dữ liệu thiết yếu miễn phí nhờ ưu đãi hoàn tiền khi mua sắm trên toàn hệ sinh thái của Masan.

Đây là điểm khác biệt và là ưu thế vượt trội của Reddi so với các nhà mạng di động hiện nay trên thị trường. Sắp tới, khi Reddi triển khai dịch vụ “Chuyển mạng giữ số”, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng nhà cung cấp mạng di động.

Ngoài ra, Reddi có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực thanh toán và hướng đến đối tượng người dùng chưa có tài khoản ngân hàng trong bối cảnh mobile money vừa được cấp phép hoạt động.

Theo HSBC, nếu Reddi đạt 1% thị phần mobile tại Việt Nam vào năm 2025, mức đóng góp doanh thu của Reddi cho Masan Group sẽ chiếm 1%. Ngoài khả năng tăng trưởng người dùng của Reddi, các thỏa thuận hợp tác mới trong mảng kỹ thuật số (như thanh toán, giải trí) cũng sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng với TCX.

Tháng 1/2022, Masan đã mua thêm 31% cổ phần của Phúc Long để trở thành nâng tỉ lệ sở hữu lên 51%. Kể từ khi nhận được khoản đầu tư ban đầu của Masan, Phúc Long thể hiện sức mạnh cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược PoL. Chiến lược này giờ đây sẽ tăng tốc hơn nữa khi Phúc Long trở thành công ty thành viên của Masan. VCSC tin rằng điều này sẽ giúp mang lại giá trị tích lũy cho Masan vì Phúc Long là thương hiệu hàng đầu, có dư địa tăng trưởng lớn cũng như có khả năng hợp lực mạnh mẽ với hệ sinh thái tiêu dùng của Masan, đặc biệt là WCM.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên

(VNF) - Thị trường bất động sản quý I đầu năm sôi động trở lại khi các doanh nghiệp lần lượt bung hàng, nhu cầu tìm mua tăng, lượng hồ sơ nhà đất đều tăng. Tuy nhiên, bước sang tháng 4, thị trường không duy trì được phong độ “bứt tốc” khi có sự sụt giảm sức mua ở hầu hết phân khúc.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

HVC Group và Tập đoàn Hồ Gươm trúng dự án gần 800 tỷ tại Hoà Bình

(VNF) - Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và công nghệ HVC (HVC Group) và Công ty cổ phần Tập đoàn Hồ Gươm vừa được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.