Tài chính

MASVN: Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và lương thực hưởng lợi từ căng thẳng chính trị

(VNF) - Chiến tranh Nga - Ukraine và các lệnh cấm vận hậu chiến sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung bột mỳ và cá của thế giới. Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và lương thực của Việt Nam theo đó sẽ hưởng lợi bởi cá tra cũng như các sản phẩm thủy sản khác và gạo có thể thay thế nguồn cung trên.

MASVN: Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và lương thực hưởng lợi từ căng thẳng chính trị

MASVN: Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản và lương thực hưởng lợi từ căng thẳng chính trị

Dưới tác động của làn sóng thứ 3 và 4 của đại dịch Covid-19, giá trị bán lẻ hàng hóa Việt Nam năm 2021 ghi nhận mức tăng trưởng 0,2% - mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây. Kèm theo đó, giá trị tiêu dùng dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2021 tiếp tục giảm sâu 19,3% so với cùng kỳ do các biện pháp hạn chế đi lại được áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

"Có thể nói 2021 là năm ảm đạm nhất của ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) Việt Nam nói chung trong lịch sử kể từ thời kỳ đổi mới", Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhận định trong báo cáo công bố mới đây.

Theo MASVN, sự phục hồi hậu Covid-19, chiến tranh Nga – Ukraina và lạm phát sẽ là 3 nhân tố chính tác động lên các doanh nghiệp F&B Việt Nam trong năm 2022. Trong đó, sự phục hồi hậu Covid-19 có tác động tích cực lên đa số các nhóm doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, lạm phát, sự tăng giá của nguyên liệu thực phẩm gây áp lực lên tất cả các nhóm ngành. Cuối cùng, chiến tranh Nga – Ukraina và căng thẳng thương mại thế giới hậu chiến tranh sẽ tạo nên sự phân hóa trong bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp F&B.

"Chúng tôi cho rằng xuất khẩu thủy sản và xuất khẩu lương thực là hai nhóm doanh nghiệp F&B có cơ hội gia tăng lợi nhuận tốt nhất năm 2022", chuyên gia của MASVN khuyến nghị.

Theo công ty chứng khoán này, hai quốc gia Nga và Ukraine xuất khẩu 26% lúa mỳ và 7% cá của thế giới. Chiến tranh giữa hai nước này và các lệnh cấm vận hậu chiến sẽ làm gián đoạn nguồn cung bột mỳ dẫn tới nhu cầu nhập khẩu hai sản phẩm này từ các khu vực khác trên thế giới tăng lên kèm theo giá tăng. Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của cá Minh Thái từ Nga. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra và các thủy sản thay thế sẽ được hưởng lợi trực tiếp.

Bên cạnh đó, thiếu hụt lúa mỳ là thực phẩm chính của thế giới sẽ dẫn đến nhu cầu cho lương thực thay thế là gạo Việt Nam được hưởng lợi.

Trong nhóm này, MASVN lưu ý tới: Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC), Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đa quốc gia (HoSE: IDI), Công ty Cổ phần Nam Việt (HoSE: ANV), Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR), Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG).

Đồ uống là nhóm nằm trong tốp tiếp theo có cơ hội tăng trưởng lợi nhuận. MASVN tin rằng tiêu thụ đồ uống, đặc biệt là đồ uống có cồn sẽ không bị gián đoạn bởi các đợt giãn cách như năm 2021. Hơn nữa, tiêu thụ đồ uống nhiều khả năng sẽ tiếp cận lại gần mức trước Covid-19 khi du lịch quốc tế đến Việt Nam đã được chính thức nối lại từ ngày 15/3/2021. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của nhóm đồ uống sẽ giảm do giá của các nguyên vật liệu đều đang ở mức cao lịch sử, trong đó có malt, hương liệu, đường, nhôm và nhựa. Trong nhóm này, đáng lưu ý là Công ty Cổ phần Bia – Rượu  – Nước  giải khát Sài Gòn (HoSE: SAB).

Ngoài ra, một số doanh nghiệp không nằm hai nhóm lợi thế trên nhưng vẫn có khả năng đạt được mức tăng trưởng tốt nhờ vị thế cạnh tranh đặc biệt, trong đó có đáng lưu ý là: Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (UPCoM: MCH) và Tập đoàn Dabaco (HoSE: DBC).

MCH là nhà sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất Việt Nam với sản xuất chính là gia vị, mỳ ăn liền, thịt chế biến, đồ uống (có cồn và không cồn) cùng với các sản phẩm khác. MCH có doanh thu chủ  yếu ở phân khúc cao cấp và một tỷ lệ lớn tăng trưởng doanh thu đến từ việc mở rộng phân khúc cao cấp. Do đó, việc giá nguyên liệu tăng sẽ ít ảnh hưởng tới tăng trưởng lợi nhuận của MCH so với các doanh nghiệp khác ở phân khúc thấp hơn.

Không chỉ vậy, MCH còn có doanh thu đến từ đồ uống (cả không cồn và có cồn) cùng với sản phẩm giặt tẩy là những nhóm hàng sẽ có khả năng tăng trưởng cao khi thị trường phục hồi.

Trong khi đó, DBC là doanh nghiệp lớn có doanh thu từ thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, bất động sản và thương mại. Năm 2022, mảng thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi của DBC sẽ chịu áp lực lớn từ việc giá nguyên liệu tăng mạnh (đậu tương, ngô …) nhưng sẽ được hỗ trợ bởi mảng bất động sản và mảng kinh doanh mới là vaccine tả lợn châu Phi (vaccine ASF). Tháng 12/2021, DBC tuyên bố đã nghiên cứu thành công vaccine này, đồng thời phối hợp với bộ nông nghiệp xây dựng nhà máy  và sản xuất đại trà trong năm 2022. "Chúng tôi đánh giá tiềm năng tăng trưởng của DBC là rất lớn vì tầm quan trọng của vaccine ASF", chuyên gia của MASVN nhìn nhận.

Tin mới lên