Mất 4 - 5 năm để người dân không dùng tiền mặt nộp thuế, điện

Lan Anh - 12/06/2020 14:44 (GMT+7)

Thanh toán không tiền mặt trong dịch vụ công có sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2018-2019, nhưng trước đó, các cơ quan, doanh nghiệp mất thời gian dài thuyết phục người dân.

Đây là nhận định của Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng tại hội thảo "Xã hội không tiền mặt - Triển khai chính sách hướng tới tương lai" sáng 12/6.

Cụ thể, bà Lý Thị Hoài Hương - Vụ phó Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (thuộc Tổng cục Thuế) cho biết đã triển khai nộp thuế điện tử từ năm 2015.

Nhưng thực tế đến nay, số lượng cá nhân và hộ kinh doanh sử dụng dịch vụ này chưa cao, trong khi 99% doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký nộp thuế điện tử tính đến ngày 31/12/2019, với tổng số tiền trên 700.000 tỷ đồng.

Lý giải về tình trạng này, bà Hoài Hương cho rằng số lượng người nộp thuế cá nhân và hộ kinh doanh nhiều, trong đó một bộ phận lớn chưa có thói quen, thậm chí ngại tiếp xúc với công nghệ. Điều này một phần bởi việc triển khai dịch vụ công điện tử chưa đồng bộ ở các cơ quan nhà nước, gây khó khăn, vướng mắc cho người dân.

Người dân hiện có thể nộp tiền điện, tiền thuế, trả phí trước bạ ôtô, xe máy mà không cần tiền mặt. Ảnh: VGP.

Trong khi đó, theo ông Võ Quang Lâm - Phó tổng giám đốc EVN, tập đoàn bắt đầu triển khai thí điểm hóa đơn điện tử tại TP. HCM từ năm 2013, sau đó ứng dụng trên toàn quốc vào năm 2015. Đến năm 2017, EVN không còn lực lượng thu tiền điện đến từng nhà dân, mà hợp tác với hơn 30 ngân hàng và 10 tổ chức trung gian thanh toán.

Từ năm 2013 đến nay, doanh nghiệp liên tục vận động và tuyên truyền người dân từ thanh toán tiền điện tập trung tại các quầy, điểm giao dịch, đến thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử... Kết quả, năm 2015, có 14,88% hóa đơn tiền điện được thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán. Đến năm 2019, tỷ lệ này lên đến 63,91%, trong đó tính riêng thanh toán không tiền mặt chiếm 54,64%.

Có mặt tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cam kết hướng tới không dùng tiền mặt cho các dịch vụ công. "TP sẽ làm việc với các đơn vị để thúc đẩy việc này trong năm nay", ông Tuyến nói.

Hiện tại, theo ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Napas, người dân TP. HCM và Hà Nội có thể nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy thông qua hệ thống 38 ngân hàng phát hành thẻ nội địa Napas.

Napas hiện miễn phí thanh toán dịch vụ công đến hết ngày 31/12, đồng thời đang mở rộng dịch vụ với các loại phí, thuế cá nhân khác, giải ngân các gói hỗ trợ người dân và thanh toán mua xăng dầu trong tương lai.

Theo thống kê của NHNN, trong 4 tháng đầu năm, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị. Trong khi đó, thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% về giá trị, còn thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ 2019.

Theo Zing
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

Bỏ tiền mua dữ liệu: Vì sao còn ngần ngại?

(VNF) - Dữ liệu tài chính giống như “thực phẩm chức năng”, không phải là “thuốc chữa bệnh”, nên không nằm trong danh mục “ưu tiên” của rất nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn cung dữ liệu tài chính chất lượng cao trên thị trường hiện còn hạn chế.

Cách nộp tiền và sử dụng VETC không mất phí chuyển khoản

Cách nộp tiền và sử dụng VETC không mất phí chuyển khoản

(VNF) -Trước phản ánh về việc dùng tài khoản VETC bị treo tiền khi không dùng hết, đồng thời có nhiều người khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông vẫn bị mất phí, phía VETC khẳng định, DN không treo tiền của khách, không thu bất kỳ hoản phí nào của khách hàng và đang nỗ lực hoàn thiện dịch vụ để khách hàng thuận tiện khi nộp và sử dụng ứng dụng VETC.

Giá vàng SJC 'bất động', chờ chính sách mới của NHNN

Giá vàng SJC 'bất động', chờ chính sách mới của NHNN

(VNF) - Giá vàng trong nước dường như đang “chững lại” để chờ những thay đổi mới trong chính sách bình ổn thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước.

'Người dân thắt lưng buộc bụng nhưng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân'

'Người dân thắt lưng buộc bụng nhưng vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân'

(VNF) - Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho rằng mức giảm trừ gia cảnh hiện nay chưa phản ánh đúng với thực tế cuộc sống.

Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

Vinh danh Chủ tịch Trung Quốc, Campuchia đặt tên 'Đại lộ Tập Cận Bình'

(VNF) - Chính phủ Campuchia đã chính thức đổi tên Đường vành đai 3 ở Phonm Penh thành “Đại lộ Tập Cận Bình” để vinh danh Chủ tịch nước Trung Quốc, người đóng vai trò chủ chốt trong việc tăng cường quan hệ đối tác kinh tế giữa Campuchia và Trung Quốc.

Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết thí điểm làm dự án nhà ở khi chưa chuyển đổi mục đích sang đất ở

Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết thí điểm làm dự án nhà ở khi chưa chuyển đổi mục đích sang đất ở

(VNF) - Chính phủ thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở.

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

(VNF) - Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước đã “bơm” ra thị trường 48.500 lượng vàng, tương ứng với 1,8 tấn, thế nhưng giá vẫn không ngừng tăng, lên ngưỡng 90 triệu đồng/lượng. Đặc biệt nhẫn trơn vẫn khan nguồn cung, vậy với nhà đầu tư cá nhân thì có nên “lướt sóng” trong cơn sốt này

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

(VNF) - Trong bối cảnh cả nước ngày càng xuất hiện nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng Quảng Nam.

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

(VNF) - Manulife, một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lâu đời và lớn nhất thế giới, đang cho thấy sức sống mạnh mẽ và sự linh hoạt đáng kinh ngạc của một “cỗ máy” 137 tuổi trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

(VNF) - Trải qua giai đoạn sốt nóng cực độ (2006 -2007), thị trường bất động sản Việt Nam đã bất ngờ đảo chiều trong năm 2008, khởi đầu cho một thời kỳ u ám kéo dài khiến hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lao đao. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng tạo điều kiện cho một lớp doanh nghiệp vươn lên, trở thành những cái tên hàng đầu.