MCH góp mặt trong top doanh nghiệp lớn về vốn hóa

Hoàng Ngân - 28/05/2024 13:39 (GMT+7)

(VNF) - Tăng điểm gấp đôi từ mức 89.200 đồng vào ngày 2/1, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (MCH) đạt mức 181.000 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 23/5), tương ứng với mức vốn hóa hơn 128.000 tỷ đồng.

Sở hữu các “big brands”

Kết phiên ngày 23/5, mã cổ phiếu MCH tiếp tục xuất hiện một cây nến xanh với giá chốt là 181.000 đồng. Như vậy, chỉ sau chưa đầy nửa đầu năm 2024, MCH đã có đợt tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 vào ngày 2/1. Mức tăng giá này đã giúp MCH trở thành tâm điểm trên sàn UpCOM, cả về bước giá lẫn khối lượng giao dịch.

Nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá của MCH có thể đến từ những thông tin tích cực gần đây, bao gồm kết quả kinh doanh và khả năng huy động thêm vốn, IPO lên sàn HoSE mà lãnh đạo doanh nghiệp này vừa công bố tại Đại hội đồng Cổ đông 2024.

Gia vị đặc sản Chin-su kết hợp cùng các món ngon

Theo đó, MCH hiện đang sở hữu 5 “big brands” hàng tiêu dùng có mức doanh số khoảng 150-250 triệu USD với “độ phủ” lớn. Đó là những thương hiệu đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi và Wake-Up 247, chiếm 80% doanh thu của MCH tại thị trường trong nước trong 7 năm qua. Với tốc độ tăng trưởng gấp 2,2 lần tốc độ thị trường chung từ năm 2017 đến 2023, hơn 98% hộ gia đình Việt Nam đang sở hữu ít nhất một sản phẩm của MCH.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý I cho thấy MCH vẫn vững bước trong đà tăng trưởng trong năm nay với doanh thu tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 6.727 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp trong quý I của Masan Consumer ở mức cao là 45,9%, tăng 400 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo doanh nghiệp này cũng cho biết về chiến lược “Go Global” cho thị trường quốc tế, cũng như phát triển các dòng sản phẩm khác nhau để “phủ sóng” thị trường FMCG trong nước hiện trị giá 32 tỷ USD từ mức 8 tỷ USD như hiện nay.

Vào top doanh nghiệp vốn hóa lớn

Với việc tăng giá mạnh mẽ trong thời gian qua, tính theo mức giá 181.000/cổ phiếu của phiên 23/5 thì MCH đang có mức vốn hóa tương ứng là hơn 128.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa này thậm chí còn vượt “công ty mẹ” của MCH là Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) là 111.702 tỷ đồng, tính theo giá cổ phiếu cùng ngày.

Tuy niêm yết trên sàn UpCOM, nhưng mức vốn hóa này đã giúp MCH bước chân vào top những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán có vốn hóa lớn nhất. Mức vốn hóa hiện tại của MCH cao hơn không ít “big cap” trên sàn HOSE như Sabeco (SAB), Ngân hàng Quân Đội (MBB) Thế Giới Di Động (MWG), Vincom Retail (VRE) và sắp bằng vốn hoá của Vinamilk (VNM).

Khả năng sinh lời vượt trội của MCH so với các các doanh nghiệp cùng ngành

Được biết, hiện MSN đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 68,1% cổ phần của MCH, đồng thời cũng là chủ sở hữu của nhiều công ty thành viên khác đều là các thương hiệu có tiếng thuộc hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ như WinCommerce, Masan MEATLife, WinEco, Phúc Long Heritage, Masan High-Tech Materials...

Với số vốn hóa hiện thấp hơn MCH cùng việc sở hữu các tài sản giá trị khác, giá cổ phiếu MSN chưa phản ánh đầy đủ giá trị nội tại của doanh nghiệp. Ngoài ra, “viên kim cương gia bảo” MCH vẫn chưa dùng lại tại đây, doanh nghiệp này nắm trong tay nhiều kế hoạch để tiếp tục đà tăng trưởng.

Thương hiệu tỷ đô cùng hành trình đại sứ ẩm thực Việt Nam

Masan Consumer đã gầy dựng thành công các thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp này cho biết đang có những kế hoạch tự tin đi ra thế giới trên hành trình “đại sứ ẩm thực Việt Nam”: “Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”.

Đơn cử, CHIN-SU trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa thương hiệu, phục vụ hơn 65% lượng tiêu thụ nước mắm của Việt Nam. Kể từ năm 2007, sản phẩm này luôn nâng cao chất lượng nước mắm bằng cách cải tiến hương vị và bao bì, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng hơn, thương hiệu đã phát triển thành danh mục gia vị cao cấp và toàn diện.

Nước mắm Chin-su kết hợp cùng các món ngon

Những thành quả ban đầu của hành trình “Go Global” - mang ẩm thực Việt Nam ra thế giới, hướng tới 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, phải kể đến CHIN-SU đạt vị trí top 1 trên sàn thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc, vị trí top 10 trên Amazon vào năm 2023.

Lộ trình Omachi trở thành thương hiệu tỷ đô bằng cách cao cấp hóa trải nghiệm mì ăn liền từ món ăn mang tính chất “thời điểm khó khăn” thành bữa ăn ngon, bổ dưỡng và thoải mái. Từ năm 2017 đến năm 2023, Omachi đã tăng gấp đôi số lượng bữa ăn phục vụ lên 544 triệu mỗi năm, thể hiện sức hấp dẫn đặc biệt đối với người tiêu dùng về trải nghiệm cao cấp.

Sản phẩm tương ớt Chin-su kết hợp cùng các món ngon Nhật Bản

Theo đó, Omachi đặt mục tiêu mở rộng thị trường mục tiêu từ 1 tỷ USD của ngành hàng Mì ăn liền lên 17 tỷ USD của ngành hàng thay thế bữa ăn tại nhà hàng (RMR) với việc ra mắt Lẩu tự sôi năm 2023, Cơm tự chín Omachi trong thời gian tới.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt từ 32.500 tỷ đồng đến 36.000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn đang phát triển các năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Foxconn đầu tư gần 400 triệu USD xây thêm nhà máy tại Bắc Ninh

Foxconn đầu tư gần 400 triệu USD xây thêm nhà máy tại Bắc Ninh

(VNF) - Bắc Ninh đã phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án FCPV Foxconn Bắc Ninh tại Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu xuống còn 14 ngày sau thời gian dài chào bán tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất trúng thầu.

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

(VNF) - Đối với các nhà đầu tư hưng phấn mua vào sau khi VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, những diễn biến sau đó thực sự là “màn tra tấn”.

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

(VNF) - Chỉ trong 2 tuần qua, SCB đã đóng cửa tổng cộng 14 phòng giao dịch tại 6 tỉnh, thành phố. Nhà băng này cũng thông báo thanh lý hàng chục xe ô tô chuyên dụng.

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

(VNF) - Ngày 23/6 vừa qua, chủ đầu tư Flamingo tổ chức lễ mở bán chính thức thứ 2 của Flamingo Golden Hill tại Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với sự tham gia của hàng trăm khách hàng và các nhà đầu tư tới từ Hà Nam, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

(VNF) - Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Công ty Cổ phần BCG Energy với tên mã là BGE.

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

(VNF) - EURO 2024 quay trở lại khiến cư dân mạng thổn thức theo từng nhịp bóng lăn. Đồng hành cùng các fan cứng bóng đá lúc này, MobiFone “chơi lớn” tung ra nhiều gói cước ưu đãi.

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(VNF) - SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

(VNF) - Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank áp dụng 100% Quyết định 2345 (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

(VNF) - Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để hướng tới trở thành một quốc gia không tiền mặt. Đặc biệt ở các khu vực nông thôn, người dân vẫn phụ thuộc vào tiền mặt trong giao dịch hàng ngày và mua sắm giá trị thấp. Một số cá nhân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng cũng như thiếu kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.