Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã xây dựng và trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong đó có quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới.
Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, chia làm 2 giai đoạn thực hiện, dần dần hướng đến việc chủ xe không cần đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để dán tem kiểm định.
Phương án miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới được Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra áp dụng với các phương tiện có thời gian lưu kho tối đa được 23 tháng kể từ khi xuất xưởng, với 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, nhận giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhận tem kiểm định xe và nộp phí sử dụng đường bộ.
Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.
Giai đoạn 2, phương tiện được miễn kiểm định lần đầu ngay từ khi xe xuất xưởng tại các nhà máy.
Sau khi trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy, phương tiện được cấp giấy xuất xưởng và được dán tem kiểm định ngay tại đây (thời gian vẫn bằng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên của phương tiện so với quy định hiện hành, ví dụ 30 tháng đối với ô tô con).
Khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần đến các trung tâm đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện hay nhận tem kiểm định để dán trên xe.
Đối với giai đoạn 2, phương tiện sau khi xuất xưởng được bán càng nhanh tới người tiêu dùng, thời gian được hưởng miễn kiểm định sẽ càng nhiều (nhưng tối đa vẫn bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên, ví dụ 30 tháng đối với ô tô con), xe bán ra càng chậm, thời gian được miễn kiểm định càng bị rút ngắn (khoảng thời gian bị rút ngắn tương đương với thời gian lưu kho tại đại lý).
Như vậy, ở giai đoạn 2, ngoài tiết kiệm được chi phí kiểm định lần đầu cho chủ xe tương tự như giai đoạn 1 còn giúp tiết kiệm triệt để thời gian, công sức của người dân. Tuy nhiên, để đem đến lợi ích tối đa cho khách hàng, nhà sản xuất, đại lý cần có phương án để phương tiện được khách hàng mua trong thời gian sớm nhất sau khi xuất xưởng.
Cục Đăng kiểm Việt Nam nhấn mạnh khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để đảm bảo ô tô đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng hướng tới mục tiêu thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.
Xem thêm: Bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến người dân
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.