Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa quyết định thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2021 để trình Đại hội cổ đông thường niên năm sau.
Theo đó, doanh thu thuần năm 2021 của MWG dự kiến đạt 125.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế mục tiêu cán mốc 4.750 tỷ đồng.
Mặc dù MWG chưa đưa ra ước tính lợi nhuận cả năm 2020, tuy nhiên dựa trên số liệu 11 tháng, có thể ước tính mức tăng lợi nhuận năm 2021 dự kiến khoảng 20%, bất chấp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
"Sang năm 2021, ban lãnh đạo nhận định thị trường còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình dịch Covid-19 chưa hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên, MWG quyết tâm trở lại đà tăng trưởng hai chữ số mặc dù không có nền so sánh thấp trong năm 2020 như các doanh nghiệp cùng ngành", thông cáo từ MWG viết.
Theo đó, MWG sẽ triển khai mạnh mô hình Điện máy Xanh Supermini với mục tiêu 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm 2021. Hoạt động kinh doanh bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho công ty và kỳ vọng đóng góp khoảng 75% tổng doanh số của MWG.
Ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhanh và giúp Bách hóa Xanh nâng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu của MWG lên khoảng 25% năm 2021.
Những mục tiêu quan trọng nhất của Bách hóa Xanh trong năm tới là: tăng độ phủ tại những thị trường hiện hữu hướng đến vận hành khoảng 2.500 cửa hàng cuối năm 2021; tập trung mở rộng mô hình cửa hàng diện tích lớn tại khu vực đô thị ở các tỉnh miền Nam; gia tăng hiệu quả mua hàng tươi sống địa phương để phục vục tốt hơn khách hàng vùng nông thôn; đa dạng hóa nguồn cung cấp để khách hàng có nhiều lựa chọn tốt “phù hợp túi tiền” và cải thiện biên lợi nhuận gộp.
Số liệu mới nhất từ MWG cho thấy lũy kế 11 tháng năm 2020, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 99.304 tỷ đồng (tăng 7%), lợi nhuận sau thuế đạt 3.599 tỷ đồng (tăng 2%).
Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và 104% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm nay.
Đi sâu hơn, doanh thu riêng tháng 11 của MWG đạt hơn 9.200 tỷ, tăng 5% so với tháng 10/2020 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh thu khả quan của chuỗi Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 11 đạt 316 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với tháng 10/2020 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.
Xét theo ngành hàng, lũy kế 11 tháng, doanh thu nhóm điện lạnh và gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương; máy tính xách tay mang về hơn 3.300 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 40%; đồng hồ các loại ghi nhận tổng doanh số hơn 1.400 tỷ đồng (gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm trước); nhóm điện thoại vẫn tăng trưởng âm dù tháng 11 khởi sắc; nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) tăng 103%.
Phía MWG cho biết cuối tháng 11, chuỗi Điện máy Xanh Supermini đã có mặt tại 37/63 tỉnh thành khắp cả nước với tổng số 169 cửa hàng (trong đó, 62 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 11). Lũy kế từ khi bắt đầu triển khai đến hết tháng 11, Điện máy Xanh Supermini mang về hơn 450 tỷ đồng cho MWG, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng ổn định hơn 1 tỷ đồng/tháng.
Tại ngày 30/11/2020, chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện máy ở thị trường nước ngoài của MWG (Bluetronics) đã hiện diện ở 6/24 tỉnh thành tại Campuchia với tổng số 29 cửa hàng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng.
Riêng đối với Bách hóa Xanh, tháng 11/2020, chuỗi này tiếp tục ghi nhận mức doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân tháng mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng năm nay, Bách hóa Xanh đóng góp hơn 19% trong tổng doanh số của MWG.
Tại thời điểm 30/11/2020, Bách hóa Xanh có tổng cộng 1.687 điểm bán (tăng thêm 31 cửa hàng trong tháng 11), trong đó: theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở khu vực tỉnh, so với tỷ lệ 55% cùng kỳ năm trước; theo loại cửa hàng, 25% số cửa hàng có diện tích từ 300m2 trở lên, so với tỷ lệ 18% vào cuối tháng 11/2019; theo thời gian hoạt động, 54% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng (khai trương trước 1/11/2019), đạt doanh thu bình quân hơn 1,4 tỷ đồng/cửa hàng.
Đại diện MWG cho hay Bách hóa Xanh đã vượt mục tiêu đề ra trước đó là có 100 cửa hàng diện tích lớn hơn 500m2 trước cuối năm 2020. Tính tới hết tháng 11, mô hình này đã hiện diện tại 18 tỉnh thành khu vực Nam Bộ với tổng số 121 cửa hàng (trong đó, thêm 49 cửa hàng mới chỉ riêng trong tháng 11).
Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng lớn này đạt hơn 2,7 tỷ đồng/tháng.
"Khi mở rộng việc nâng cấp với mật độ dày đặc hơn và tại nhiều tỉnh/thành hơn thì doanh thu bình quân tính cho 1 cửa hàng sẽ có xu hướng pha loãng. Các cửa hàng diện tích lớn mới nâng cấp, đặc biệt là tại thị trường tỉnh sẽ cần thời gian để tăng dần doanh số. Doanh thu cửa hàng lớn cao nhất tại TP. HCM là xấp xỉ 5,4 tỷ đồng và tại thị trường tỉnh là hơn 5 tỷ đồng trong tháng 11", phía MWG thông tin.
Tỷ trọng đóng góp của nhóm cửa hàng này trong tổng doanh thu Bách hóa Xanh đang tăng lên nhanh chóng, từ 11% cuối tháng 10 lên tới 16% doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh vào tháng 11/2010.
"Việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi/mở mới các cửa hàng size lớn sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận do các cửa hàng này bị gián đoạn hoạt động kinh doanh mà vẫn phát sinh chi phí trong thời gian xây dựng/nâng cấp nên tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu cao hơn khi đã hoạt động ổn định. Tuy nhiên, đây là nỗ lực quan trọng để phục vụ nhu cầu mua sắm mùa cao điểm của khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán 2021", phía MWG giải thích.
Trong khi đó, kênh Bách hóa Xanh online tiếp tục ghi nhận tình hình kinh doanh khả quan khi số lượng đơn hàng và doanh thu tháng 11 gấp 2,5 lần mức trung bình tháng trong 10 tháng năm 2020.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.