MWG dự kiến lợi nhuận năm 2022 tăng 34%, tạm ngưng mở mới cửa hàng Bách hóa Xanh

Anh Phan - 23/12/2021 09:02 (GMT+7)

(VNF) - So với kế hoạch 2021, MWG kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 12% và lợi nhuận tăng 34% trong năm 2022.

VNF
MWG đặt kế hoạch lãi 'khủng' 6.350 tỷ đồng vào năm 2022, tăng 34%.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) mới đây đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 để trình cổ đông tại đại hội thường niên tới. Theo đó, doanh thu thuần chỉ tiêu được công ty đề ra là 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế mục tiêu là 6.350 tỷ đồng.

Như vậy, so với kế hoạch 2021, MWG kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 12% và lợi nhuận tăng 34% trong năm 2022.

Ban lãnh đạo MWG cho biết kế hoạch kinh doanh được dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, MWG cho biết công ty sẽ tập trung vào bán hàng sản lượng lớn để tăng doanh thu và lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu và nguồn cung hàng hóa đang khan hiếm.

Chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền cho MWG thông qua việc: khai thác thêm các sản phẩm-dịch vụ mới để gia tăng doanh số trên mỗi cửa hàng hiện hữu; nâng cao thị phần điện thoại – điện máy trong năm 2022 bằng cách tiếp tục mở mới Điện máy Xanh Supermini (200 cửa hàng), Topzone (40 cửa hàng) và phát triển mạng lưới cộng tác viên đại lý; tiếp tục triển khai chuỗi điện máy tại thị trường nước ngoài; thử nghiệm kinh doanh một số ngành hàng mới để chuẩn bị cho tương lai.

Đáng chú ý, MWG dự kiến tạm ngưng mở mới cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX), tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành vững chắc và tối ưu hiệu quả hoạt động để sẵn sàng nhân rộng trên toàn quốc từ năm 2023. BHX kỳ vọng có lợi nhuận bền vững trong những tháng cuối năm 2022.

Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ tập trung cả về nguồn lực tài chính và đội ngũ lãnh đạo chuyên trách để phát triển mạnh.

Ngoài ra, MWG sẽ tiếp tục đầu tư cho các lĩnh vực kinh doanh là “hạt giống” mới như dịch vụ sửa chữa – bảo hành Tận Tâm, dịch vụ logistics Toàn Tín và mảng nông nghiệp an toàn 4KFarm.

Báo cáo về tình hình kinh doanh 11 tháng được MWG công bố gần đây cho biết lũy kế 11 tháng đầu năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 110.530 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 4.395 tỷ đồng, tăng 22%.

Riêng tháng 11, doanh thu của công ty đạt 11.523 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 489 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 55% so với cùng kỳ năm 2020.

Lũy kế 11 tháng, chuỗi TGDĐ và Điện máy xanh ĐMX đóng góp 83.800 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

Xét theo ngành hàng, sản phẩm công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) đạt mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số so với cùng kỳ 2020. Trong đó, laptop tăng trưởng cao nhất (52%) nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà. Điện tử và điện lạnh hồi phục mạnh ở tháng 10 và 11 nhưng vẫn giảm so với 11 tháng đầu năm 2020 do mùa bán hàng cao điểm nhất trong năm rơi đúng vào đợt bùng phát dịch bệnh. Gia dụng và phụ kiện duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Với 674 cửa hàng tại thời điểm 30/11, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) mang về hơn 5.850 tỷ doanh thu lũy kế cho MWG. 4 cửa hàng Topzone hoạt động tròn tháng 11 đóng góp hơn 110 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu trung bình hơn 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu. Công ty dự kiến vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm mô hình cửa hàng độc lập diện tích lớn) vào cuối năm nay và ước tính doanh số trong giai đoạn ổn định đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới.

Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình đại lý - cộng tác với cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn không có sự hiện diện của TGDĐ/ĐMX/ĐMS ghi nhận doanh thu gần 100 tỷ đồng riêng tháng 11 từ gần 4.000 đại lý.

Đối với BHX, chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế đạt hơn 26.300 tỷ đồng, tăng 38% so với 11 tháng đầu năm 2020.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.