MWG muốn bán 20% cổ phần Bách Hóa Xanh, lấy tiền mở rộng chuỗi siêu thị ra toàn quốc
Anh Phan -
31/03/2022 22:43 (GMT+7)
(VNF) - Đối tượng phát hành cổ phần riêng lẻ sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) chào mua cổ phần của Bách Hóa Xanh với định giá cao nhất. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.
MWG muốn bán 20% cổ phần Bách Hóa Xanh, lấy tiền mở rộng chuỗi siêu thị ra toàn quốc
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố tài liệu liên quan đến ĐHCĐ 2022.
MWG cho biết sẽ trình đại hội việc chào bán vốn cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh (BHX). Theo đó, đối tượng phát hành sẽ là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới (ngoại trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam) chào mua cổ phần của BHX với định giá cao nhất.
Theo MWG, mục đích sử dụng vốn là đầu tư cho trung tâm phân phối, tài sản cố định, công nghệ, đầu tư phát triển mạnh mẽ kênh bán hàng online và mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh ra toàn quốc.
Tỷ lệ chào bán tối đa là 20% vốn cổ phần của BHX. Thời gian hoàn tất giao dịch dự kiến trong giai đoạn 2022-2023.
MWG mới đây công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2022 với doanh thu 2 tháng đạt 25.383 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2021, hoàn thành 18% kế hoạch doanh thu năm.
Cùng đó, lợi nhuận sau thuế 2 tháng đạt 1.077 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021, hoàn thành 17% kế hoạch năm.
Doanh thu online đạt hơn 4.100 tỷ đồng trong 2 tháng, tăng 150% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động từ trước đến nay. Tăng trưởng chủ yếu nhờ sự bứt phá của Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (TGDĐ/DMX) với doanh thu online đạt kỷ lục 4.000 tỷ đồng, tăng 160% và chiếm gần 19% tổng doanh số của chuỗi này.
Đối với chuỗi BHX, 2 tháng đầu năm, BHX ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 3.900 tỷ đồng, xấp xỉ cùng kỳ năm ngoái. Kể từ cuối tháng 2, BHX bắt đầu triển khai những thay đổi lớn như thu hút khách hàng bằng chiến lược giá bán cực kỳ hấp dẫn ngay cả so với kênh truyền thống và nỗ lực chỉ bán hàng mới trong ngày để biến thực phẩm tươi sống trở thành thành điểm đến của BHX.
Bên cạnh đó, BHX cũng triển khai layout mới cho nhóm siêu thị khai trương trong năm 2022 (các mặt bằng đã ký kết hoặc trong quá trình xây dựng từ cuối năm 2021), tập trung vào cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng thông qua việc tạo sự thoải mái, thông thoáng, thuận tiện và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và hứng thú hơn trong chọn lựa sản phẩm.
Ngoài ra, chuỗi này sẽ quy trình hóa việc phục vụ khách hàng từ điểm chạm đầu tiên đến khi khách ra khỏi cửa hàng. Áp dụng các giải pháp thiết thực trong việc phân chia và sắp xếp hàng hóa, xử lý quầy thu ngân và ứng dụng công nghệ để vận hành cửa hàng đơn giản hơn, giảm rủi ro sai sót khi phục vụ khách hàng cũng như giảm đáng kể tải công việc cho nhân viên.
BHX kỳ vọng những thay đổi này sẽ được nhân rộng và dần phản ánh vào kết quả kinh doanh từ quý 2/2022. Trong tháng 3, chuỗi bắt đầu ghi nhận những tín hiệu khả quan khi lượt khách hàng (traffic) và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng gần gấp đôi so với trung bình 2 tháng đầu năm.
Do áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi nên doanh thu tháng 3 sẽ tăng ít hơn mức tăng sản lượng nhưng dự kiến vẫn tăng trưởng dương so với cùng kỳ và quay lại mức trước đợt bùng phát dịch 2021.
Theo MWG, việc BHX tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách hàng và đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ sẽ tác động đến biên lợi nhuận của BHX nói riêng và của MWG nói chung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, công ty nhận định đây là sự đầu tư cần thiết để chuỗi phát triển bền vững trong tương lai.
Được biết, năm 2022, chiến lược xuyên suốt của MWG là tối ưu năng lực mua hàng và đầu tư cho các hoạt động thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng, nâng cấp trải nghiệm mua sắm. Từ đó, công ty đạt tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thông qua việc mở rộng tập khách hàng, tăng lượt mua sắm và sản lượng tiêu thụ, không đặt mục tiêu tăng biên lợi nhuận gộp.
Mới đây, MWG tiếp tục thể hiện tham vọng "đánh chiếm" thị trường Indonesia khi công bố hợp tác chiến lược với Tập đoàn Erajaya để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue). Mục tiêu của liên doanh là phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia và niêm yết công ty này trong 5 năm tới. Cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến sẽ mở cửa phục vụ người tiêu dùng vào giữa năm 2022 tại Jakarta.
Liên doanh Era Blue đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển ở nước ngoài của MWG và kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực giúp nối dài chuỗi tăng trưởng trong tương lai. Sự cộng hưởng giữa thế mạnh của hai bên được kỳ vọng sẽ giúp Era Blue rút ngắn thời gian hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nhà bán lẻ thống lĩnh thị trường Indonesia.
Được thành lập vào năm 1996, Tập đoàn Erajaya hiện đang vận hành hơn 1.200 cửa hàng tại Indonesia dưới nhiều thương hiệu bao gồm: chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại và thiết bị IoT erafone, chuỗi cửa hàng monobrand hợp tác với Apple, Samsung, Xiaomi, Vivo, Huawei, Realmi…, chuỗi cửa hàng viễn thông hợp tác với các nhà mạng, các chuỗi phân phối hàng tiêu dùng khác như Urban Republic, The Face Shop, Paris Baguette... Năm 2011, Erajaya lên sàn chứng khoán Jakarta, trở thành nhà bán lẻ hiện đại về sản phẩm công nghệ có mạng lưới và thị phần số 1 tại Indonesia.
(VNF) - Các chuyên gia chung quan điểm, ngưỡng miễn thuế của hộ kinh doanh 200 triệu/năm là bất cập, cần điều chỉnh tăng thêm và lưu ý đến mức lợi nhuận của từng nhóm ngành nghề.
(VNF) - Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Phương Đông tiếp tục thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu liên quan lô trái phiếu 900 tỷ đồng phát hành năm 2021.
(VNF) - Việc chủ động chuẩn bị vốn cho các dự án dài hạn thể hiện sự thận trọng trong chiến lược đầu tư, tuy nhiên, “ôm” lượng tiền mặt quá lâu cũng khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế khó xử.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, vay ngân hàng đầu tư bất động sản luôn là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng thông minh, nó có thể biến thành động cơ phản lực giúp bạn mở rộng tài sản; nhưng nếu thiếu tính toán, bạn có thể bị siết cổ bởi lãi suất, dòng tiền âm và biến động thị trường.
(VNF) - Cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù của PVN hướng tới tăng quyền chủ động cho HĐTV, đồng thời quy định rõ cơ chế xử lý chi phí đầu tư thất bại.
(VNF) - Hai điểm nổi bật trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 153/2020/NĐ-CP là việc tăng cường trách nhiệm của các chủ thể chào bán và phân luồng chặt chẽ nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.
(VNF) - Công chức thuế không được có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực, thông đồng, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm hoặc nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng…
(VNF) - Theo TS. Bùi Thị Thu Hương, sự ra đời của Thông tư 99 hướng dẫn chế độ kế toán mới sẽ giúp "bức tranh" báo cáo tài chính của doanh nghiệp trở nên rõ nét và chân thực hơn.
(VNF) - CASC bị phạt 175 triệu đồng do báo cáo sai lệch tỷ lệ vốn khả dụng trong bối cảnh Bộ Tài chính siết chặt các quy định về an toàn tài chính của các CTCK.
(VNF) - Báo cáo tài chính quý III/2025 của các doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy thuế đối ứng đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, dù mức độ có sự khác biệt giữa từng ngành và từng đơn vị.
(VNF) - Mức giá IPO mà Nông nghiệp Hòa Phát đưa ra cao hơn 3,6 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu HPA (11.504 đồng/cổ phiếu), tương ứng mức định giá 11.900 tỷ đồng.
(VNF) - Vi phạm quy định về chào bán và phát hành tài sản mã hoá là nhóm hành vi chịu chế tài nặng nhất, với mức phạt khởi điểm từ 70 đến 100 triệu đồng.
(VNF) - Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) quyết định xử phạt Công ty cổ phần Vật tư – Xăng dầu (COMECO) 112,5 triệu đồng vì vi phạm quy định quản trị công ty
(VNF) - Cơ quan thuế khẳng định, có đủ các công cụ để giám sát, theo dõi doanh thu của hộ, cá nhân kinh doanh, đặc biệt là kiểm soát dòng tiền theo thời gian thực.
(VNF) - MWG sẽ triển khai kế hoạch tái cấu trúc hệ sinh thái bán lẻ, thành lập các công ty con chuyên trách cho từng mảng kinh doanh. Theo đó, hoạt động liên quan đến điện thoại, điện máy sẽ được vận hành riêng, trong khi mảng dược phẩm cũng được tổ chức độc lập, hướng tới phát triển chuyên sâu và linh hoạt hơn.
(VNF) - Việc các hộ kinh doanh và cơ sở kinh doanh sử dụng mã QR cá nhân để nhận thanh toán thay vì sử dụng QR thanh toán dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch và khó phân định giao dịch.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, thấp nhất ngưỡng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm mới đảm bảo công bằng và khuyến khích tinh thần kinh doanh, người nộp thuế tự nguyện kê khai và tuân thủ.
(VNF) - Ở tuổi 26, trở thành trụ cột tài chính của cả gia đình, một cô gái trẻ mong được tư vấn cách quản lý khoản tiết kiệm 14 – 16 triệu đồng mỗi tháng sao cho an toàn và hiệu quả. Trước băn khoăn này, chuyên gia tài chính Nguyễn Thị Phương Anh (FIDT) đã đưa ra những gợi ý giúp cô xây dựng nền tảng tài chính vững vàng cho tương lai.
(VNF) - Dù mất tư cách công ty đại chúng, Công ty Xi măng Thái Bình (TBX) vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, nhờ kiểm soát chi phí và dòng tiền hoạt động tích cực.
(VNF) - Các chuyên gia chung quan điểm, ngưỡng miễn thuế của hộ kinh doanh 200 triệu/năm là bất cập, cần điều chỉnh tăng thêm và lưu ý đến mức lợi nhuận của từng nhóm ngành nghề.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.