Mỹ chặn đứng tham vọng ‘hồi sinh’ nguồn thu năng lượng của Nga

Quang Đăng - 30/12/2023 14:23 (GMT+7)

(VNF) - Theo các nhà phân tích, các lệnh trừng phạt của Mỹ gây trở ngại lớn cho kế hoạch tăng xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển của Nga để bù đắp sự sụt giảm trong xuất khẩu năng lượng qua đường ống sang châu Âu.

Tham vọng của Nga

Là nhà sản xuất LNG lớn thứ tư thế giới sau Mỹ, Qatar và Australia, Nga có tham vọng tăng thị phần toàn cầu lên khoảng 20% từ mức 8% hiện nay bằng cách tăng gấp ba sản lượng lên hơn 100 triệu tấn trong giai đoạn từ 2030-2035.

Dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng Arctic LNG 2 ở Bắc Cực của Nga là mục tiêu mới của Mỹ.

Tuy nhiên, dù Moscow đã thành công trong việc chuyển hướng xuất khẩu dầu từ Tây Âu sang Trung Quốc và Ấn Độ, các lệnh hạn chế đối với LNG thì không dễ đối phó như vậy do sự thiếu hụt tàu chở LNG và khả năng tiếp cận công nghệ và tài chính của Nga bị hạn chế.

Những nỗ lực của Nga nhằm chuyển hướng xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, cho đến nay vẫn chưa đạt được thành công khi các cuộc đàm phán kéo dài nhằm tăng hơn gấp đôi doanh số bán khí đốt hiện tại cho nước này thông qua đường ống Power of Siberia 2 (Sức mạnh Siberia 2) được đề xuất vẫn chưa đạt được kết quả.

Đồng thời, dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng Arctic LNG 2 ở Bắc Cực của Nga, được kiểm soát bởi Novatek - nhà sản xuất LNG lớn nhất của Nga, khả năng cao sẽ không đúng tiến độ.

Một số nguồn thạo tin cho biết nguồn cung LNG từ dự án này được vận chuyển thương mại sớm nhất sau quý II/2024 mặc dù Novatek lên kế hoạch sẽ xuất khẩu LNG trong quý đầu tiên.

Với ba đoàn tàu, công suất của Arctic LNG 2 dự kiến đạt khoảng 19,8 triệu tấn LNG và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định mỗi năm. Điều đó khiến nó trở thành trọng tâm trong kế hoạch của Nga nhằm tăng doanh thu từ năng lượng sau khi xuất khẩu khí đốt qua đường ống của "ông lớn" năng lượng Gazprom sang châu Âu dừng lại.

Điện Kremlin cho tới nay vẫn luôn phụ thuộc vào doanh số bán năng lượng, vốn chiếm 57% tổng doanh thu xuất khẩu của Nga và 27% tổng sản phẩm quốc nội trong năm ngoái.

Loạt rào cản

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với doanh nghiệp khí đốt của Nga, đồng thời cấm các nước thứ ba ở châu Á và châu Âu mua LNG do nhà máy này sản xuất khi họ bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ra mắt dây chuyền hóa lỏng khí đốt tự nhiên đầu tiên tại nhà máy Arctic LNG 2 tháng 7/2023.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ, mà Nga cho rằng phản ánh mong muốn của Washington trong việc loại bỏ các đối thủ cạnh tranh với LNG của họ, đã dẫn đến việc Novatek tuyên bố bất khả kháng đối với nguồn cung từ dự án này, các nguồn tin trong ngành nói với Reuters vào tuần trước.

Nhật báo Kommersant đưa tin hồi đầu tuần rằng lo ngại phản ứng dữ dội từ các lệnh trừng phạt, các cổ đông nước ngoài đã đình chỉ tham gia vào dự án, từ bỏ trách nhiệm tài chính và hợp đồng bao tiêu cho nhà máy.

Ông Jason Feer của công ty môi giới và vận chuyển LNG Poten & Partners cho biết tuyên bố Nga không thể đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng là "lời cảnh tỉnh" cho các dự án LNG trong tương lai của Nga.

“Tàu số 1 cho đến nay là dự án tiên tiến nhất nên tình trạng bất khả kháng có dấu hiệu cho thấy sẽ rất khó tiếp tục thực hiện bất kỳ dự án nào khác trong thời điểm hiện tại. Nga có thể cũng cần một số thiết bị nước ngoài và sự hỗ trợ khác để hoàn thành các dự án khác và các biện pháp trừng phạt cũng khiến điều đó trở nên khó khăn hơn”, ông Feer cho hay.

Nhà máy khí thiên nhiên hoá lỏng Arctic LNG 2 nằm ở bán đảo Gyda, trải dài ra biển Kara, phía bắc Siberia. Ngoài Novatek, TotalEnergies của Pháp, Tổng công ty Dầu khí Hải Dương (CNOOC), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), cùng tập đoàn Japan Arctic LNG (Nhật Bản), một tập đoàn liên quan đến Mitsui & Co và JOGMEC, mỗi công ty có 10% cổ phần của dự án này.

Hiện các vấn đề của dự án này bao gồm thách thức kỹ thuật trong việc chuyển đổi khí thành chất lỏng bằng cách làm lạnh nó xuống âm 162 độ C.

Bà Sunny Xu, người sáng lập nhà cung cấp giải pháp LNG cỡ vừa và nhỏ C-LNG có trụ sở tại Singapore, cho biết Trung Quốc có khả năng xây dựng các mô-đun hóa lỏng nhưng thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế và xây dựng do cần có thiết bị quan trọng tiên tiến và Nga cũng vậy.

“Các công ty Trung Quốc có thể có giải pháp riêng, nhưng hiệu quả của giải pháp đó sẽ như thế nào? Đó là một dấu hỏi”, bà Xu cho hay.

Trong khi đó một số công ty phương Tây có chuyên môn kỹ thuật đã rời Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Tập đoàn kỹ thuật Pháp Gaztransport & Technigaz (GTT) đã đình chỉ hợp đồng vào tháng 1 với công ty đóng tàu Zvezda của Nga cho 15 tàu chở LNG phá băng. Ông Feer cho rằng Nga khó có thể thay thế GTT trong các dự án LNG.

Ông Feer đồng thời bày tỏ nghi ngờ chuyến tàu đầu tiên của dự án có thể đạt công suất 6,6 triệu tấn như Novatek đã tuyên bố.

Bên cạnh đó là những thách thức trong việc đảm bảo an toàn cho các hãng vận chuyển khí đốt. Novatek cho biết 15 tàu chở dầu lớp băng Arc7, có khả năng xuyên qua lớp băng dày 2m, sẽ được chế tạo tại nhà máy đóng tàu Zvezda của Nga để phục vụ LNG 2 Bắc Cực.

6 tàu chở dầu Arc7 nữa dự kiến ​​sẽ được chế tạo bởi Hanwha Ocean, trước đây là Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering, trong đó có ba tàu do Mitsui OSK Lines của Nhật Bản đặt hàng và ba tàu do tập đoàn tàu chở dầu hàng đầu của Nga Sovcomflot (FLOT.MM) đặt hàng.

Tuy nhiên, ba tàu chở dầu do Sovcomflot đặt hàng đã bị hủy do các lệnh trừng phạt chống lại Nga, Hanwha cho biết trong hồ sơ pháp lý.

Ông Ronald Smith từ công ty môi giới BCS Global Markets có trụ sở tại Moscow, cho biết có khả năng dự án Yamal LNG gần đó và đang hoạt động có thể dùng chung một số tàu chở dầu với Arctic LNG 2.

“Theo thời gian, tôi kỳ vọng Novatek sẽ có được đội tàu chở dầu Arc7 đầy đủ và cần thiết. Tuy nhiên, điều đó có thể mất thêm vài năm nữa", ông Ronald cho hay.

Xem thêm >> Mỹ muốn ‘khai tử’ dự án khí đốt Bắc Cực của Nga, Trung Quốc tuyên bố cứng rắn

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance có giao diện mới

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance có giao diện mới

(VEF) - Hôm nay, ngày 2/5/2024, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance chính thức có giao diện mới cho trang điện tử tại địa chỉ: https://vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ tốt hơn cho bạn đọc.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Loạt ngân hàng phương Tây nộp 800 triệu EUR thuế cho Điện Kremlin, gấp 4 lẫn trước chiến sự

Loạt ngân hàng phương Tây nộp 800 triệu EUR thuế cho Điện Kremlin, gấp 4 lẫn trước chiến sự

(VNF) - Các ngân hàng phương Tây lớn nhất còn hoạt động ở Nga đã trả cho Điện Kremlin hơn 800 triệu EUR tiền thuế vào năm ngoái, tăng gấp 4 lần so với mức trước chiến sự, bất chấp những lời hứa hẹn sẽ giảm thiểu rủi ro với Moscow.

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

Elon Musk đột ngột giải tán đội sạc Supercharger, nhiều đối tác ‘bật ngửa’

(VNF) - Quyết định đột ngột của CEO Tesla Elon Musk về việc sa thải loạt nhân viên điều hành hoạt động kinh doanh các trạm Supercharger (sạc siêu nhanh) đã khiến nhiều đối tác cảm thấy “hoang mang tột độ”.

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

Giá vàng bật tăng sau quyết định của Fed, tiến lên đỉnh mới?

(VNF) - Sau quyết định mới nhất của Fed, giá vàng thế giới quay đầu tăng mạnh, chạm mốc 2.317 USD/ounce. Nhiều chuyên gia nhận định đà tăng của giá vàng sẽ còn tiếp diễn do nhiều yếu tố hỗ trợ.

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm, chứng khoán Mỹ hỗn loạn

Fed giữ lãi suất cao nhất 23 năm, chứng khoán Mỹ hỗn loạn

(VNF) - Sau cuộc họp chính sách mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức cao nhất trong vòng 23 năm khi "cuộc chiến" giảm lạm phát có dấu hiệu trì trệ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, người đứng đầu Fed bác bỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.