Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

Quỳnh Anh - 18/06/2024 15:01 (GMT+7)

(VNF) - Theo một báo cáo mới, nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với 125 loại thuốc hiệu quả được FDA giám sát bị thiếu hụt vào cuối năm 2023.

Tình trạng thiếu thuốc kéo dài nhiều năm

Dược điển Mỹ (USP), một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc gia về thuốc, cho biết trong báo cáo đầu tiên về tình trạng thiếu thuốc trong tháng 6 rằng tình trạng thiếu thuốc đang trở nên tồi tệ và kéo dài hơn.

Tổ chức phi lợi nhuận cho biết tình trạng thiếu thuốc trong năm 2023 kéo dài hơn mức trung bình 3 năm.

Tính đến cuối năm 2023, gần 1/4 (27) trong số 125 loại thuốc thiếu hụt đã tồn tại hơn 5 năm. Đồng thời, tình trạng thiếu thuốc tiêm epinephrine (hay adrenaline), thuốc tiêm lidocain hydrochloride (thuốc gây tê tại chỗ) và nhiều loại thuốc khác đã kéo dài hơn chục năm.

Theo báo cáo của USP, tình trạng thiếu thuốc có ảnh hưởng lan rộng, nhưng các loại thuốc rẻ hơn thường dễ bị thiếu hụt hơn.

Dữ liệu của USP cho thấy hầu hết các loại thuốc, bao gồm hơn 50% lượng thuốc tiêm bị thiếu, có giá dưới 5 USD, trong khi 66% tình trạng thiếu thuốc dạng rắn có giá dưới 3 USD.

Thuốc tiêm cũng là loại thuốc chiếm phần lớn trong số dược phẩm thiếu hụt những năm gần đây tại Mỹ. Năm 2023, thuốc tiêm vô trùng thông thường chiếm hơn 53% lượng thuốc thiếu hụt mới, kéo giá của những loại thiếu hụt gấp hơn 8,5 lần so với những loại không bị thiếu.

Tính đến tháng 2/2024, hơn 120 loại thuốc kê đơn hiện được liệt kê trong danh sách thiếu thuốc của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Theo FDA, vấn đề này xuất phát từ các yếu tố như vấn đề chất lượng sản xuất, thiếu nguyên liệu thô, ngừng thuốc và trì hoãn sản xuất.

Thiếu thuốc kéo dài do áp lực kinh tế

Theo báo cáo, USP đã xác định 4 yếu tố có thể khiến thuốc dễ gặp vấn đề về nguồn cung hơn, bao gồm giá thấp, sự phức tạp trong sản xuất, sự tập trung về mặt địa lý của các cơ sở sản xuất và các vấn đề về chất lượng, mỗi vấn đề có thể làm tăng nguy cơ thiếu hụt, riêng lẻ hoặc song song với nhau.

Thuốc rẻ hơn có nhiều khả năng phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung do tỷ suất lợi nhuận eo hẹp có thể khiến các nhà sản xuất ngừng sản xuất thuốc hoàn toàn. Theo USP, từ năm 2022 đến năm 2023, tỷ lệ ngừng sử dụng sản phẩm dược phẩm đã tăng 40%, với hơn một nửa số thuốc uống dạng rắn đã ngừng sử dụng có giá dưới 4 USD.

Mối lo ngại về lợi nhuận này là chủ đề của một đề xuất gần đây của Thượng viện đề xuất đưa ra các khoản thanh toán khuyến khích cho các công ty để đổi lấy cam kết duy trì đủ nguồn cung.

Theo một dự thảo đề xuất, bằng cách chọn tham gia vào các thỏa thuận về độ tin cậy của nhà sản xuất, các công ty tham gia sẽ đủ điều kiện nhận thanh toán một lần hàng quý, cộng với các khoản tiền thưởng tiềm năng, để đổi lấy việc sản xuất thuốc có nguy cơ thiếu hụt cao hơn.

Phó chủ tịch cấp cao phụ trách đối ngoại toàn cầu của USP Anthony Lakavage giải thích trong một thông cáo báo chí : “Áp lực kinh tế, đặc biệt là mức giá rất thấp mà các nhà sản xuất thuốc thu hồi cho nhiều loại thuốc, cùng với các hợp đồng thường xuyên bị phá vỡ, đã khiến chuỗi cung ứng thuốc của chúng tôi trở nên mong manh. Những cú sốc bất ngờ có thể phá vỡ hệ thống và làm gián đoạn việc cung cấp thuốc có chất lượng.”

Trong khi đó, những lo ngại về chất lượng cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt khi một cơ sở bị FDA đóng cửa, ví dụ như trường hợp thuốc hóa trị liệu chung cisplatin làm ví dụ về điều này. Thuốc này đã liên tục thiếu hụt kể từ khi FDA đánh dấu các vấn đề về an toàn và chất lượng tại nhà máy có liên quan đến ít nhất một nửa nguồn cung cấp cisplatin cho Mỹ.

Một hiệu thuốc tại Mỹ xin lỗi khách hàng vì không có thuốc để bán.

Những cơ hội mới

Mặc dù tình trạng thiếu thuốc kéo dài đã mang tới hệ luỵ cho nhiều người dân Mỹ, tình trạng thiếu thuốc cũng đang tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

Vào tháng 1 năm nay, nền tảng đánh giá sức khỏe ininsto Health đã ra mắt Medfinder, một dịch vụ tìm kiếm thuốc, nhằm giúp khách hàng đối phó với tình trạng thiếu Adderall và các loại thuốc khác đang diễn ra. Trong đó, nhiều khách hàng thậm chí trả cho Insito Medfinde số tiền lên tới 180 USD để tìm loại thuốc mong muốn.

Người đồng sáng lập Insito Medfinde, Peter Daggett và Parth Shah cho biết nhiều người đã yêu cầu họ giúp đỡ trong việc tìm kiếm Adderall và các chất kích thích khác, cũng như các loại thuốc trị tiểu đường phổ biến do Novo Nordisk và Eli Lilly sản xuất và thuốc giảm cân.

Theo Fierce Pharma, Sina
'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

'Mỹ đi sau Trung Quốc 15 năm trong phát triển năng lượng hạt nhân'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo một báo cáo mới được công bố, Mỹ đi sau Trung Quốc tới 15 năm trong việc phát triển năng lượng hạt nhân công nghệ cao, do cách tiếp cận công nghệ được nhà nước hậu thuẫn và nguồn tài chính dồi dào của Bắc Kinh mang lại lợi thế cho nước này.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.