Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thanh Long - 23/06/2024 16:03 (GMT+7)

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch giằng co với biên độ tương đối hẹp, dù rằng đây là tuần đáo hạn phái sinh và tái cơ cấu hai quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF. Chốt tuần, chỉ số VN-Index tăng không đáng kể, trong khi thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE sụt giảm 10% so với tuần trước đó. Điều này cho thấy sự thận trọng của cả bên mua và bên bán.

Sự thận trọng này là dễ hiểu bởi thị trường chứng khoán đang chuẩn bị bước vào "thời kỳ của sự thật". Vốn dĩ thời gian qua, thị trường phục hồi mạnh mẽ và vượt đỉnh cả năm phần lớn là nhờ giới đầu tư kỳ vọng vào việc các doanh nghiệp niêm yết sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi lợi nhuận trong quý II/2024. Kỳ vọng này đã đưa thị trường vượt qua nhiều lo ngại liên quan đến diễn biến kém thuận lợi của lãi suất, tỷ giá… Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Do đó, từ nay đến hết tháng 7/2024 (thời điểm doanh nghiệp cơ bản công bố xong báo cáo tài chính quý II/2024) sẽ là "thời kỳ của sự thật". Nếu kết quả kinh doanh thực tế không đáp ứng được kỳ vọng tương đối lạc quan trong thời gian qua, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ đối mặt với các nhịp điều chỉnh đáng kể. Ngược lại, nếu kết quả thực tế vượt sự kỳ vọng, mốc 1.300 điểm không khó để tái chinh phục, thậm chí VN-Index sẽ bứt tốc chinh phục các mốc cao mới.

Ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco), bày tỏ sự lạc quan về kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp niêm yết.

"Tiếp nối bức tranh quý I/2024 với nhiều diễn biến khởi sắc, tôi cho rằng lợi nhuận toàn thị trường sẽ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý II/2024. Mặc dù cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn khi yếu tố nền kết quả kinh doanh thấp cùng kỳ không còn là câu chuyện chính, tôi vẫn đánh giá một số nhóm ngành có mức tăng trưởng lạc quan như: Bán lẻ, Thép, Xuất khẩu, Xây dựng, Công nghệ thông tin - Viễn Thông và Dầu khí", chuyên gia của Agriseco cho biết.

Quan điểm trên của ông Huy được đưa ra dựa trên các yếu tố: Hoạt động thương mại xuất nhập khẩu phục hồi với tổng trị giá xuất nhập khẩu đều tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ; mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp giúp các doanh nghiệp tiết giảm chi phí lãi vay; nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô nguồn vốn, tài sản, công suất đón đầu xu thế phục hồi của nền kinh tế, kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Ông Huy cho biết thêm, trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang nằm trên đường hỗ trợ MA20 cho thấy xu hướng tăng giá vẫn đang được bảo lưu. Ngoài ra, sóng ngành luân phiên hoạt động cũng là một điểm tích cực giữ cho dòng tiền trên thị trường được duy trì ổn định. Do đó, tuần giao dịch cuối của tháng 6 sẽ tiếp tục diễn biến tích cực theo hướng "Sideway Up", khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như Ngân hàng đang có dấu hiệu trở lại và dòng vốn nội vẫn đang là trợ lực cho thị trường.

Về chiến lược đầu tư, chuyên gia của Agriseco khuyến nghị rằng trong bối cảnh thị trường chung có tính phân hóa cao như hiện tại, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư theo ngành để đón dòng tiền luân chuyển là một chiến lược cần được ưu tiên trong giai đoạn này. Trong đó, việc sàng lọc các cổ phiếu có mức định giá hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong nửa cuối năm 2024 sẽ giúp nhà đầu tư lựa chọn được những cơ hội đầu tư có mức sinh lời tốt và an toàn trong trung và dài hạn.

Trong khi đó, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, cũng dự báo bức tranh kết quả kinh doanh quý II vẫn sẽ tích cực và là yếu tố quan trọng hỗ trợ thị trường. Bên cạnh đó, ông Hinh cũng dành sự chú ý vào những số liệu vĩ mô quan trọng sắp được công bố, bao gồm: Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ - thước đo lạm phát ưa thích của Fed; cùng với đó là số liệu tăng trưởng GDP quý II và số liệu CPI tháng 6 của Việt Nam.

“Chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.280 điểm trước khi hội tụ đủ xung lực để chinh phục lại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm vào đầu quý III tới. Nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn thị trường tích lũy trong biên độ hẹp này để cơ cấu lại danh mục đầu tư, ưu tiên tỷ trọng vào các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực và chưa tăng giá mạnh trong giai đoạn vừa qua như ngân hàng, công nghiệp và xuất khẩu”, chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chiến lược mới của VinFast: Miễn phí gửi xe, sạc điện, ưu tiên chỗ đỗ

Chiến lược mới của VinFast: Miễn phí gửi xe, sạc điện, ưu tiên chỗ đỗ

(VNF) - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 1/7/2025, người dùng ô tô VinFast sẽ được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-GREEN. Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 1/7/2026, ô tô điện VinFast cũng sẽ được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup.

AIA Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ‘Bùng Gia Lực’

AIA Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ‘Bùng Gia Lực’

(VNF) - AIA Việt Nam chính thức ra mắt Sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mới mang tên “Bùng Gia Lực”. Đây là một giải pháp bảo hiểm toàn diện, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong bối cảnh chi phí y tế và số lượt khám bệnh ngày càng tăng.

Choáng ngợp siêu biệt thự 'không bàn về tiền' của đại gia Đà Nẵng

Choáng ngợp siêu biệt thự 'không bàn về tiền' của đại gia Đà Nẵng

(VNF) - Căn biệt thự rộng tới 700m2 này có thể nói là nơi thể hiện được tâm hồn, gu thẩm mỹ, cá tính cũng như dấu ấn cá nhân của 'đại gia Đà Nẵng'.

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ không thiếu điện

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ không thiếu điện

(VNF) - Tại WEF, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm nay Việt Nam sẽ không thiếu điện dù có ngày lượng điện tiêu thụ cả nước vượt 1 tỷ kWh.

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

(VNF) - Bức tranh kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp phát triển nhà ở nhìn chung khá u ám. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng thị trường vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng. Ngược lại, kết quả này cho thấy giai đoạn bĩ cực nhất đã qua.

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

(VNF) - Qua 17 năm phát triển với nỗ lực không ngừng nghỉ, GP.Invest đã trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam. Bên cạnh chiến lược kinh doanh chắc chắn, sự vững mạnh về tài chính là yếu tố trọng yếu đã làm nên thành công của GP.Invest.

Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.