'Nestlé không thể tự ý dùng tên Viện Dinh dưỡng để quảng cáo sữa Milo'
Tiểu Vy -
22/05/2025 08:30 (GMT+7)
(VNF) - Việc Nestlé Việt Nam in tên Viện Dinh dưỡng lên bao bì sản phẩm Milo mà không có văn bản đồng ý, Luật sư Diệp Năng Bình cảnh báo, hành vi này có thể vi phạm quy định quảng cáo và gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Sở Y tế Đồng Nai báo cáo vụ Nestlé Milo lên Bộ Y tế
Ngày 21/5, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa có báo cáo tiến độ xử lý thông tin về quảng cáo sữa Milo đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
Trước đó, ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (phường An Bình, TP Biên Hòa) liên quan đến nội dung quảng cáo của các sản phẩm nhãn hàng sữa Milo.
Tại thời điểm làm việc, công ty trình bày hai sản phẩm "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1" (bản tự công bố sản phẩm ngày 27/12/2021), và "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo" (bản tự công bố sản phẩm ngày 10/8/2022) theo công văn của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.
Làm việc với Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.
Đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.
Ngoài ra, công ty đã cung cấp văn bản xác nhận của Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan đến một nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học, trong đó thống nhất rằng sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
Tuy nhiên, trả lời báo chí, TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết nghiên cứu này được triển khai trong giai đoạn 2022 – 2023, do Viện phối hợp với Nestlé Việt Nam thực hiện tại một số trường tiểu học ở Ninh Bình. Đề tài đã được nghiệm thu, kết quả cho thấy học sinh có cải thiện về thể lực, nhưng không ghi nhận tác động rõ rệt đến trí lực và tình trạng dinh dưỡng.
Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo. Đồng thời công ty yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, qua rà soát từ đầu năm 2025 đến nay đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm "sữa lúa mạch Milo của Nestlé", nội dung "Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé" của Công ty cổ phần CPM Việt Nam.
Trong tháng 1/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung "Milo bền bỉ hơn" có cụm từ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.
Lực lượng chức năng đã đề nghị công ty báo cáo giải trình bằng văn bản quá trình từ khi thực hiện tự công bố sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" trước ngày 22/5.
Trước những tranh cãi liên quan đến việc Nestlé Milo Việt Nam in cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” lên bao bì sản phẩm, phía Nestlé Việt Nam đã ra thông báo khẳng định đây là thực phẩm bổ sung, không thuộc nhóm bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định.
Tuy nhiên, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật cho biết, cách lập luận này chưa đầy đủ và có thể dẫn đến hiểu sai bản chất pháp lý. Thực phẩm bổ sung và nghĩa vụ quảng cáo Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 43/2014/TT-BYT, thực phẩm bổ sung là thực phẩm thông thường được tăng cường các vi chất như vitamin, khoáng chất, enzym, axit béo, probiotic... để hỗ trợ sức khỏe.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật.
Luật sư Bình cho biết, mặc dù thực phẩm bổ sung không bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo như thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay thực phẩm cho trẻ dưới 36 tháng tuổi (theo Điều 26 Nghị định 15/2018/NĐ-CP), nhưng doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định khác trong Luật Quảng cáo.
"Cụ thể, quảng cáo không được gây hiểu lầm về công dụng sản phẩm, hoặc sử dụng tên tuổi, hình ảnh, uy tín của tổ chức y tế nếu không có văn bản chấp thuận. Điều này nhằm tránh việc quảng cáo đánh vào niềm tin người tiêu dùng một cách không trung thực," ông Bình nhấn mạnh.
Gắn tên Viện Dinh dưỡng lên bao bì là trái luật Luật sư Diệp Năng Bình viện dẫn Điều 7 và Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP vốn nghiêm cấm việc sử dụng tên, hình ảnh của bác sĩ, cơ sở y tế trong quảng cáo nếu không có văn bản đồng ý chính thức. Do đó, việc tự ý in tên “Viện Dinh dưỡng” lên bao bì sản phẩm, dù gián tiếp, cũng được xem là hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
"Ngay cả khi Nestlé cho rằng họ chỉ sử dụng kết quả nghiên cứu chứ không quảng cáo trực tiếp, thì việc đưa tên Viện lên bao bì vẫn tạo ấn tượng rằng sản phẩm được xác nhận hoặc khuyến nghị bởi một cơ quan y tế điều này là không hợp pháp nếu thiếu văn bản đồng thuận bằng văn bản," luật sư nói.
Về việc Nestlé sử dụng cụm từ “đã được thử nghiệm lâm sàng”, ông Bình khẳng định, đây là thuật ngữ chuyên môn mang tính nghiêm ngặt, vốn chỉ áp dụng trong các nghiên cứu y học có quy trình kiểm soát chặt chẽ. Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định thử nghiệm lâm sàng phải được tiến hành với người tham gia tự nguyện, trong khuôn khổ nghiên cứu thuốc, thiết bị hoặc phương pháp điều trị mới.
Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng, nghiên cứu mà Nestlé viện dẫn là một nghiên cứu cấp cơ sở, thực hiện trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình, nhằm đánh giá hiệu quả kết hợp giữa uống Milo và giáo dục thể chất. Kết quả cho thấy có cải thiện về thể lực, nhưng không ghi nhận tác động rõ rệt về trí lực và dinh dưỡng.
“Rõ ràng, đây không thể gọi là thử nghiệm lâm sàng theo đúng nghĩa khoa học và pháp luật,” luật sư Bình khẳng định.
Từ những phân tích trên, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng việc Nestlé sử dụng tên Viện Dinh dưỡng và cụm từ “đã được thử nghiệm lâm sàng” là chưa đúng với bản chất nghiên cứu, có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
“Sự trung thực trong truyền thông sản phẩm là trách nhiệm pháp lý lẫn đạo đức mà mọi doanh nghiệp cần tuân thủ,” ông Bình nhấn mạnh.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Vietjet dành tặng khách hàng ưu đãi “3 ngày vàng” hấp dẫn với vé 0 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) áp dụng từ nay đến ngày 4/12/2025 với các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP. HCM – Côn Đảo.
(VNF) - Không chỉ là một hiệp định thương mại tự do thông thường, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) có ý nghĩa chiến lược khi tạo cầu nối giữa Việt Nam – trung tâm sản xuất của châu Á và Israel – quốc gia đi đầu về đổi mới sáng tạo.
(VNF) - FE CREDIT tiếp tục khẳng định vị thế trên thị trường tài chính Việt Nam khi xuất sắc đạt giải vàng ở hạng mục O2O/New Retail/Innovative & New Tech Sales Channels và Giải Đồng ở hạng mục Real-time Marketing trong khuôn khổ MMA Smarties Vietnam 2025.
(VNF) - Chiều 28/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán UP (UPSC) tổ chức thành công tọa đàm “Dealmakers Forum: Kết nối cơ hội - Dẫn dắt thị trường M&A”.
(VNF) - Toyota Innova Cross phiên bản giá rẻ, Subaru Forester thế hệ mới, bộ đôi xe điện siêu sang của Maserati và "tân binh" Mitsubishi Destinator là các mẫu xe mới vừa ra mắt thị trường dịp cuối năm.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường chính truyền thống đang gặp khó, thị trường Israel nổi lên như một điểm sáng thay thế đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam, theo nhận định của VASEP (Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam).
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.