'Nestlé không thể tự ý dùng tên Viện Dinh dưỡng để quảng cáo sữa Milo'
Tiểu Vy -
22/05/2025 08:30 (GMT+7)
(VNF) - Việc Nestlé Việt Nam in tên Viện Dinh dưỡng lên bao bì sản phẩm Milo mà không có văn bản đồng ý, Luật sư Diệp Năng Bình cảnh báo, hành vi này có thể vi phạm quy định quảng cáo và gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Sở Y tế Đồng Nai báo cáo vụ Nestlé Milo lên Bộ Y tế
Ngày 21/5, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị vừa có báo cáo tiến độ xử lý thông tin về quảng cáo sữa Milo đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
Trước đó, ngày 15/5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai làm việc với đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (phường An Bình, TP Biên Hòa) liên quan đến nội dung quảng cáo của các sản phẩm nhãn hàng sữa Milo.
Tại thời điểm làm việc, công ty trình bày hai sản phẩm "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1" (bản tự công bố sản phẩm ngày 27/12/2021), và "thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo" (bản tự công bố sản phẩm ngày 10/8/2022) theo công văn của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm.
Làm việc với Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo", các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.
Đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo.
Ngoài ra, công ty đã cung cấp văn bản xác nhận của Viện Dinh dưỡng (ngày 25/1/2024) liên quan đến một nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất cho học sinh tiểu học, trong đó thống nhất rằng sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
Tuy nhiên, trả lời báo chí, TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết nghiên cứu này được triển khai trong giai đoạn 2022 – 2023, do Viện phối hợp với Nestlé Việt Nam thực hiện tại một số trường tiểu học ở Ninh Bình. Đề tài đã được nghiệm thu, kết quả cho thấy học sinh có cải thiện về thể lực, nhưng không ghi nhận tác động rõ rệt đến trí lực và tình trạng dinh dưỡng.
Trong thời gian chờ hướng dẫn, Nestlé Việt Nam đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo. Đồng thời công ty yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9 tới.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, qua rà soát từ đầu năm 2025 đến nay đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm "sữa lúa mạch Milo của Nestlé", nội dung "Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé" của Công ty cổ phần CPM Việt Nam.
Trong tháng 1/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung "Milo bền bỉ hơn" có cụm từ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng" do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.
Lực lượng chức năng đã đề nghị công ty báo cáo giải trình bằng văn bản quá trình từ khi thực hiện tự công bố sản phẩm "thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo" trước ngày 22/5.
Trước những tranh cãi liên quan đến việc Nestlé Milo Việt Nam in cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” lên bao bì sản phẩm, phía Nestlé Việt Nam đã ra thông báo khẳng định đây là thực phẩm bổ sung, không thuộc nhóm bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định.
Tuy nhiên, trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật cho biết, cách lập luận này chưa đầy đủ và có thể dẫn đến hiểu sai bản chất pháp lý. Thực phẩm bổ sung và nghĩa vụ quảng cáo Theo khoản 1 Điều 2 Thông tư 43/2014/TT-BYT, thực phẩm bổ sung là thực phẩm thông thường được tăng cường các vi chất như vitamin, khoáng chất, enzym, axit béo, probiotic... để hỗ trợ sức khỏe.
Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật.
Luật sư Bình cho biết, mặc dù thực phẩm bổ sung không bắt buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo như thực phẩm bảo vệ sức khỏe hay thực phẩm cho trẻ dưới 36 tháng tuổi (theo Điều 26 Nghị định 15/2018/NĐ-CP), nhưng doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ nghiêm các quy định khác trong Luật Quảng cáo.
"Cụ thể, quảng cáo không được gây hiểu lầm về công dụng sản phẩm, hoặc sử dụng tên tuổi, hình ảnh, uy tín của tổ chức y tế nếu không có văn bản chấp thuận. Điều này nhằm tránh việc quảng cáo đánh vào niềm tin người tiêu dùng một cách không trung thực," ông Bình nhấn mạnh.
Gắn tên Viện Dinh dưỡng lên bao bì là trái luật Luật sư Diệp Năng Bình viện dẫn Điều 7 và Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP vốn nghiêm cấm việc sử dụng tên, hình ảnh của bác sĩ, cơ sở y tế trong quảng cáo nếu không có văn bản đồng ý chính thức. Do đó, việc tự ý in tên “Viện Dinh dưỡng” lên bao bì sản phẩm, dù gián tiếp, cũng được xem là hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
"Ngay cả khi Nestlé cho rằng họ chỉ sử dụng kết quả nghiên cứu chứ không quảng cáo trực tiếp, thì việc đưa tên Viện lên bao bì vẫn tạo ấn tượng rằng sản phẩm được xác nhận hoặc khuyến nghị bởi một cơ quan y tế điều này là không hợp pháp nếu thiếu văn bản đồng thuận bằng văn bản," luật sư nói.
Về việc Nestlé sử dụng cụm từ “đã được thử nghiệm lâm sàng”, ông Bình khẳng định, đây là thuật ngữ chuyên môn mang tính nghiêm ngặt, vốn chỉ áp dụng trong các nghiên cứu y học có quy trình kiểm soát chặt chẽ. Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định thử nghiệm lâm sàng phải được tiến hành với người tham gia tự nguyện, trong khuôn khổ nghiên cứu thuốc, thiết bị hoặc phương pháp điều trị mới.
Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng, nghiên cứu mà Nestlé viện dẫn là một nghiên cứu cấp cơ sở, thực hiện trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình, nhằm đánh giá hiệu quả kết hợp giữa uống Milo và giáo dục thể chất. Kết quả cho thấy có cải thiện về thể lực, nhưng không ghi nhận tác động rõ rệt về trí lực và dinh dưỡng.
“Rõ ràng, đây không thể gọi là thử nghiệm lâm sàng theo đúng nghĩa khoa học và pháp luật,” luật sư Bình khẳng định.
Từ những phân tích trên, luật sư Diệp Năng Bình cho rằng việc Nestlé sử dụng tên Viện Dinh dưỡng và cụm từ “đã được thử nghiệm lâm sàng” là chưa đúng với bản chất nghiên cứu, có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.
“Sự trung thực trong truyền thông sản phẩm là trách nhiệm pháp lý lẫn đạo đức mà mọi doanh nghiệp cần tuân thủ,” ông Bình nhấn mạnh.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.