Ngân hàng xoay trục: Cắt giảm chi nhánh, sa thải cả nghìn nhân sự
Khánh Tú -
21/04/2025 09:00 (GMT+7)
(VNF) - Số lượng chi nhánh lớn, nhân sự đông vốn từng được coi là lợi thế cạnh tranh trực tiếp của các ngân hàng lớn. Tuy nhân, nền tảng đó không còn là yếu tố quan trọng số một, nhiều ngân hàng đang nỗ lực số hóa, cắt giảm nhân sự, tinh gọn bộ máy.
Thu hẹp mạng lưới vật lý
Phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của VietinBank, Chủ tịch Trần Minh Bình khẳng định, VietinBank sẽ là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 thực hiện cắt giảm hệ thống giao dịch. Theo kế hoạch, VietinBank dự kiến sẽ cắt giảm hàng trăm điểm giao dịch nhằm tinh gọn hệ thống.
“Trong năm 2025, VietinBank sẽ tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức, thực hiện tinh gọn đội ngũ nhân sự, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”, lãnh đạo ngân hàng cho biết.
VietinBank dự kiến sẽ cắt vài trăm điểm giao dịch và thay thế bằng ứng dụng nền tảng số nhằm nâng cao sự trải nghiệm của khách hàng. Hiện VietinBank đang triển khai 108 sáng kiến nền tảng trong giai đoạn một của chương trình chuyển đổi số và đã có khoảng 60-70% sản phẩm được đưa lên kênh số, và giao dịch qua kênh số chiếm tới 99%.
Không riêng VietinBank, nhóm ngân hàng TMCP cũng lên kế hoạch tinh giảm trong năm nay. Mới đây nhất, tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, lãnh đạo ABBank cho biết sẽ tiếp tục tiến hành tinh gọn và tối ưu hóa bộ máy vận hành nhằm giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả.
Phó Chủ tịch HĐQT Vũ Văn Tiền cho biết: “Chúng ta phải nhìn nhận mô hình tổ chức hiện hữu của chúng ta đã lạc hậu và có tính chất bảo thủ, dẫn đến hiệu qua không cao. Thời gian qua, ABBank đã mạnh dạn tinh giản bộ máy, có những khối tinh giản 30 – 40% nhân sự. Trong thời đại số hóa, một người có thể làm được công việc của nhiều người”.
Bên cạnh đó, việc tăng chi nhánh, tăng số lượng phòng giao dịch cũng không nằm trong kế hoạch của ABBank. Theo lãnh đạo ngân hàng này, trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng ứng dụng công nghệ, AI, việc phát triển chi nhánh, phòng giao dịch địa lý cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Không chỉ phải được NHNN cấp phép mà các ngân hàng còn phải đánh giá, cân nhắc xem việc mở rộng chi nhánh địa lý có thực sự mang lại hiệu quả hoạt động không.
Trong bối cảnh hiện nay, ngân hàng có nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn bằng công nghệ. Có những giao dịch trước đây phải cần đến phòng giao dịch hay các chi nhánh thì giờ đây khách hàng có thể thao tác trên điện thoại thông minh. Trong thời đại số, có những điều chi nhánh địa lý không còn đáp ứng được nữa, lãnh đạo ABBank cho biết.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Duy Hiếu - Tổng Giám đốc ABBank nói, trong năm 2024, số lượng giao dịch qua kênh số đã tăng gấp 2. Hiện ABBank đã hợp tác với fintech và đã triển khai trong quý I/2025, ngân hàng thực hiện chuyển đổi số để chạm đến nhiều người dùng, phục vụ khách hàng nhiều hơn, kỳ vọng chính vì nó mà đạt được mục tiêu lợi nhuận 131% trong năm 2025. Tự động hoá để rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng và áp dụng công nghệ.
Hay như PGBank, mục tiêu của ngân hàng này trong năm 2025 là giảm 50% giao dịch tại quầy, nâng cao trải nghiệm của khách hàng trên kênh số. Song song với đó, ngân hàng cũng sẽ kiện toàn cơ cấu tổ chức, đảm bảo cơ cấu gọn nhẹ, linh hoạt, phù hợp và đạt hiệu quả cao, phát triển đội ngũ nhân sự có năng lực chuyên môn toàn diện.
Chuyển đổi số thay đổi ngành ngân hàng
Trong báo cáo ngành ngân hàng năm 2024 mới đây của VPBankS, cách tiếp cận của ngân hàng đối với chi nhánh và phòng giao dịch đang thay đổi. “Trên thực tế, chúng tôi ghi nhận rằng các ngân hàng đang có xu hướng giảm số lượng nhân sự tại các điểm tiếp xúc vật lý, đồng thời thu hẹp diện tích mặt bằng vận hành”, chuyên gia phân tích của VPBankS nhận định.
Các ngân hàng đang giảm số lượng nhân sự tại các điểm tiếp xúc vật lý và thu hẹp diện tích mặt bằng vận hành.
Trong những tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng cũng đã thực hiện cắt giảm nhân sự. Trong báo cáo tài chính quý I/2025, ngân hàng TMCP tư nhân có số lượng điểm giao dịch lớn nhất Việt Nam là LPBank cũng đã cắt giảm hàng nghìn nhân sự chỉ trong 3 tháng đầu năm 2025. Cụ thể, số lượng nhân viên của ngân hàng tính đến 31/3/2025 là 9.570 người, giảm mạnh 1.619 người (tương đương 14,46%) so với con số tại thời điểm 31/12/2024.
Các chuyên gia VPBankS nhận định, ngành ngân hàng đã trải qua 2 làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Làn sóng đầu tiên của các khoản đầu tư vào ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam rơi vào giai đoạn 2019 - 2020, với mục tiêu chuyển một số giao dịch cơ bản từ quầy sang ứng dụng (dù một số nghiệp vụ vẫn không thể thực hiện qua app do quy định, ví dụ như giới hạn chuyển tiền qua NAPAS là 5 tỷ đồng/ngày).
Làn sóng thứ hai bắt đầu sau năm 2020, hướng đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng toàn diện, một xu hướng mà ngành gọi là "Engagement Banking”. Xu hướng này không chỉ dừng lại ở việc số hóa quầy giao dịch mà còn tối ưu hóa giao diện người dùng nhằm thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ và từ đó hỗ trợ cho chiến lược CASA của ngân hàng.
Trước đó, trong một trao đổi với VietnamFianance, bà Chu Hồng Hạnh, chuyên gia chuyển đổi số cũng nhận định: “Trước đây, ngân hàng nào có càng nhiều chi nhánh lớn, nhân sự đông sẽ càng có lợi thế cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, đến nay, công nghệ đã thay đổi cuộc chơi của các ngân hàng. Số lượng chi nhánh lớn, nhân sự đông giờ đây không còn là yếu tố số một. Sự xuất hiện của những ngân hàng số như Cake by VPBank hay Timo – những ngân hàng có thể thu hút được một triệu khách hàng mà không cần chi nhánh là minh chứng rõ nét nhất”.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.