Nghiên cứu của Toyota: Xe hybrid sẽ là xu hướng trong 10 năm tới tại Việt Nam

Minh Đức - 30/03/2021 18:23 (GMT+7)

(VNF) - Xe hybrid (HEV) tiếp tục sẽ là xu hướng chính cho đến năm 2030, đặc biệt là các nước mới bắt đầu chuyển đổi sang dòng xe điện hoá, theo báo cáo của Toyota và Đại học Bách khoa Hà Nội.

VNF
Xe hybrid HEV sẽ là xu hướng trong vòng 10 năm tới

Các nhà sản xuất ô tô hiện đang theo đuổi xu hướng điện hóa để có những chiếc xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Theo đó, các mẫu xe điện hoá bao gồm cả hybrid đang trở thành dòng sản phẩm chủ lực của nhiều hãng xe.

Hiện nay, xe điện được chia ra thành 4 dòng chính là xe hybrid (HEV), xe hybrid có sạc (PHEV), xe điện (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV). Thành phần cốt lõi của các dòng xe điện hoá là đều có động cơ điện, pin và bộ tích điện.

Theo Bloomberg, đến 2030, thị trường toàn cầu có hơn 90 triệu xe ô tô điện, trong đó xe hybrid HEV và PHEV sẽ là xu hướng chính của dòng xe điện hoá trước khi chuyển dần sang xe điện hoàn toàn (BEV) và xe nhiên liệu Hydro (FCEV).

Báo cáo “Đánh giá hiệu quả công nghệ Hybrid trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam" do Toyota Việt Nam phối hợp cùng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy tỷ lệ đăng ký xe hybrid mới tại Việt Nam đạt khoảng hơn 1.000 xe, chiếm khoảng 0,3%. Trong khi đó, thị trường láng giềng là Thái Lan đang có tới 35.000 chiếc xe hybrid, chiếm khoảng trên 3% tổng số xe. Đây là dư địa lớn để xe hybrid có thể phát triển trong tương lai gần tại Việt Nam. 

Cũng theo báo cáo này, trong số xe điện hoá thì xe hybrid (HEV) tiếp tục là xe hướng chính cho đến năm 2030, đặc biệt là các nước mới bắt đầu chuyển đổi sang dòng xe điện hoá (trong đó có Việt Nam).

Tỷ lệ đăng ký xe điện hóa ở Việt Nam vẫn ở mức thấp so với các nước ASEAN khác

GS.TS Lê Anh Tuấn, Viện trưởng Viện cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) khẳng định: "Ưu điểm của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, vận hành mượt mà và mạnh mẽ. Đặc biệt, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.

"Bên cạnh đó, xe hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam", GS.TS Lê Anh Tuấn nói thêm.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cũng cho rằng xe HEV có những ưu điểm vượt trội so với xe chạy xăng truyền thống, nhất là về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Nghiên cứu giai đoạn 1 trong thời gian 2 tháng giữa hai chiếc xe Toyota Corolla Cross, một chiếc sử dụng động cơ xăng và một chiếc sử dụng công nghệ HEV, trong các điều kiện thực tế tương đương, đã cho những kết quả bất ngờ.

Cụ thể ở đường nội đô, xe hybrid HEV có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình trong giờ cao điểm là 5,6 lít/100 km, giờ bình thường là 4,8 lít/100 km, còn trên cao tốc là 4,6 lít/100km. Trong khi đó, xe chạy xăng có các con số lần lượt là 10,3; 11,2 và 5,7 lít/100 km. 

Đặc biệt, theo báo cáo đánh giá, chất lượng phát thải của xe HEV cũng ấn tượng hơn khi giảm được từ 18,5-57,4% lượng khí thải độc hại ra môi trường. Ngoài ra, hệ thống phanh của xe HEV cũng hiệu quả hơn xe chạy xăng, trong khi cảm giác lái không có sự khác biệt.

Xem thêm: TP. HCM: Thí điểm xe buýt chạy điện của VinGroup trong 24 tháng

Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.