Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Năm nay là một năm phi thường đối với các nhà sản xuất ô tô điện. Điều này được thể hiện rõ nét nhất khi doanh số bán xe điện tại hai thị trường chủ lực là Trung Quốc và châu Âu không ngừng tăng trưởng, bất chấp đại dịch Covid-19.
Nhưng thị phần xe điện này đang có nguy cơ bị “bội thực” khi sẽ có hơn 500 mẫu xe EV dự kiến sẽ có mặt trên toàn cầu vào năm 2022.
Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới hiện đang cân nhắc về việc sẽ quyết định sử dụng loại công nghệ nào để “đắp” vào sản phẩm của mình, để chúng có thể tồn tại được lâu hơn trong vài thập kỷ tới, khi mà động cơ đốt trong đang dần bị loại bỏ hoàn toàn.
Trong khi đó, những mẫu xe hybrid, kết hợp sức mạnh giữa động cơ xăng với động cơ điện và pin, hiện đã tồn tại được hơn hai thập kỷ. Đơn cử như chiếc Prius đầu tiên ra mắt tại Nhật Bản vào năm 1997 hiện vẫn được các khách hàng trên toàn thế giới săn lùng.
Hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô lớn của thế giới, Ford Motor Co. và Toyota Motor Corp. là một trong số những công ty đi đầu trong việc bổ sung phiên bản hybrid trên các mẫu xe bán chạy nhất của hãng.
Đồng thời hai hãng xe này cũng chi ra số tiền không nhỏ để đầu tư mới vào chuỗi cung ứng linh kiện hybrid. Mặc dù xe hybrid không được hưởng trợ cấp hào phóng dành cho xe điện như ở Trung Quốc, châu Âu và California, nhưng sức hút của mẫu xe này đã tăng lên sau nhiều năm sụt giảm.
Xe điện hybrid Prius của Toyota Motor Corp.
Theo số liệu thống kê, năm 2019, doanh số bán xe hybrid tại Mỹ đã tăng 17% so với năm 2018; các thị trường thuộc liên minh châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng tới 22% so với cùng kỳ khi khu vực này đang thắt chặt các quy định về khí thải.
Tại Trung Quốc, các thương hiệu xe Nhật Bản (vốn chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe hybrid trên toàn cầu) đã bán được nhiều xe hybrid hơn khi đạt mức tăng trưởng tới 30%, khiến phân khúc này trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất.
Ngược lại, doanh số bán xe điện chỉ tăng 6% trong năm 2019 so với năm 2018, giảm mạnh so với mức tăng trưởng hai con số của những năm trước.
Một chuyên gia trong ngành cho biết lý do cho sự khác biệt này là nằm ở chi phí. “Xe hybrid tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời cũng không gây lo lắng cho người sử dụng về quãng đường di chuyển như xe điện. Bên cạnh đó, một chiếc xe hybrid được hỗ trợ bởi động cơ xăng, do đó yêu cầu về bộ pin sẽ nhỏ hơn và ít tốn kém hơn, giúp cho giá thành của xe cũng thấp hơn xe điện”, chuyên gia này lý giải.
Theo đánh giá của IDTechEx, doanh số bán hàng của xe hybrid dự kiến sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh cho đến khi đạt đỉnh vào năm 2027, với giá trị thị trường là 792 tỷ USD.
Honda xác nhận sẽ ngừng bán ô tô chạy xăng và diesel ở châu Âu vào năm 2022
Trước đó vào tháng 4/2020, liên doanh pin do Toyota và Panasonic Corp dẫn đầu có tên là Prime Planet Energy & Solutions Inc. đã bắt đầu hoạt động. Liên minh này đặt mục tiêu sản xuất pin cho 500.000 xe hybrid mỗi năm, bắt đầu từ năm 2022.
“Hiện tại, chúng tôi sẽ kiên quyết tiến về phía trước với việc sản xuất pin cho xe hybrid vì chúng là tiêu chuẩn của ngày nay”, giám đốc điều hành Prime Planet, Hiroaki Koda cho biết.
Colin McKerracher, người đứng đầu bộ phận vận tải tiên tiến của Bloomberg New Energy Finance, cho rằng mặc dù giá dầu tăng và các quy định nghiêm ngặt về tiết kiệm nhiên liệu có thể thúc đẩy doanh số bán xe hybrid, nhưng trong trường hợp nếu một trong hai yếu tố trên trở nên quá mạnh thì khi đó một xu hướng mới sẽ thúc đẩy các mẫu xe chạy điện hoàn toàn phát triển.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi mới đây, Honda Motor Co. Thông báo công ty dự kiến sẽ ngừng bán xe ô tô chạy bằng xăng và động cơ diesel ở châu Âu vào năm 2022 để chuyển dịch sang động cơ hybrid và EV.
Ông Bob Carter, Phó chủ tịch điều hành Toyota phụ trách bán hàng tại Bắc Mỹ cho biết các mẫu xe hybrid hiện chiếm tới 1/4 doanh số chung của hãng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, Toyota vẫn chưa phát hành đại trà xe chạy điện hoàn toàn ở bất kỳ thị trường lớn nào ngoại trừ Trung Quốc.
Hãng xe Nhật Bản Toyota vẫn xem hybrid là bước đệm cần thiết cho các công nghệ thế hệ tiếp theo. Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển kiêm Phó chủ tịch Toyota, Shigeki Terashi cho biết công ty đang đầu tư mạnh mẽ vào xe chạy bằng pin nhiên liệu và xe điện chạy bằng pin.
Toyota dự kiến sẽ đầu tư khoảng 13,5 tỷ USD vào cuối thập kỷ này vào việc điện khí hóa các dòng xe của mình. Công ty này đặt mục tiêu bán 4,5 triệu xe hybrid, 1 triệu xe EV và pin nhiên liệu mỗi năm vào năm 2030 hoặc sớm hơn.
Xem thêm: Lexus IS 300h 2021 hybrid ra mắt tại Thái Lan, giá khởi điểm hơn 2 tỷ đồng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.