Năm 2021, lo ‘nghẽn’ sản xuất ô tô do thiếu nguồn cung chip
Gia Huy -
07/12/2020 19:34 (GMT+7)
(VNF) - Việc sản xuất, lắp ráp ô tô mới trong năm 2021 sẽ bị chậm lại do thiếu nguồn cung về chip.
Năm 2021, sản xuất ô tô mới sẽ bị chậm lại do thiếu hụt nguồn cung linh kiện về chip
Dịch bệnh Covid-19 đã tác động nghiêm trọng tới việc sản xuất ô tô khiến công đoạn sản xuất xe mới bị chậm lại vào đầu năm nay, tuy nhiên ngành công nghiệp này cũng đã khởi sắc trong thời gian gần đây khi doanh số bán ô tô mới tăng cao, được thúc đẩy bởi người tiêu dùng muốn đi bằng phương tiện cá nhân thay vì đi phương tiện công cộng.
Điều này hoàn toàn đúng với hiện tại những gì đang hiện diện ở thị trường Trung Quốc, tuy nhiên nguy cơ về viễn cảnh sản xuất ô tô mới ở đất nước đông dân nhất thế giới này có thể sớm không thể đáp ứng kịp nhu cầu do thiếu chip điện tử.
Thiếu nguồn cung ứng về chip sẽ khiến lắp ráp ô tô mới trong năm 2021 sẽ gặp khó
Theo báo cáo của Reuters, ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã báo hiệu sự thiếu hụt về chip được sử dụng trong sản xuất ô tô có thể làm gián đoạn sản xuất ô tô ở Trung Quốc vào năm 2021.
Bộ vi xử lý và mạch điện tử tích hợp đã trở thành một phần không thể thiếu của một chiếc xe hơi hiện đại khi chi tiết này đảm nhận việc xử lý mọi chức năng trên xe, từ quản lý động cơ đến một loạt các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp tự động. Vấn đề là các bộ phận này chủ yếu đến từ châu Âu và đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung.
Các nhà cung cấp linh kiện ô tô của Đức là Continental và Bosch đã cảnh báo về tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn. Trong khi sản lượng đang được tăng lên để đáp ứng, việc tăng cường nguồn cung đó sẽ mất thời gian.
“Mặc dù các nhà sản xuất chất bán dẫn đã có phương án đối phó với tình huống này khi đã mở rộng công suất nhà máy nhưng cũng không thể đáp ứng kịp thời và phải mất tới 6 đến 9 tháng mới có hàng. Do đó, việc giao hàng có thể kéo dài đến năm 2021”, báo cáo của Continental cho biết.
Nhà cung cấp linh kiện ô tô của Đức, Bosch cho biết công ty cũng đang chứng kiến sự “tắc nghẽn” của chuỗi cung ứng đối với một số thành phần. “Không nhà cung cấp nào có thể né tránh sự phát triển thị trường này. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp và khách hàng để duy trì chuỗi cung ứng nhiều nhất có thể, bất chấp tình hình thị trường căng thẳng”, phía công ty cho biết.
Các nhà cung cấp chip khác chỉ ra rằng việc tăng giá là không thể tránh khỏi do thiếu hụt. Trong một bức thư gửi cho khách hàng, nhà cung cấp chip ô tô Hà Lan NXP Semiconductors cho biết sẽ tăng giá tất cả các sản phẩm vì công ty đang phải đối mặt với “sự gia tăng đáng kể” về chi phí nguyên liệu cũng như “sự thiếu hụt trầm trọng ” của chip.
"Để giải quyết sự gia tăng không lường trước được về chi phí từ các nhà cung cấp của chúng tôi, chúng tôi miễn cưỡng phải tăng giá trên tất cả các sản phẩm", đại diện phía công ty cho biết.
Với việc sản xuất ô tô hầu như phụ thuộc vào chip, các nhà sản xuất ô tô chỉ có thể chế tạo nếu còn hàng tồn kho. Volkswagen, nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn nhất tại Trung Quốc cho biết công ty đang theo dõi chặt chẽ tình hình và nói thêm rằng sản xuất ô tô tổng thể của nước này có thể bị gián đoạn do thiếu hụt linh kiện phụ tùng.
“Việc cung cấp chip cho một số linh kiện điện tử ô tô đã bị ảnh hưởng bởi những bất ổn do đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này dẫn đến khả năng gián đoạn sản xuất ô tô với tình hình ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi nhu cầu tăng lên do thị trường Trung Quốc phục hồi nhanh chóng”, một đại diện của Volkswagen chia sẻ trên trang Reuters.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.