Nghìn tỷ trong tay Chủ tịch REE Corp: Gom thêm 2 triệu cổ phiếu, tài sản tăng 55%

Hà Lê - 13/06/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Nắm giữ 60,2 triệu cổ phiếu REE, Chủ tịch REE Corp Nguyễn Thị Mai Thanh đang sở hữu khối tài sản lên tới 3.823 tỷ đồng, tăng 55% so với đầu năm.

Mới đây, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cơ Điện Lạnh (REE Corp, HoSE: REE) đã báo cáo về việc mua vào 2,47 triệu cổ phiếu REE. Giao dịch thực hiện từ ngày 10/5 đến 7/6 theo phương thức thỏa thuận.

Theo quan sát, trong khoảng thời gian này, có 5 phiên cổ phiếu REE ghi nhận giao dịch thoả thuận, với 3,26 triệu cổ phiếu được sang tay. Tổng giá trị giao dịch xấp xỉ 213 tỷ đồng, tương ứng giá trung bình 65.300 đồng/cp, cao hơn khoảng 5-8% so với thị giá trên sàn chứng khoán. Tính theo mức giá này, bà Mai Thanh đã chi khoảng 161 tỷ đồng để gom cổ phiếu.

Dù đã chi nhiều tiền hơn song do thị trường không thuận lợi, Chủ tịch HĐQT REE Corp không thể mua hết số lượng cổ phiếu đã đăng ký. Cần biết, trước đó, bà Mai Thanh đã đăng ký mua 2,5 triệu cổ phiếu REE, nhằm tăng tỷ lệ sở hữu từ mức 12,2% (49,87 triệu cổ phiếu) lên mức 12,8% (52,74 triệu cổ phiếu).

Nội dung báo cáo giao dịch của bà Nguyễn Thị Mai Thanh

Đáng chú ý, theo báo cáo, sau giao dịch tỷ lệ sở hữu của bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã được nâng lên mức 12,81%, tương đương số lượng cổ phiếu nắm giữ 60,2 triệu đơn vị. Nguyên nhân là nữ Chủ tịch đã nhận thêm gần 7,85 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2023, bên cạnh 52,34 triệu cổ phiếu có được sau giao dịch nói trên.

Hiện tại, bà Mai Thanh vẫn đang là cổ đông lớn thứ hai tại REE Corp, chỉ sau Platinum Victory Pte Ltd.

Trên sàn chứng khoán, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu REE đã tăng 29%, từ mức 49.210 đồng/cp lên mức 63.500 đồng/cp. Cộng thêm việc vừa gia tăng sở hữu cổ phiếu, khối tài sản theo vốn hoá của bà Nguyễn Thị Mai Thanh cũng tăng vùn vụt.

Với 60,2 triệu cổ phiếu REE đang nắm giữ, bà Thanh sở hữu khối tài sản lên tới 3.823 tỷ đồng, tương đương tăng 55% so với đầu năm. Theo đó, Chủ tịch HĐQT REE Corp đang nằm trong top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu REE tăng giá khiến khối tài sàn của bà Nguyễn Thị Mai Thanh tăng vùn vụt

Tỷ lệ sở hữu của gia đình bà Mai Thanh vượt mức 20%

Về người nội bộ và người có liên quan, theo báo cáo, con trai bà Mai Thanh là ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, hiện giữ chức Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc REE Corp, đang nắm 9,21 triệu cổ phiếu REE (tương ứng tỷ lệ sở hữu 1,96%). Số này bao gồm 8,01 triệu cổ phiếu nắm giữ trước đó và 1,2 triệu cổ phiếu trả cổ tức.

Ngoài con trai, chồng và con gái của bà Mai Thanh cũng sở hữu cổ phiếu REE. Báo cáo quản trị năm 2023 ghi nhận, tại ngày 31/3/2024, ông Nguyễn Ngọc Hải (chồng bà Thanh) nắm 22,37 triệu cổ phiếu REE, tương đương tỷ lệ sở hữu 5,46%. Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh (con gái) nắm 5,41 cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 1,32%.

Tính theo mức chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 100:15, hiện tại, chồng và con gái bà Mai Thanh lần lượt nắm 25,72 triệu và 6,22 triệu cổ phiếu REE, song tỷ lệ sở hữu gần như không thay đổi. Như vậy, tỷ lệ sở hữu của gia đình bà Nguyễn Thị Mai Thanh tại REE Corp rơi vào khoảng hơn 21,56%.

Nói thêm về hoạt động giao dịch cổ phiếu REE, trong khi bà Mai Thanh vẫn có thể mua tới 98,9% tổng lượng cổ phiếu đã đăng ký, từ tháng 4 đến nay, sau 2 lần đăng ký, Platinum Victory Pte Ltd - cổ đông lớn nhất của REE Corp không thể gom thêm cổ phiếu nào. Hiện tại, quỹ ngoại đến từ Singapore đang nắm 164,15 triệu cổ phiếu REE, tương đương 34,93% vốn điều lệ và chưa thể nâng tỷ lệ sở hữu lên mức 34,99% như mong muốn. Cần biết, mức này tiệm cận mốc 35% - mốc tỷ lệ mang đến cho nhóm cổ đông hoặc cổ đông quyền phủ quyết đối với các quyết định đặc biệt quan trọng của doanh nghiệp. Còn nếu nâng Nắm giữ 36% trở lên đồng nghĩa với việc không có cổ đông nào có thể đạt được tỷ lệ 65%, cho phép sự kiểm soát và quyết định chiến lược.

‘Cơ ngơi’ của bà Nguyễn Thị Mai Thanh lớn cỡ nào?

Không bàn đến tài sản cá nhân, bản thân REE Corp cũng được xem là một ‘cơ ngơi hoành tráng’ mà bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã dày công gây dựng. Dưới sự dẫn dắt của bà Mai Thanh, từ một xí nghiệp nhỏ, doanh nghiệp này đã vươn lên thành một trong những tập đoàn đa ngành có giá trị vốn hóa cao nhất thị trường.

Ở REE Corp, người ta vẫn thường gọi bà Mai Thanh là ‘nữ tướng’. Một phần là vì bà xuất thân trong gia đình quân đội và cũng từng có thời gian tham gia quân ngũ, một phần là vì bản lĩnh và sự quyết đoán trong quá trình lãnh đạo doanh nghiệp của nữ doanh nhân này.

Chân dung bà Nguyễn Thị Mai Thanh - 'Nữ tướng' của REE Corp

Theo tìm hiểu, bà Nguyễn Thị Mai Thanh sinh năm 1952, tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí, mảng điều hòa không khí tại CHDC Đức. Năm 1982, trở về nước, bà gia nhập Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp Thiết bị lạnh (TP. Hồ Chí Minh) - tiền thân của REE Corp sau này.

Sau hai năm làm việc, bà Mai Thanh đã chứng minh thực lực của mình trong mắt ban lãnh đạo khi lắp đặt thành công hệ thống lạnh lớn đầu tiên cho Nhà hát Hoà Bình và được đề nghị ‘kế vị’ chức Giám đốc xí nghiệp chỉ một năm sau đó. Ở tuổi 33, bà quản lý 200 con người, chấp nhận đối mặt với một loạt khó khăn, trong đó có việc dàn nhân sự cấp trưởng, phó phòng đồng loạt xin nghỉ việc, kho hàng vật tư trống rỗng, tài khoản ngân hàng không có một đồng.

Để có tiền ‘nuôi quân’, ‘nữ tướng’ khi ấy đã quyết định lập hồ sơ vay vốn ngân hàng để nhập tủ lạnh cũ, tân trang bán lại kiếm lời, lần hồi, cầm cự vượt qua cuộc khủng hoảng tiền lương trầm trọng trong thời kỳ đổi mới năm 1986.

Sau đó, bà Mai Thanh cùng REE Corp bắt đầu ghi dấu trên thương trường với vai trò tiên phong, gắn liền với nhiều ‘cái đầu tiên’: là doanh nghiệp đầu tiên tiến hành cổ phần hóa (năm 1993); là doanh nghiệp đầu tiên phát hành trái phiếu chuyển đổi nước ngoài (năm 1997) và là một trong hai doanh nghiệp đầu tiên đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán (năm 2000). Trong những năm đầu tiên, khi số lượng doanh nghiệp niêm yết còn ít, cổ phiếu REE là một trong những mã ‘có số có má’ nhất trên thị trường.

Bản lĩnh của ‘nữ tướng’ Nguyễn Thị Mai Thanh còn được thể hiện ở chỗ, mỗi khi REE bị dồn vào thế chân tường, bà lại tìm ra một hướng đi mới. Ví dụ như việc tái cấu trúc, gia nhập thị trường địa ốc để ‘thoát’ khỏi dư chấn từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997 – 1998; cắt bỏ các khoản đầu tư tài chính, dốc nguồn lực đầu tư chiến lược vào hạ tầng tiện ích để phục hồi sau cuộc khủng hoảng năm 2008;… Kể từ sau khoản lỗ hơn 150 tỷ đồng vào năm 2008, doanh nghiệp của bà Mai Thanh chưa từng có thêm một lần thua lỗ nào.

Hiện tại, REE Corp nằm trong nhóm doanh nghiệp có lợi nhuận ‘đáng mơ ước’ với hàng nghìn tỷ đồng. Gần đây nhất, quý I/2024, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.837,5 tỷ đồng và lãi sau thuế 548,9 tỷ đồng, hoàn thành 22,8% mục tiêu lợi nhuận năm.

Trong vòng mấy năm trở lại đây, tổng tài sản của REE Corp có xu hướng tăng mạnh. Nếu tổng tài sản năm 2015 còn ở dưới 10.000 tỷ đồng thì đến hết quý I/2024 đã tăng gấp 3, lên mức 35.141 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 20.854 tỷ đồng, bao gồm 11.871 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Trên thị trường chứng khoán, giá trị vốn hoá của REE Corp đang 'ngấp nghé' 30.000 tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.