Ngừng hút thuốc lá là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa bệnh tật

Hoàng Ngân - 22/05/2024 16:53 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 22/5, tại Trung tâm văn hóa huyện Yên Dũng, Tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của Thuốc lá - Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/2024 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá từ 25-31/5 năm 2024.

Năm 2024, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Đây là một trong những sự kiện mở đầu cho những hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/ 2024 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc lá năm 2024 được diễn ra khắp các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Sự kiện các đại biểu đến từ TW Hội Nông dân Việt Nam, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá các cơ quan ban ngành của tỉnh Bắc Giang và hơn 300 đại biểu là cán bộ, hội viên Hội Nông dân huyện Yên Dũng- Bắc Giang.

ThS.BS Phan Thị Hải - Phó giám đốc Phụ trách Quỹ PCTH của Thuốc lá

Phát biểu tại lễ mít tinh, ThS.BS Phan Thị Hải - Phó giám đốc Phụ trách Quỹ PCTH của Thuốc lá cho biết theo Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại 30 tỉnh, thành phố năm 2022 – 2023 cho thấy: tỷ lệ người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây ra các bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi là 97,1%, gây đột quỵ là 80,9%, gây bệnh tim mạch là 77,8%.

Tỷ lệ người trưởng thành tin rằng hít phải khói thuốc lá gây ra các bệnh nguy hiểm cho người không hút thuốc lá 85,7%; 90% người dân được tư vấn cai nghiện thuốc lá khi đến cơ sở y tế

Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng gặp nhiều khó khăn như tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở nước ta tuy đã giảm nhưng vẫn còn rất cao với 38,9% nam giới trưởng thành hút thuốc; tỷ lệ hút thuốc lá trong nữ giới có xu hướng gia tăng; hiện nay, trên thị trường lại xuất hiện các sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, thuốc lá hút shisha và được mua bán, quảng cáo nhiều trên mạng xã hội và chủ yếu nhằm vào giới trẻ.

Đây cũng là những sản phẩm gây nghiện và có hại cho sức khỏe, chúng ta không kịp thời ngăn chặn thì trong tương lai gần, các tổn thất về sức khỏe và kinh tế do việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới gây ra cũng nghiêm trọng không kém các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, đặc biệt là các hậu quả về sức khỏe trong thế hệ trẻ, gây ô nhiễm khí thải, rác thải, đồng thời gây khó khăn trong việc đạt được mục tiêu của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá là giảm tỷ lệ hút thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng động.

Là lực lượng chiếm sống đông trong dân số Việt Nam, người nông dân luôn là đối tượng được quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, làm sao để nông dân luôn có cuộc sống ấm no trong môi trường trong sạch, lành mạnh.

Bộ Y tế rất mong muốn Hội Nông dân Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh Bắc Giang, Lãnh đạo Tỉnh Hội Nông dân Bắc Giang, Hội Nông dân huyện Yên Dũng trong khi tổ chức truyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ liên ngành, liên tỉnh, liên vùng quan tâm tổ chức tuyên truyền, lồng ghép các nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá để Hướng tới môi trường trong lành, xanh sạch cho toàn dân.

Bộ Y tế muốn gửi đến những người hút thuốc thông điệp: hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh tật do việc hút thuốc.

Ông Vũ Quốc Huy - Trưởng ban Xã hội Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết trong những năm qua, được sự phối hợp, hỗ trợ nhiều mặt của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã tăng cường tập hợp, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về phòng, chống tác hại thuốc lá; tích cực tuyên truyền, đưa Luật phòng, chống tác hại thuốc lá đến đời sống của đông đảo cán bộ Hội và hội viên nông dân.

Các cơ quan truyền thông của Hội đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá; tuyên truyền, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình, có cách làm hay, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững đất nước.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc lá 31/5/2024

Các cấp Hội đã phát động phong trào “Cơ quan không khói thuốc”, “Nông dân nói không với thuốc lá”; xây dựng và nhận rộng các mô hình “chi Hội nông dân không thuốc lá”, “tổ Hội nông dân không thuốc lá”, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Mặc dù công tác tuyên truyền, vận động công tác phòng, chống tác hại thuốc lá ở các cấp Hội đã được triển khai mạnh mẽ, đến sâu rộng đời sống và tác động tích cực đến hành vi của cán bộ hội các cấp, hội viên nông dân, song còn hiện hữu trong đời sống, sinh hoạt của một bộ phận cán bộ, hội viên, là nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm môi trường, gia tăng khả năng mắc các bệnh ung thư, các bệnh về tim mạch của chính người sử dụng thuốc lá và những người xung quanh.

Do vậy, công tác tập hợp, tuyên truyền, vận động, giáo dục cho cán bộ, hội viên nông dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá là nhiệm vụ cần thiết, cần được các cấp Hội tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Với sự chỉ đạo của các cấp, thời gian qua Hội nông dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với Trung ương hội tích cực tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện có hiệu quả luật “Phòng chống tác hại của thuốc lá” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận bằng một số hoạt động thiết thực, cụ thể đó là: tổ chức 02 hội thi, 20 lớp tập huấn cho trên 3.000 cán bộ, hội viên, thông qua đó làm cho các cấp hội nông dân hiểu thêm về tác hại thuốc lá, các hội viên khi được tập huấn trở thành những tuyên truyền viên tuyên truyền vận động gia đình và địa phương, chấp hành nghiêm luật phòng chống tác hại của thuốc là và phong trào nói không với thuốc lá trong cộng đồng dân cư.

Nhân dịp này thay mặt Ban thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Vũ Quốc Huy kêu gọi cán bộ, hội viên nông dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện các biện pháp hiệu quả để xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc; góp phần thực hiện tốt Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Chiến dịch Quốc gia về phòng, chống tác hại thuốc lá đến năm 2030.

Lực lượng nông dân Việt Nam cùng hành động, cùng có những đóng góp để “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”, cùng nhau đẩy lùi thuốc lá, bảo vệ chính mình và người thân, cộng đồng khỏi tác hại của thuốc lá, cùng nhau xây dựng môi trường không khói thuốc và thế hệ trẻ khỏe mạnh, văn minh.

Hiện nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm hơn 1/3 dân số cả nước và chiếm gần 50% số hộ ở nông thôn với hơn 9,1 triệu hộ nông dân.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nghịch lý EURO 2024: Người Đức thờ ơ, dân Singapore 'không cần ngủ'

Nghịch lý EURO 2024: Người Đức thờ ơ, dân Singapore 'không cần ngủ'

(VNF) - EURO 2024 là giải đấu kéo dài hơn 1 tháng với 24 đội thi, 51 trận đấu tại 10 thành phố trên khắp nước Đức. Đáng ngạc nhiên, không phải tất cả người Đức đều trông mong sự kiện đặc biệt này.

Startup Việt Nam phải qua Singapore đăng ký kinh doanh

Startup Việt Nam phải qua Singapore đăng ký kinh doanh

(VNF) - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) ở Việt Nam đang phải đăng ký kinh doanh ở Singapore để có thể huy động vốn và IPO dễ dàng hơn.

'Kho bạc giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết'

'Kho bạc giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết'

(VNF) - “Trước đây Kho bạc có kho chứa tiền, xe chở tiền, nhưng nay thanh toán không tiền mặt, kho để không, xe thanh lý hết”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc chia sẻ một thực tế về sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhà báo Phùng Công Sưởng làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Nhà báo Phùng Công Sưởng làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

(VNF) - Nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiền Phong được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kể từ ngày 15/6/2024.

Thêm quy định về xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng

Thêm quy định về xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng

(VNF) - NHNN đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến ngành ngân hàng. Trong đó, có đề xuất quy định ứng dụng Mobile Banking phải xác thực sinh trắc học và đưa ra yêu cầu về hình thức xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đình Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng

(VNF) - Ông Nguyễn Đình Vĩnh được Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phân công làm Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ.

NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng rà soát các giao dịch đáng ngờ, gửi báo cáo đánh giá rủi ro rửa tiền về NHNN trước ngày 15/7/2024.

'Siêu dự án' Aqua City bị nhắc tên trong vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland nói gì?

'Siêu dự án' Aqua City bị nhắc tên trong vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland nói gì?

(VNF) - Trong kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cơ quan điều tra đề cập đến thông tin về dòng tiền giải ngân cho dự án Aqua City tại Ngân hàng SCB năm 2018.

Tài sản tăng 14 tỷ USD sau 1 đêm, Larry Ellison thành tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

Tài sản tăng 14 tỷ USD sau 1 đêm, Larry Ellison thành tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

(VNF) - Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Larry Ellison ghi nhận đạt 152 tỷ USD, giúp ông tăng 2 bậc lên vị trí thứ 7 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

Tuần vượt đỉnh không trọn vẹn của VN-Index: Đột ngột rớt sâu, có đáng lo?

Tuần vượt đỉnh không trọn vẹn của VN-Index: Đột ngột rớt sâu, có đáng lo?

(VNF) – Người dân TP. HCM hôm nay bất ngờ với cơn mưa đá trong buổi chiều, và trên sàn chứng khoán, giới đầu tư cũng bớt ngờ khi chứng kiến giá cổ phiếu đột ngột rớt sâu, khiến tuần vượt đỉnh của VN-Index không còn trọn vẹn.