Người dân thắt chặt chi tiêu, lợi nhuận các ‘ông lớn’ phân phối ô tô sụt giảm mạnh
Thanh Hương -
01/11/2023 09:05 (GMT+7)
(VNF) - Trong quý III/2023, các đơn vị phân phối ô tô trên thị trường gồm City Auto, Savico, Ô tô Trường Long, Haxaco đều ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân của yếu là do nhu cầu mua sắm yếu và các khoản chi phí gia tăng.
City Auto đang là nhà phân phối tất cả các dòng xe Ford tại Việt Nam
Lợi nhuận City Auto giảm 37% so với cùng kỳ
Công ty Cổ phần City Auto vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 1.773 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ.
Trong quý III, doanh thu thuần của công ty đạt 1.692 tỷ đồng, chủ yếu đến từ doanh thu bán xe (1.567 tỷ đồng) và doanh thu cung cấp dịch vụ (104,8 tỷ đồng). Lợi nhuận gộp đạt 80,5 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của City Auto đạt hơn 72,3 tỷ đồng, tăng gấp 6,2 lần so với cùng kỳ. Đáng chú ý, chi phí tài chính của công ty tăng mạnh tới 118,8% và chi phí bán hàng tăng 3,4% so với cùng kỳ.
Kết thúc quý III/2023, City Auto lãi hơn 25 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022. Luỹ kế 9 tháng của năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận khoản lãi 39,2 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là do thị trường kinh doanh ô tô trong 9 tháng chưa cải thiện. Năm 2023, City Auto đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 10.000 xe, tổng doanh thu đạt 8.989 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 171 tỷ đồng.
Hiện nay, City Auto đang là nhà phân phối tất cả các dòng xe Ford tại Việt Nam, bao gồm các dòng xe ô tô, xe thương mại (Ranger, Ranger Raptor, Transit) và xe SUV (Explorer, Everest, Territory).
Trong quý III/2023, doanh thu thuần của City Auto đạt 1.692 tỷ đồng, chủ yếu đến từ doanh thu bán xe (1.567 tỷ đồng) và doanh thu cung cấp dịch vụ (104,8 tỷ đồng).
Savico sụt giảm gần 95% lợi nhuận
Nhà phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam Savico cũng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 khi ghi nhận hơn 5.030 tỷ đồng doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng hơn 7,5 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Trong quý III, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Savico giảm 19,4%; lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm tới 99,6% từ 177,3 tỷ đồng (quý III/2022) xuống 764,8 triệu đồng.
Kết thúc quý III/2023, Savico có lợi nhuận sau thuế là 8,6 tỷ đồng, giảm 151,6 tỷ đồng, tương đương mức giảm 94,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo Savico, kết quả kinh doanh hợp nhất quý III/2023 giảm so với quý IIII/2022 chủ yếu do tình hình kinh doanh của thị trường ô tô quý III gặp nhiều khó khăn, các chi phí kinh doanh tăng cao để đảm bảo duy trì bán hàng trong khi khoản thu từ bán xe không tăng.
Ngoài ra, lợi nhuận đóng góp từ các công ty liên kết giảm mạnh dẫn tới lợi nhuận sau thuế quý III/2023 giảm so với cùng kỳ quý III/2022.
Ô tô Trường Long lãi 2,7 tỷ trong quý III
Nhà phân phối xe tải, xe chuyên dùng Ô tô Trường Long (HOSE: HTL) ghi nhận mức giảm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong quý III/2023 tới 37,3%, còn 146,2 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng của năm 2023, Ô tô Trường Long mang về 370,1 tỷ đồng doanh thu, giảm 54,3%.
Kết thúc quý III/2023, lợi nhuận sau thuế của Ô tô Trường Long gần 2,7 tỷ đồng, giảm 72,1% so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng công ty ghi nhận khoản lãi hơn 8,9 tỷ đồng, giảm tới 68% so với cùng kỳ.
Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu đầu tư mua sắm xe mới chưa được cải thiện đáng kể do các nhà đầu tư có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nên kinh tế. Vì vậy, doanh số bán xe trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Lợi nhuận 9 tháng của Haxaco xuống thấp nhất 9 năm
Nhu cầu tiêu dùng xe ô tô ở phân khúc cao cấp cũng sụt giảm, theo báo cáo tài chính của Công ty Cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), nhà phân phối xe sang Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, tính riêng trong quý III/2023, Haxaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.115 tỷ đồng, giảm 43%; lợi nhuận gộp đạt 64 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm trước.
Lợi nhuận gộp giảm cộng thêm chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 54%, lên gần 29 tỷ đồng khiến lãi ròng của Haxaco giảm 87% so với cùng kỳ năm trước, còn gần 8 tỷ đồng.
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2023 của Haxaco đạt hơn 2.905 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, doanh thu từ kinh doanh xe giảm 48%, còn 2.510 tỷ đồng; ngược lại, doanh thu từ dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng đạt hơn 378 tỷ đồng, tăng 4%.
Doanh thu giảm mạnh kéo theo lãi ròng của Haxaco lùi về còn 13 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất 9 năm qua (kể từ năm 2015).
Theo giải trình của Haxaco, nhu cầu tiêu dùng xe sang chưa được cải thiện đáng kể do người tiêu dùng có xu hướng chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn của nền kinh tế. Do vậy, doanh số bán xe trong 9 tháng năm 2023 giảm so với cùng kỳ năm 2022.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.