Nhà băng nào đang quyết liệt nhất trong cuộc đua số hóa?
Hà Thu -
02/11/2020 17:51 (GMT+7)
(VNF) - Trong khi nhiều ngân hàng mới bắt đầu ở giai đoạn số hóa một số dịch vụ ngân hàng, một vài ngân hàng khác đã hoàn tất quá trình chuyển đổi số ở gần như toàn bộ quy trình và bước lên bậc cao hơn là đổi mới số.
Ảnh minh hoạ.
Cuộc đua phân cấp
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện nay, 94% ngân hàng thương mại bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó, 59% ngân hàng thương mại bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế.
Không thể phủ nhận rằng số hóa trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang trở thành một xu hướng bắt buộc mà không ngân hàng nào có thể bỏ qua được. Lý do chính là vì khách hàng đang ngày càng đòi hỏi cao hơn về tốc độ, sự tiện lợi, tiện ích mở rộng và họ chỉ thích giao dịch qua ngân hàng số.
Theo TS. Cấn Văn Lực, quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng có thể chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn tìm hiểu và số hóa một số quy trình sản phẩm dịch vụ; giai đoạn 2 là ý tưởng ngân hàng số chính thức, mức độ số hóa cao hơn, có thể lên đến 60-70% các hoạt động ngân hàng được số hóa. Giai đoạn thứ 3 là số hóa hoàn toàn, tức một số ngân hàng sẽ thành lập riêng một ngân hàng số hoàn toàn độc lập.
Hiện tại, phần lớn các ngân hàng thương mại Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về kênh giao tiếp và quy trình, ứng dụng trực tiếp vào các giải pháp cho khách hàng. Để chuyển sang những giai đoạn cao hơn, đòi hỏi ngân hàng phải có chiến lược chuyển đổi số rõ ràng và đi kèm với đó là sự chuyển đổi tư duy của toàn bộ thành viên ngân hàng từ truyền thống sang tư duy một ngân hàng số.
Cho đến nay, những ngân hàng trong nước đã chuyển sang giai đoạn 2 của chuyển đổi số là không nhiều. Có thể kể đến một số kết quả phát triển ngân hàng số tại Việt Nam như Vietcombank, BIDV, MB, Techcombank, VPBank và TPBank. Trong đó, ngân hàng có tốc độ chuyển đổi số nhanh nhất, quyết liệt nhất và được coi là ví dụ điển hình nhất có thể kể đến là TPBank.
Số hóa phải tác động vào lõi
Từ một ngân hàng nằm trong danh sách tái cơ cấu, chỉ sau 8 năm TPBank đã nhanh chóng gia nhập nhóm các ngân hàng tư nhân có quy mô lớn trên cả nước. Đặc biệt hơn, đây được coi là một trong những ngân hàng chuyển đổi số thành công nhất hiện tại, với hệ thống ngân hàng số tự động LiveBank hoạt động như những chi nhánh truyền thống trên toàn quốc. Đi kèm với đó là một ứng dụng ngân hàng di động đang dẫn đầu danh sách các ứng dụng tài chính được tải nhiều nhất Việt Nam những ngày này.
Khác với nhiều ngân hàng chỉ thực hiện chuyển đổi số ở những dịch vụ và kênh giao tiếp cho khách hàng, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, cho biết quá trình chuyển đổi số ở TPBank bắt đầu thay đổi từ nền tảng công nghệ, các quy trình vận hành nằm sâu bên trong nhằm hướng tới một chuẩn mực ngân hàng số đúng nghĩa, chứ không chỉ ở những sản phẩm số hóa khách hàng sử dụng trực tiếp.
“Các ngân hàng đều nhận thấy phải theo con đường số hóa, nhưng chúng tôi quyết liệt hơn, triệt để hơn. Để thực sự chuyển đổi số, một ngân hàng không chỉ tác động vào bề mặt hay tạo ra các ứng dụng mới, mà phải tác động vào lõi,” ông Hưng cho biết.
“Đó là những phần khách hàng không nhận thấy, nhưng tác động tới mọi mặt quy trình hoạt động của nhà băng,” ông nói tiếp.
Để đạt được điều đó, TPBank đã hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới để triển khai các dự án nền tảng số đa kênh an toàn, hiệu quả và bền vững, có thể linh hoạt về quy mô triển khai nhằm phù hợp với định hướng phát triển và mở rộng của ngân hàng trong tương lai. Với nền tảng đó, TPBank chỉ mất 9 tháng để cải tiến thành công hệ thống ngân hàng di động và ngân hàng điện tử từ nền tảng công nghệ được xây dựng từ thập kỷ trước.
Hơn nữa, ưu điểm việc số hóa từ lõi của TPBank là đã tự động hóa được gần như toàn bộ các quy trình đằng sau. Những quy trình được tự động hóa với sự tham gia của các robot, chatbot giúp TPBank loại bỏ được rất nhiều các công việc thủ công cũng như tiết kiệm chi phí.
Như trước đây, ở các bộ phận thẩm định, phê duyệt hoặc kiểm soát sau vay, các nhân viên phải làm các công việc thủ công, từ đọc hồ sơ, rà soát báo cáo tới so sánh số liệu. Còn bây giờ, tại TPBank, gần như mọi công đoạn này do robot đảm nhiệm, với năng suất cao hơn, chính xác hơn.
Ông Hưng cho biết ở TPBank có quy định mọi đơn vị phải tự xác định xem trong đơn vị mình có gì có thể số hóa được, cái gì ứng dụng được robot thì phải sử dụng robot. “Đến nay, chúng tôi tự tin khi có thể nói không có ngân hàng nào có cách làm giống TPBank, vì để có thể biến các đơn vị bảo thủ nhất có thể tự đưa ra đầu bài để triển khai số hóa là cả một quá trình,” ông nói.
Nhờ đó, dù có chưa tới 90 chi nhánh trên toàn quốc, hơn 5.000 nhân viên, nhưng TPBank lại đang phục vụ tới hơn 3,3 triệu khách hàng.
Với thành công như vậy, ông Hưng chia sẻ quá trình chuyển đổi số ở TPBank có thể coi như đã hoàn tất. Ở thời điểm hiện tại, ngân hàng có 12 năm tuổi này bắt đầu bước sang giai đoạn đổi mới số, hướng tới việc trở thành một ngân hàng số toàn diện ở tất cả các bước nhằm mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng hơn.
(VNF) - Điểm nhấn trong mùa ĐHĐCĐ năm nay của các ngân hàng xoay quanh câu chuyện tăng vốn. Bên cạnh mục tiêu tiến tới tiêu chuẩn Basel III, tăng vốn còn là động lực để các ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra.
(VNF) - ACB giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16-18% trong năm 2025, dù đối mặt nhiều thách thức vĩ mô. Ngân hàng dự kiến tập trung vào mảng khách hàng cá nhân, SME và mở rộng sang doanh nghiệp lớn.
(VNF) - Vietcombank dự kiến phát hành 543,1 triệu cổ phiếu riêng lẻ với mệnh giá 10.000/cp cho tối đa 55 nhà đầu tư để nâng vốn điều lệ lên gần 89.000 tỷ đồng.
(VNF) - Lãi vay hiện vẫn còn cao, các ưu đãi còn khó tiếp cận, một số doanh nghiệp phản ánh đang phải chịu lãi suất tới 11%/năm. Mức lãi suất này liệu có giảm
(VNF) - Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng song theo nhiều chuyên gia, bản chất của tăng trưởng tín dụng quý I/2025 vẫn mang tính kỹ thuật nhiều hơn khi tốc độ tăng trưởng “đổ dồn” vào những tuần cuối cùng của quý.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, bảo đảm tăng trưởng tín dụng hợp lý; khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền phương án xử lý đối với Ngân hàng SCB.
(VNF) - LPBank do ông Nguyễn Đức Thuỵ (bầu Thuỵ) làm chủ tịch dự kiến dùng 7.468 tỷ đồng để chi trả cổ tức bằng tiền mặt tới 25%, đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22,2% và thành lập LPBank AMC.
(VNF) - Chỉ trong 1 tuần, hàng trăm nghìn tỷ đồng đã được bơm vào nền kinh tế. Tỷ giá tăng nóng, vượt 26.000 đồng/USD. Đó là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu các ngân hàng loại bỏ tài khoản không chính chủ, tài khoản có thông tin sai lệch; phát hiện, phân loại, cảnh báo các tài khoản có giao dịch bằng địa chỉ IP tại nước ngoài.
(VNF) - Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để được trải nghiệm phương thức thanh toán hiện đại, nhanh chóng, an toàn và có cơ hội nhận nhiều ưu đãi từ BAC A BANK.
(VNF) - Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
(VNF) - Kết thúc quý đầu tiên của 2025, NCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế ước đạt hơn 125 tỷ đồng và thu nhập lãi thuần đạt mức cao nhất trong 9 quý liên tục, ước đạt gần 510 tỷ đồng.
(VNF) - Sau tuyên bố áp thuế quan đối ứng của Tổng thống Trump, thị trường tiền tệ toàn cầu đã chịu sức ép đáng kể. Trong đó, tỷ giá USD cũng tăng 'bốc đầu' vượt mốc 26.000 VND/USD.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương MB Cao Bằng tại địa chỉ Số 85-87, phố Kim Đồng, Tổ 12, Phường Hợp Giang, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, đánh dấu bước chân đầu tiên của ngân hàng tại vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế phía Bắc.
(VNF) - Tính đến ngày 20/3/2025, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế đạt 1,98%. Với đà tăng trưởng tích cực này, giới phân tích nhận định, mục tiêu tăng trưởng 16% năm nay là hoàn toàn khả thi.
(VNF) - Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, VPBank đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
(VNF) - Ông Tô Huy Vũ được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank từ 3/4/2025 và giữ chức Bí thư Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2020-2025.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, với mục tiêu lợi nhuận vượt 21.000 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2024.
(VNF) - SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những sản phẩm tài chính công nghệ ưu việt và đột phá .
(VNF) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ.
(VNF) - Điểm nhấn trong mùa ĐHĐCĐ năm nay của các ngân hàng xoay quanh câu chuyện tăng vốn. Bên cạnh mục tiêu tiến tới tiêu chuẩn Basel III, tăng vốn còn là động lực để các ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra.
(VNF) - Indochina Riverside Complex được giới thiệu là “trái tim chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò”, tuy nhiên, sau bao nhiêu năm dự án vẫn là bãi đất trống.