Mới đây, trên diễn đàn Bảo hiểm và cuộc sống, một thành viên phản ánh được chào mua bảo hiểm với chiết khấu cao tới 50%. Người chào bán bảo hiểm còn đưa cả card visit với chức danh là Trưởng phòng Kinh doanh và giám định bồi thường xe cơ giới của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ với cái tên rất lạ.
Tấm card chào mua bảo hiểm chiết khấu tới 50% một thành viên Diễn đàn Bảo hiểm và cuộc sống nhận được.
Tấm card đề tên Trần Văn Quang, Trưởng phòng Kinh doanh và giám định bồi thường xe cơ giới, Công ty Bảo hiểm Xăng dầu khí Sài Gòn (trực thuộc Tổng công ty Bảo hiểm Xăng dầu khí Việt Nam). Tấm card cũng ghi rõ địa chỉ công ty tại tầng 1, số 128 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Phú Nhuận, TP. HCM.
Một số thành viên trong Diễn đàn hiện đang công tác trong ngành bảo hiểm ngay lập tức đã phát hiện ra sự “na ná” giữa tên gọi của công ty in trên tấm card này với Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) và Tổng công ty Bảo hiểm Xăng dầu (PJICO). Logo công ty cũng được thiết kế rất giống với logo PVI, có thay đổi về màu sắc và bỏ đi một chữ I.
Theo thành viên Thong Cao Van, cách đây 12 năm, từng có vài đại lý bảo hiểm tự in name card kiểu này để lừa khách hàng và chính anh cũng từng nhận được lời chào mời mua bảo hiểm từ những người như vậy.
Để kiểm chứng câu chuyện trên, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại (09461xxxxx) được in trên tấm namecard. Người nghe máy là một phụ nữ, tự xưng là “trợ lý của anh Quang”.
Cô này cho biết đây chỉ là số hotline bán bảo hiểm, không đại diện cho một công ty bảo hiểm cụ thể nào, nếu khách hàng muốn mua sản phẩm thì đến khi chào phí và làm hợp đồng sẽ nói rõ tên công ty.
“Ở đây có bán bảo hiểm phi nhân thọ cháy nổ, tài sản chiết khấu từ 30 - 50%. Nếu muốn mua bảo hiểm chiết khấu cao thì có bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe của Viễn Đông, thân vỏ thì có của Xuân Thành hay PJICO. PVI cũng có, nhưng phí cao. Muốn mua bảo hiểm tài sản cũng có, Viễn Đông có phí rất thấp”, người phụ nữ nói.
Đem câu chuyện trên trao đổi với ông Trương Minh Cát Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn pháp lý bảo hiểm TILA, ông Nguyên cho biết đây không phải lần đầu câu chuyện nhái tên công ty bảo hiểm xảy ra. Trước đó, từng xuất hiện trường hợp người tư vấn mua bảo hiểm đưa name card với logo công ty gần giống PJICO (chỉ thay đổi màu sắc).
Ông Nguyên khẳng định việc tự in namecard một công ty bảo hiểm không có thật, nhái logo thương hiệu kiểu này là hành vi vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, theo vị đại diện TILA, việc công bố chiết khấu 50% đối với bảo hiểm xe được in trên namecard cũng là hành vi trái quy định của pháp luật.
Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm có quy định cụ thể về tỷ lệ hoa hồng tối đa cho từng loại dịch vụ bảo hiểm, nhưng mức hoa hồng tối đa là 20% phí bảo hiểm.
Từ góc độ doanh nghiệp bảo hiểm, PJICO cho rằng hành vi trên ngoài ảnh hưởng nặng nề đến thương hiệu của PJICO, PVI, thì còn gây ảnh hưởng đến uy tín của toàn thị trường bảo hiểm, đến tâm lý khách hàng (gây hiểu nhầm cho khách hàng, khách hàng không rõ thực hư thế nào), tác động tiêu cực đến niềm tin vốn chưa thực sự bền vững của người tham gia bảo hiểm đối với thị trường bấy lâu.
Ghi nhận từ PVI, những trường hợp giả mạo kiểu này không phải hiếm, rất cần sự vào cuộc của cơ quan bảo vệ pháp luật để lập lại trật tự trên thị trường bảo hiểm.
Doanh nghiệp bảo hiểm không nên làm ngơ đối với những hành vi giả mạo kiểu này, cần tăng cường trách nhiệm bảo vệ chính mình cũng như toàn thị trường bằng việc gửi đơn kêu cứu lên cơ quan quản lý liên quan. Đó là khuyến nghị từ một số chuyên gia bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.