Nhận diện 'tẩy xanh': 'Bom nổ chậm' của kinh tế xanh
(VNF) - Từ việc mang cho các sản phẩm không thực sự thân thiện với môi trường một chiếc “mặt nạ xanh” đến việc gian lận để vượt qua các kỳ kiểm tra, hành vi “tẩy xanh” đang ngày càng trở nên tinh vi và khó nhận diện hơn.
Thuật ngữ “tẩy xanh” (greenwashing) được đưa ra lần đầu vào năm 1986 bởi nhà môi trường người Mỹ Jay Westervelt. 10 năm sau, nó dần trở nên phổ biến khi được đề cập trong cuốn sách “Tiếp thị môi trường” của tác giả Easterling và cộng sự.
Đến năm 1999, thuật ngữ này chính thức được đưa vào từ điển Oxford, với định nghĩa là “thông tin sai lệch được phổ biến bởi một tổ chức nhằm thể hiện hình ảnh có trách nhiệm với môi trường trước công chúng; một hình ảnh công khai về trách nhiệm môi trường được ban hành bởi hoặc cho một tổ chức... nhưng không có cơ sở hoặc cố ý gây hiểu nhầm”. Còn theo từ điển Cambridge, “tẩy xanh” là “hành động khiến mọi người tin rằng doanh nghiệp đang làm nhiều hơn để bảo vệ môi trường so với thực tế”.
Muôn kiểu “tẩy xanh”
Cùng với xu hướng phát triển bền vững, lợi dụng sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng và nhà đầu tư đối với vấn đề môi trường, hiện tượng “tẩy xanh” đang lan rộng như một cách để các doanh nghiệp “đánh bóng” thương hiệu và thu hút nguồn vốn xanh. Đáng nói, càng ngày, các chiêu trò “tẩy xanh” lại càng trở nên tinh vi hơn.
Một trong những hình thức “tẩy xanh” phổ biến nhất là việc doanh nghiệp “khoác” lên sản phẩm một lớp vỏ bọc “bền vững” bằng những hình ảnh những dòng suối, hồ nước trong vắt, những khu rừng xanh tốt hay động vật tươi vui trên bao bì, tạo ảo giác về sự “tinh khiết” và “thân thiện với môi trường” để khiến người tiêu dùng tin rằng họ đang lựa chọn một sản phẩm thân thiện với môi trường. Đằng sau “vỏ bọc” đó, có thể quy trình sản xuất của các doanh nghiệp này gây ra ô nhiễm, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều sinh vật.
Chẳng hạn như câu chuyện của Fiji Water, một thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng thường xuyên sử dụng hình ảnh về dòng suối trong vắt và khung cảnh thiên nhiên hoang dã của quần đảo Fiji để “đánh lừa” người tiêu dùng về một sản phẩm “thân thiện với môi trường”, trong khi thực tế việc khai thác nước của doanh nghiệp này đã làm cạn kiệt nguồn nước ngầm của cộng đồng địa phương và gây ra tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.
“Tẩy xanh” cũng có thể được “ngụy trang” dưới dạng những thuật ngữ mơ hồ như “eco-friendly”, “organic”, “thân thiện với môi trường”, “hoàn toàn tự nhiên” hay “xanh” mà không có những bằng chứng cụ thể hay thông tin minh bạch kèm theo. Doanh nghiệp cũng có thể “thổi phồng” những lợi ích môi trường mà sản phẩm của họ mang lại, chẳng hạn như tuyên bố rằng một sản phẩm có thể phân hủy sinh học, bất chấp một thực tế là chúng cần tới hàng thập kỷ để phân hủy hoàn toàn.
Một hình thức khác là việc đưa ra các cam kết không rõ ràng hoặc mơ hồ. Chẳng hạn, một công ty năng lượng có thể tuyên bố rằng họ sẽ đạt được trung hòa carbon vào năm 2030 mà không có kế hoạch cụ thể nào, làm người tiêu dùng cảm thấy yên tâm nhưng thực tế thì họ có thể không thực hiện bất kỳ hành động nào ngay lập tức.
Tinh vi hơn, một số doanh nghiệp cố tình “làm mờ” đi những thông tin bất lợi liên quan đến sản phẩm của mình bằng cách liệt kê những nỗ lực giảm thiểu tác động môi trường trong một phần của quy trình sản xuất. Ví dụ như Lush - một thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu tại Anh Quốc, tuyên bố rằng sản phẩm của họ không thử nghiệm trên động vật và gây ấn tượng bằng các sản phẩm không đóng gói và cố tình “lờ đi” thông tin về nguồn gốc nguyên liệu - nơi mà các thành phần có thể được khai thác bằng những phương pháp không bền vững, gây hại cho môi trường.
“Quả bom nổ chậm”
Tình trạng “tẩy xanh” hiện nay giống như một quả bom hẹn giờ, tiềm ẩn nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với nhiều khía cạnh của nền kinh tế và xã hội. Mỗi ngày trôi qua, sức ép từ các hành vi gian lận này ngày càng gia tăng, và khi quả bom này phát nổ, những ảnh hưởng của nó sẽ không chỉ gây tổn hại cho doanh nghiệp mà còn tác động sâu sắc đến môi trường và cuộc sống con người.
Mặc dù phát triển bền vững là mục tiêu mà nhiều quốc gia đang hướng tới, sự tham gia của doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để đạt được điều này. Tuy nhiên, khi “tẩy xanh” trở thành một hiện tượng phổ biến, những doanh nghiệp thực sự cam kết bảo vệ môi trường lại phải đối mặt với bất lợi do sự cạnh tranh không công bằng. Hệ lụy này dẫn đến sự hoài nghi trong lòng người tiêu dùng về tính xác thực của các cam kết bảo vệ môi trường từ các thương hiệu lớn.
Bên cạnh đó, “tẩy xanh” còn khiến cho những vấn đề môi trường thực sự cần giải quyết bị lu mờ. Thay vì đầu tư vào công nghệ và giải pháp bền vững, nguồn lực lại bị lãng phí vào việc tạo dựng hình ảnh xanh giả tạo, làm chậm quá trình xử lý các vấn đề cấp bách như ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Từ đó, những thách thức này càng trở nên nghiêm trọng, gây ra những tác động tiêu cực đối với hành tinh và sinh vật sống.
Cuối cùng, “tẩy xanh” không chỉ tạo ra môi trường kinh doanh không công bằng mà còn làm suy yếu hiệu quả của các chính sách bảo vệ môi trường. Khi các doanh nghiệp tận dụng những kẽ hở trong quy định, họ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ sinh thái mà còn khiến niềm tin của công chúng vào các chứng nhận xanh và sáng kiến bền vững bị suy giảm.
Do đó, để tránh quả bom hẹn giờ này phát nổ, các bên liên quan cần có hành động quyết liệt và kịp thời nhằm ngăn chặn và loại bỏ hiện tượng “tẩy xanh”, từ đó bảo vệ tương lai cho môi trường và cuộc sống của chúng ta.
Khơi dòng tài chính xanh, hiện thực hóa mục tiêu lớn
Chọn con đường xanh: Từ bỏ sản phẩm gần 50 năm làm nên tên tuổi DN
(VNF) - Một DN dệt may quyết định chấm dứt sản xuất mặt hàng khăn bông – sản phẩm từng gắn bó với hoạt động công ty suốt chiều dài 47 năm, mang thương hiệu quốc gia, hàng Việt Nam chất lượng cao và có tỷ trọng doanh thu hơn 20%. Cắt bỏ sản phẩm làm nên tên tuổi của mình, DN thể hiện quyết tâm xây dựng công ty xanh, sạch và phát triển bền vững.
Cách nào thiết lập các chốt chặn chống 'tẩy xanh'?
(VNF) - Trong bối cảnh tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các nền kinh tế, hiện tượng “tẩy xanh” (greenwashing) đang nổi lên như một rào cản đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.
Chậm chân 'xanh hóa', nguy cơ mất lợi thế toàn diện
(VNF) - Theo lãnh đạo Pro Sports, ngành dệt may Việt Nam vốn đã mất dần lợi thế cạnh tranh vì không phát triển theo chuỗi giá trị như sợi, dệt nhuộm mà chỉ tập trung vào may, nay, nếu các nhà máy không chịu đầu tư vào chuyển đổi xanh, ngành dệt may có thể mất lợi thế toàn diện.
AI trong kỷ nguyên xanh: Tối ưu hoá năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường
(VNF) - Sức mạnh tổng hợp giữa AI và công nghệ xanh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế chung nhưng cũng đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các yếu tố từ nhận thức, nguồn lực.
Công bố 17 mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam
(VNF) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 02 năm 2025 quy định Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững của Việt Nam.
Chính phủ lập Ban chỉ đạo xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận
(VNF) - Ban Chỉ đạo do Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng ban, có nhiệm vụ chỉ đạo tiếp tục thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Nhân lực thiếu, vốn mỏng cản trở nông nghiệp xanh
(VNF) - Với mục tiêu hướng tới sự phát triển bền vững, đảm bảo cân bằng giữa sản xuất, bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống, nông nghiệp xanh đã dần trở thành xu hướng chủ đạo. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, còn khá nhiều vướng mắc khiến nông nghiệp xanh tại Việt Nam tuy phát triển mạnh nhưng vẫn chưa hết tiềm năng.
Chính thức yêu cầu tái chế với sản phẩm điện, điện tử từ 1/1/2025
(VNF) - Từ ngày hôm nay (1/1/2025), các nhà sản xuất, nhà nhập khẩu sản phẩm điện - điện tử sẽ phải thực hiện trách nhiệm tái chế theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020.
Starbucks Vietnam bắt tay Gaia hướng dẫn các phương pháp sống xanh
(VNF) - Nằm trong mục tiêu, kế hoạch phát triển doanh nghiệp theo định hướng xanh và bền vững, Starbucks Vietnam chính thức hợp tác với Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia để kiến tạo môi trường, hướng dẫn các phương pháp sống xanh thông qua dự án "GÓP XANH" với nhiều hoạt động cộng đồng trong năm 2024 - 2025.
Nhiều ưu đãi gọi vốn ngoại làm điện gió ngoài khơi
(VNF) - Bộ Công Thương đang dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Điện lực về phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới. Trong đó, bộ đề xuất các chính sách ưu đãi, hỗ trợ các dự án nguồn điện năng lượng tái tạo và cho phép nhà đầu tư nước nước tham gia điện gió ngoài khơi.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Logistics hiện đại, sản xuất xanh
(VNF) - Theo TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, để thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho khu thương mại tự do Đà Nẵng, cần coi đầu tư vào hạ tầng logistics hiện đại là yếu tố then chốt, phát triển bền vững và áp dụng các tiêu chuẩn môi trường cao là một yêu cầu quan trọng…
Điện gió ngoài khơi: Thời gian không còn nhiều, cần 1 lộ trình rõ ràng
(VNF) - Bộ Công Thương đề xuất loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các dự án điện tái tạo, mở cửa phát triển điện gió ngoài khơi. Chuyên gia cho rằng, từ nay đến 2030 không còn nhiều thời gian, Việt Nam cần có quy trình rõ ràng, chi tiết để các nhà đầu tư thực hiện.