Nhẹ gánh lo toan nhờ tấm khiên bảo hiểm

Hoàng Ngân - 30/08/2024 09:19 (GMT+7)

(VNF) - Giá trị nhân văn của bảo hiểm chính là bảo vệ tài chính cho mỗi gia đình trong trường hợp không may gặp rủi ro. Khi sự cố xảy ra, thay vì nghĩ đến việc bán đi những tài sản “mồ hôi xương máu” để bù đắp cho những thiệt hại phát sinh, bảo hiểm được xem là “tấm khiên” bảo vệ an toàn tài chính cho các gia đình có tham gia hợp đồng bảo hiểm.

“Suýt phải bán mảnh đất, nếu không có dự phòng tấm khiên bảo hiểm”

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Oanh, (59 tuổi), ở An Đức, Ninh Giang, Hải Dương về trường hợp khó khăn của gia đình khi con trai thứ 2 trong nhà là anh Triệu Thanh Ba (36 tuổi) gặp tai nạn giao thông.

Bà Oanh kể, chồng mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, bà vất vả nuôi 2 người con khôn lớn. Không may, con trai trên đường đi làm về đã gặp phải sự cố nghiêm trọng, phải cấp cứu tại bệnh việt Việt Đức.

Mặc dù chi phí điều trị vô cùng tốn kém, nhưng may mắn anh Triệu Thanh Ba có sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam)(“AIA Việt Nam”), nên đã được chi trả số tiền hơn 910 triệu đồng.

Đây là số tiền chi trả cho quyền lợi thương tật toàn bộ của hợp đồng bảo hiểm được bà Oanh mua cho con trai thời điểm năm 2022, đóng phí 16 triệu đồng/năm. Số tiền này đã giúp chi trả các chi phí điều trị tại bệnh viện hơn 500 triệu đồng, số còn dư hiện đang mua thuốc điều trị tốt nhất.

“Cũng may hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm khi trải qua sự việc chồng bị ung thư, gia đình đã phải chi trả rất nhiều tiền cho việc chữa trị. Lần đó, suýt nữa đã phải bán mảnh đất 100m2 ông bà để lại”, bà Oanh nói thêm.

Bà Oanh an tâm phần nào bởi sự hỗ trợ tài chính đến từ bảo hiểm để lo chữa trị và hồi phục cho anh Triệu Thanh Ba. (Ảnh: Xuân Thạch)

Tương tự, theo bà Phạm Thị Nhuấn (53 tuổi), ở Nhật Tân, Gia Lộc, Hải Dương, bảo hiểm nhân thọ đã giúp bản thân và gia đình vượt qua nỗi lo sợ bệnh tật, an tâm điều trị, nhanh hồi phục lại sức khoẻ. Bà Nhuấn cho biết, năm 2019 hiểu được bảo hiểm là dự phòng tài chính, nên đã tham gia 4 hợp đồng bảo hiểm, trong đó 3 hợp đồng của công ty bảo hiểm AIA Việt Nam.

Tháng 6/2022, bà không may bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo là ung thư vú. Lúc đầu bản thân rất hoang mang và suy sụp cả về sức khoẻ và lo lắng về nguồn tài chính cần thiết để chữa trị.

Tuy nhiên, rất may mắn đã có dự phòng từ trước, bảo hiểm AIA Việt Nam chi trả số tiền 1,081 tỷ đồng. Đồng thời với sự tư vấn của bác sỹ là thể ung thư của bản thân có thể chữa được với điều kiện là cần thời gian và tài chính. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn phác đồ điều trị tốt nhất để nhanh hồi phục sức khoẻ.

Sau khoảng hơn 1 năm điều trị tích cực, sức khoẻ của tôi hiện tại đã ổn định. Với các chỉ số sức khỏe đang tốt, tôi đã có thể tham gia câu lạc bộ sống khỏe AIA Vitality và có thể chạy bộ ở cự ly 10km không nghỉ.

“Để tự chuẩn bị tài chính cho việc điều trị bệnh này đối với gia đình cũng rất vất vả, 600 triệu đồng cũng là quá sức. Rất may có khoản dự phòng tài chính từ bảo hiểm, nhất là trong lúc vừa lo lắng cả về tinh thần”, bà Nhuấn tâm sự.

Số tiền chi trả hơn 1 tỷ đồng không chỉ giúp bù đắp khoảng thiếu hụt về tài chính mà còn giúp bà Nhuấn an tâm điều trị bệnh. (Ảnh: Xuân Thạch)

Trường hợp của bà Mạc Thị Nên (65 tuổi), phường An Lạc, Chí Linh, Hải Dương còn éo le hơn cả, khi con trai là anh Dương Văn Đạt bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, mức tổn thương lên đến 97% sức khoẻ, hiện đã bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Bà Nên kể, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 người con ăn học, Đạt là người anh thứ 2 trong nhà.

Bà nhớ lại sự cố xảy ra vào tháng 1/2024, khi đó anh Đạt gặp tai nạn, 2 bệnh viện đã trả về, không còn hi vọng cứu chữa, may mắn anh được bệnh viện TW Quân đội 108 tiếp nhận và tận tình điều trị. Sau thời gian chữa trị tại bệnh viện 108, chi phí khá tốt kém vì đa phần con phải nằm trong phòng hồi sức tích cực.

“Sự cố khiến cuộc sống gia đình đảo lộn, cả nhà lo vay mượn tài chính để chữa trị cho con” bà Nên kể.

Theo bà Nên, may mắn từ cuối năm 2018 được sự tư vấn của đại lý bảo hiểm công ty AIA, anh Dương Văn Đạt đã tham gia một hợp đồng bảo hiểm với phí đóng 1 năm hơn 16 triệu đồng. Mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn, thu nhập eo hẹp từ đồng lương công nhân nhưng với suy nghĩ phải có dự phòng tài chính, nên đã quyết định tham gia.

Sau khi tai nạn xảy ra, công ty đã xem xét hồ sơ và chấp thuận chi trả cho gia đình số tiền theo đúng quyền lợi của hợp đồng là hơn 858 triệu đồng.

“Với số tiền được chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 858 triệu đã giúp gia đình trang trải những chi phí vay mượn lúc chữa trị cho Đạt, số còn lại lập sổ tiết kiệm để lo cho Đạt cuộc sống tiếp theo”, bà Nên ngậm ngùi chia sẻ.

Bảo hiểm chính là tấm khiên bảo vệ tài chính để góp phần hỗ trợ gia đình bà Nên và con trai bước tiếp. (Ảnh: Xuân Thạch)

Theo thống kê đến thời điểm này, trong suốt 24 năm có mặt tại Việt Nam, AIA đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 1 triệu trường hợp với tổng số tiền hơn 13.000 tỉ đồng.

Chỉ tính riêng từ năm 2021 – 2023, AIA Việt Nam đã thanh toán Quyền lợi Bảo hiểm cho hơn 630 nghìn trường hợp với số tiền gần 5.500 tỷ đồng. Trong đó năm 2022 và 2023 bình quân mỗi năm AIA Việt Nam thanh toán Quyền lợi Bảo hiểm cho khoảng 240 nghìn trường hợp với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, ngành bảo hiểm chi trả số tiền lên tới vài chục nghìn tỷ đồng để bồi thường và cung cấp quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức mỗi năm, giúp làm giảm gánh nặng kinh tế Nhà nước... Bảo hiểm nhân thọ không chỉ có vai trò bảo vệ tài chính, tạo dựng quỹ tiết kiệm cho cá nhân, gia đình mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế bền vững.

“Nếu không có nguồn tài chính từ bảo hiểm chi trả, những gia đình nên trên sẽ lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để điều trị bệnh và tiếp tục trang trải cho cuộc sống”, một vị chuyên gia kinh tế đặt câu hỏi.

“Tấm khiên” bảo đảm tài chính và an sinh xã hội

Số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chi trả 30.966 tỷ đồng (tương đương hơn 1,2 tỷ USD) quyền lợi bảo hiểm, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, dự kiến năm 2024, ngành bảo hiểm sẽ đóng góp tích cực cho nền kinh tế thông qua số vốn đầu tư ước đạt 850.264 tỷ đồng, tăng 11,51% so với năm trước.

Trước đó, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), năm 2023, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 57.070 tỷ đồng, tăng 35,7% với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ về việc chi trả bồi thường, Đại diện AIA Việt Nam cho biết, tỷ lệ khách hàng phát sinh quyền lợi bảo hiểm trong 05 năm đầu chiếm khoảng 85,89% tổng số các ca chi trả quyền lợi bảo hiểm và con số này là 98% trong 10 năm đầu tiên.

Những nỗ lực của AIA Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao của khách hàng khi có 87,7% khách hàng hài lòng với dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm của AIA Việt Nam và 87,6% khách hàng hài lòng với trải nghiệm khi sử dụng hoặc thao tác trên iClaim - ứng dụng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến theo khảo sát của doanh nghiệp.

Cũng theo đại diện của AIA Việt Nam, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm là thực hiện cam kết với khách hàng đã đặt niềm tin vào AIA Việt Nam.

“Chúng tôi hiểu rằng, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra là lúc khách hàng đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, bằng tất cả sự quan tâm và đồng cảm, AIA Việt Nam luôn nỗ lực chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng, kịp thời để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, góp phần sẻ chia những khó khăn tài chính và giúp gia đình khách hàng sớm ổn định cuộc sống để tiếp tục hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai", đại diện của AIA Việt Nam nhấn mạnh.

Với cam kết mang đến trải nghiệm ưu việt trong suốt hành trình từ lúc Khách hàng bắt đầu tham gia đến khi có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm hoặc kết thúc thời hạn hợp đồng, bảo đảm sự chính trực, minh bạch và nhanh chóng trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, AIA Việt Nam trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thẩm định bồi thường.

Nhờ công nghệ này, việc thẩm định sẽ đảm bảo chính xác, nhanh chóng và Khách hàng có thể nhận tiền trong vòng 10 phút (đối với những trường hợp thỏa điều kiện của AI và Hợp đồng bảo hiểm). Hiện tại, 100% khách hàng của AIA Việt Nam đã nộp hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến qua iClaim đã được tích hợp trên ứng dụng AIA+.

Theo đó, khách hàng chỉ mất khoảng 5 phút (đối với các hồ sơ đầy đủ chứng từ) cùng một số thao tác đơn giản để hoàn thành một yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến, vào bất cứ thời gian và địa điểm nào. Theo thống kê của AIA Việt Nam trong 2 năm vừa qua, 70% các yêu cầu chi trả Quyền lợi bảo hiểm được giải quyết ngay lập tức và tỷ lệ giải quyết thành công trong ngày đạt 81%.

Cùng chuyên mục
'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu