(VNF) - Giá trị nhân văn của bảo hiểm chính là bảo vệ tài chính cho mỗi gia đình trong trường hợp không may gặp rủi ro. Khi sự cố xảy ra, thay vì nghĩ đến việc bán đi những tài sản “mồ hôi xương máu” để bù đắp cho những thiệt hại phát sinh, bảo hiểm được xem là “tấm khiên” bảo vệ an toàn tài chính cho các gia đình có tham gia hợp đồng bảo hiểm.
“Suýt phải bán mảnh đất, nếu không có dự phòng tấm khiên bảo hiểm”
Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Oanh, (59 tuổi), ở An Đức, Ninh Giang, Hải Dương về trường hợp khó khăn của gia đình khi con trai thứ 2 trong nhà là anh Triệu Thanh Ba (36 tuổi) gặp tai nạn giao thông.
Bà Oanh kể, chồng mất sớm vì bệnh hiểm nghèo, bà vất vả nuôi 2 người con khôn lớn. Không may, con trai trên đường đi làm về đã gặp phải sự cố nghiêm trọng, phải cấp cứu tại bệnh việt Việt Đức.
Mặc dù chi phí điều trị vô cùng tốn kém, nhưng may mắn anh Triệu Thanh Ba có sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty bảo hiểm nhân thọ AIA (Việt Nam)(“AIA Việt Nam”), nên đã được chi trả số tiền hơn 910 triệu đồng.
Đây là số tiền chi trả cho quyền lợi thương tật toàn bộ của hợp đồng bảo hiểm được bà Oanh mua cho con trai thời điểm năm 2022, đóng phí 16 triệu đồng/năm. Số tiền này đã giúp chi trả các chi phí điều trị tại bệnh viện hơn 500 triệu đồng, số còn dư hiện đang mua thuốc điều trị tốt nhất.
“Cũng may hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm khi trải qua sự việc chồng bị ung thư, gia đình đã phải chi trả rất nhiều tiền cho việc chữa trị. Lần đó, suýt nữa đã phải bán mảnh đất 100m2 ông bà để lại”, bà Oanh nói thêm.
Bà Oanh an tâm phần nào bởi sự hỗ trợ tài chính đến từ bảo hiểm để lo chữa trị và hồi phục cho anh Triệu Thanh Ba. (Ảnh: Xuân Thạch)
Tương tự, theo bà Phạm Thị Nhuấn (53 tuổi), ở Nhật Tân, Gia Lộc, Hải Dương, bảo hiểm nhân thọ đã giúp bản thân và gia đình vượt qua nỗi lo sợ bệnh tật, an tâm điều trị, nhanh hồi phục lại sức khoẻ. Bà Nhuấn cho biết, năm 2019 hiểu được bảo hiểm là dự phòng tài chính, nên đã tham gia 4 hợp đồng bảo hiểm, trong đó 3 hợp đồng của công ty bảo hiểm AIA Việt Nam.
Tháng 6/2022, bà không may bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo là ung thư vú. Lúc đầu bản thân rất hoang mang và suy sụp cả về sức khoẻ và lo lắng về nguồn tài chính cần thiết để chữa trị.
Tuy nhiên, rất may mắn đã có dự phòng từ trước, bảo hiểm AIA Việt Nam chi trả số tiền 1,081 tỷ đồng. Đồng thời với sự tư vấn của bác sỹ là thể ung thư của bản thân có thể chữa được với điều kiện là cần thời gian và tài chính. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn phác đồ điều trị tốt nhất để nhanh hồi phục sức khoẻ.
Sau khoảng hơn 1 năm điều trị tích cực, sức khoẻ của tôi hiện tại đã ổn định. Với các chỉ số sức khỏe đang tốt, tôi đã có thể tham gia câu lạc bộ sống khỏe AIA Vitality và có thể chạy bộ ở cự ly 10km không nghỉ.
“Để tự chuẩn bị tài chính cho việc điều trị bệnh này đối với gia đình cũng rất vất vả, 600 triệu đồng cũng là quá sức. Rất may có khoản dự phòng tài chính từ bảo hiểm, nhất là trong lúc vừa lo lắng cả về tinh thần”, bà Nhuấn tâm sự.
Số tiền chi trả hơn 1 tỷ đồng không chỉ giúp bù đắp khoảng thiếu hụt về tài chính mà còn giúp bà Nhuấn an tâm điều trị bệnh. (Ảnh: Xuân Thạch)
Trường hợp của bà Mạc Thị Nên (65 tuổi), phường An Lạc, Chí Linh, Hải Dương còn éo le hơn cả, khi con trai là anh Dương Văn Đạt bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, mức tổn thương lên đến 97% sức khoẻ, hiện đã bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Bà Nên kể, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 người con ăn học, Đạt là người anh thứ 2 trong nhà.
Bà nhớ lại sự cố xảy ra vào tháng 1/2024, khi đó anh Đạt gặp tai nạn, 2 bệnh viện đã trả về, không còn hi vọng cứu chữa, may mắn anh được bệnh viện TW Quân đội 108 tiếp nhận và tận tình điều trị. Sau thời gian chữa trị tại bệnh viện 108, chi phí khá tốt kém vì đa phần con phải nằm trong phòng hồi sức tích cực.
“Sự cố khiến cuộc sống gia đình đảo lộn, cả nhà lo vay mượn tài chính để chữa trị cho con” bà Nên kể.
Theo bà Nên, may mắn từ cuối năm 2018 được sự tư vấn của đại lý bảo hiểm công ty AIA, anh Dương Văn Đạt đã tham gia một hợp đồng bảo hiểm với phí đóng 1 năm hơn 16 triệu đồng. Mặc dù hoàn cảnh còn khó khăn, thu nhập eo hẹp từ đồng lương công nhân nhưng với suy nghĩ phải có dự phòng tài chính, nên đã quyết định tham gia.
Sau khi tai nạn xảy ra, công ty đã xem xét hồ sơ và chấp thuận chi trả cho gia đình số tiền theo đúng quyền lợi của hợp đồng là hơn 858 triệu đồng.
“Với số tiền được chi trả quyền lợi bảo hiểm hơn 858 triệu đã giúp gia đình trang trải những chi phí vay mượn lúc chữa trị cho Đạt, số còn lại lập sổ tiết kiệm để lo cho Đạt cuộc sống tiếp theo”, bà Nên ngậm ngùi chia sẻ.
Bảo hiểm chính là tấm khiên bảo vệ tài chính để góp phần hỗ trợ gia đình bà Nên và con trai bước tiếp. (Ảnh: Xuân Thạch)
Theo thống kê đến thời điểm này, trong suốt 24 năm có mặt tại Việt Nam, AIA đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 1 triệu trường hợp với tổng số tiền hơn 13.000 tỉ đồng.
Chỉ tính riêng từ năm 2021 – 2023, AIA Việt Nam đã thanh toán Quyền lợi Bảo hiểm cho hơn 630 nghìn trường hợp với số tiền gần 5.500 tỷ đồng. Trong đó năm 2022 và 2023 bình quân mỗi năm AIA Việt Nam thanh toán Quyền lợi Bảo hiểm cho khoảng 240 nghìn trường hợp với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm.
Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, ngành bảo hiểm chi trả số tiền lên tới vài chục nghìn tỷ đồng để bồi thường và cung cấp quyền lợi cho các cá nhân, tổ chức mỗi năm, giúp làm giảm gánh nặng kinh tế Nhà nước... Bảo hiểm nhân thọ không chỉ có vai trò bảo vệ tài chính, tạo dựng quỹ tiết kiệm cho cá nhân, gia đình mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế bền vững.
“Nếu không có nguồn tài chính từ bảo hiểm chi trả, những gia đình nên trên sẽ lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để điều trị bệnh và tiếp tục trang trải cho cuộc sống”, một vị chuyên gia kinh tế đặt câu hỏi.
“Tấm khiên” bảo đảm tài chính và an sinh xã hội
Số liệu của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho thấy, trong nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam chi trả 30.966 tỷ đồng (tương đương hơn 1,2 tỷ USD) quyền lợi bảo hiểm, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, dự kiến năm 2024, ngành bảo hiểm sẽ đóng góp tích cực cho nền kinh tế thông qua số vốn đầu tư ước đạt 850.264 tỷ đồng, tăng 11,51% so với năm trước.
Trước đó, theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), năm 2023, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 57.070 tỷ đồng, tăng 35,7% với cùng kỳ năm trước.
Chia sẻ về việc chi trả bồi thường, Đại diện AIA Việt Nam cho biết, tỷ lệ khách hàng phát sinh quyền lợi bảo hiểm trong 05 năm đầu chiếm khoảng 85,89% tổng số các ca chi trả quyền lợi bảo hiểm và con số này là 98% trong 10 năm đầu tiên.
Những nỗ lực của AIA Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao của khách hàng khi có 87,7% khách hàng hài lòng với dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm của AIA Việt Nam và 87,6% khách hàng hài lòng với trải nghiệm khi sử dụng hoặc thao tác trên iClaim - ứng dụng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến theo khảo sát của doanh nghiệp.
Cũng theo đại diện của AIA Việt Nam, việc chi trả quyền lợi bảo hiểm là thực hiện cam kết với khách hàng đã đặt niềm tin vào AIA Việt Nam.
“Chúng tôi hiểu rằng, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra là lúc khách hàng đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chính vì vậy, bằng tất cả sự quan tâm và đồng cảm, AIA Việt Nam luôn nỗ lực chi trả quyền lợi bảo hiểm một cách nhanh chóng, kịp thời để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, góp phần sẻ chia những khó khăn tài chính và giúp gia đình khách hàng sớm ổn định cuộc sống để tiếp tục hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai", đại diện của AIA Việt Nam nhấn mạnh.
Với cam kết mang đến trải nghiệm ưu việt trong suốt hành trình từ lúc Khách hàng bắt đầu tham gia đến khi có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm hoặc kết thúc thời hạn hợp đồng, bảo đảm sự chính trực, minh bạch và nhanh chóng trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, AIA Việt Nam trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thẩm định bồi thường.
Nhờ công nghệ này, việc thẩm định sẽ đảm bảo chính xác, nhanh chóng và Khách hàng có thể nhận tiền trong vòng 10 phút (đối với những trường hợp thỏa điều kiện của AI và Hợp đồng bảo hiểm). Hiện tại, 100% khách hàng của AIA Việt Nam đã nộp hồ sơ giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến qua iClaim đã được tích hợp trên ứng dụng AIA+.
Theo đó, khách hàng chỉ mất khoảng 5 phút (đối với các hồ sơ đầy đủ chứng từ) cùng một số thao tác đơn giản để hoàn thành một yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến, vào bất cứ thời gian và địa điểm nào. Theo thống kê của AIA Việt Nam trong 2 năm vừa qua, 70% các yêu cầu chi trả Quyền lợi bảo hiểm được giải quyết ngay lập tức và tỷ lệ giải quyết thành công trong ngày đạt 81%.
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Ông Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…