Đổi thẻ sức khỏe của hãng bảo hiểm khác sang AIA: Lời hứa 'dậy sóng' thị trường
(VNF) - Mới đây, cộng đồng mạng lan truyền video về chiến dịch “đổi thẻ” chăm sóc sức khoẻ được cho là từ một vùng kinh doanh của bảo hiểm AIA. Người sáng lập vùng cấp cao trong video còn khẳng định rằng, bây giờ mua bảo hiểm chỉ quan tâm đến thẻ. Nội dung này được cho là chưa rõ ràng và gây ra nhiều bình luật trái chiều
Cụ thể, trong buổi đào tạo của vùng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ AIA, một người được cho là Nhà sáng lập vùng cấp cao kênh Alpha đã chia sẻ cho đại lý về chương trình “Chiến dịch đổi thẻ”, với những hướng dẫn cầm tay chỉ việc, chi tiết đến từng nội dung tin nhắn và kịch bản.
Trong đó, nội dung đáng chú ý là “đổi thẻ” cũ của Dai ichi, và Manulife, để lấy thẻ phiên bản mới bên AIA. Lý do được đưa ra là hợp đồng cũ, mua từ trước chưa có nhiều ưu điểm, nên trao đổi với khách hàng rằng, nếu ổn rồi thì không cần đổi, còn chưa ổn sẽ hỗ trợ đổi thẻ mới. Vị này cũng chia sẻ chiến lược, mình đi “câu” thì phải vừa đẩy, vừa hút.

Sau đó, vị này có chia sẻ đến bước tiếp theo là so sánh thẻ, lưu ý tuyệt đối không được tham, đọc hợp đồng Manulife cho khách hàng, so sánh đúng 3 triệu thẻ không tích luỹ hàng năm và nói rõ cho khách hàng khoản phí thẻ này sẽ mất đi, dù có mua ở AIA hay Manulife.
Khi so sánh phiên bản cũ và mới, không được nói là bên này không tốt, bên kia không hay, chỉ nhấn mạnh việc thẻ cũ giới hạn cho việc nằm viện và điều trị, còn thẻ mới thì không có giới hạn phụ, đồng thời đưa ra một ví dụ thực tế đứt dây chằng để minh hoạ cho khách hàng.
“Phải nhấn mạnh vào những ưu điểm của thẻ mới, với cùng một mức phí, đừng quên lấy ví dụ để khách hàng dễ hình dung”, Nhà sáng lập vùng cấp cao nói thêm.

Tiếp theo, bước 3 chia sẻ vì sao các khách hàng lại đổi thẻ và chi phí đổi thẻ. Đồng thời, nhấn mạnh vào chương trình đặc biệt Vitality, chi phí đổi thẻ là thấp nhất hoặc không mất phí.
Cụ thể, sẽ có một hợp đồng bảo hiểm 5 triệu phí chính, còn thẻ là giống nhau, thêm 1 triệu cho Vitality, tổng phí chính là 6 triệu đồng, chia trung bình mỗi 1 tháng là 500.000 đồng. Và sau đó chia sẻ cụ thể cho khách hàng đầy đủ quyền lợi được những gì, nhấn mạnh vào quyền lợi Vitality, đây chính là một ông “PT” ảo , giúp cho khách hàng sống khoẻ hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn.
“Em sẽ cam kết hỗ trợ hướng dẫn chị để chị có thể tích điểm trên ứng dụng và nâng hạng thành viên, 1 năm tiết kiệm 3,6 triệu tiền voucher, tối đa lên đến 8,2 triệu đồng”, vị này nhấn mạnh thêm với đại lý.

Sau đó, tiếp tục nhấn mạnh phí đổi thẻ là rẻ nhất thị trường, hoặc là “miễn phí” vì có Vitality là PT ảo. Vị này cũng chia sẻ với đại lý trong việc tư vấn, cùng 1 số tiền, nhưng sản phẩm thông thường và sản phẩm có Vitality, trong cùng một sự kiện bảo hiểm có thể chênh lệch nhau lên đến 806.250.000 đồng quyền lợi. Sau đó, cũng không quên chia sẻ thêm cách tăng phí, hướng dẫn 3 chìa khoá để đại lý có thể nâng tổng phí bảo hiểm.
“Một sản phẩm chính cộng với 4 cái thẻ cho một gia đình là mình đã có được 15 triệu phí bảo hiểm rồi”, vị này tự tin nói.
Sau khi thông tin trên được lan truyền, đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau từ chuyên gia, cộng đồng tư vấn viên bảo hiểm, cũng như các khách hàng.
Cụ thể, một tư vấn viên tên H.Nguyễn thắc mắc, các bạn nhà AIA lại hỗ trợ đổi thẻ cho khách hàng Dai ichi, và đặt câu hỏi: Trường hợp này khách hàng có lợi hay thiệt?

Chia sẻ với VietnamFinance, Ông Ngô Hà Minh, Sáng lập cộng đồng Bảo vệ Quyền lợi Khách hàng BHNT tại Việt nam chia sẻ, việc nêu một số đặc tính mới của thẻ sức khoẻ như trong video, có nhiều ưu điểm, nếu đúng sự thật như vậy thì quá tốt với người dân, định hướng được những quyền lợi mà đa phần khách hàng kỳ vọng ở thẻ bảo lãnh viện phí mong mỏi. Đồng thời, ông Minh cũng đưa ra quan điểm, có 2 vấn đề trong sự việc trên cần lưu ý.
Thứ nhất, kịch bản mà cá nhân này đang chia sẻ cho đại lý về việc tư vấn khách hàng “đổi thẻ” cũ lấy thẻ mới có tính chất “đánh tráo khái niệm”.
Điều thứ hai, bạn tư vấn chưa cho khách hàng thấy được việc sẽ phải đánh đổi giữa những cái được và mất. Khách hàng được ở đây là đặc tính của thẻ mới với nhiều quyền lợi rất tốt (nếu chia sẻ này đúng như điều khoản đã được bộ tài chính đã phê duyệt). Còn về mất, khách hàng sẽ phải đối mặt với 2 trường hợp:
Đầu tiên, phí sẽ cao hơn do tuổi tăng thêm, ông Minh ví dụ, một khách hàng tham gia thẻ CSSK từ 5 năm trước, chi phí chỉ khoảng 2-3 triệu, nhưng nếu tham gia thời điểm này, tuổi tăng, phí sẽ tăng thêm, có thể 3-4 triệu hoặc hơn nếu bị tăng phí do sức khỏe kém. Lưu ý, phí mới tăng theo toàn bộ 10 năm, 15 năm hoặc 20 năm tiếp theo, gộp lại khoản phí này không nhỏ.
Tiếp theo, quyền lợi của khách hàng có bị ảnh hưởng hay không? Nếu trong thời gian tham gia thẻ cũ, có phát sinh bệnh lý thì khi tham gia thẻ mới, công ty phải loại trừ bệnh lý có sẵn theo đúng quy tắc ngành Bảo hiểm toàn cầu (nếu có).
Đó là những thông tin mà khách hàng cần phải biết trước khi có đồng ý với phương “đổi thẻ” hay không.
“Mỗi một sản phẩm bảo hiểm đều có điểm mạnh, điểm yếu từng thời điểm, quyền lợi này tốt thì quyền lợi khác sẽ giảm đi, không có bên nào là tốt nhất. Và các công ty bảo hiểm hoạt động luôn tuân thủ theo điều khoản được phê duyệt của Bộ Tài chính”, ông Minh nhấn mạnh.
Ông Ngô Hà Minh cũng đưa ra 3 lời khuyên cho khách hàng, nếu tư vấn nào đó chỉ nói ưu điểm thì hãy hỏi ngược lại nhược điểm là gì ngoài ưu điểm nhận được? Mọi sản phẩm dịch vụ đều có tính phù hợp với nhu cầu và tài chính, khi đánh đổi thì có được và mất. Cuối cùng, khi tham gia bảo hiểm cần nhất là lúc xảy ra sự kiện được chi trả, nên hãy chọn cho mình một tư vấn viên có năng lực tư vấn và bảo vệ khách hàng ngay ở bước Thẩm định sơ bộ.
Đồng quan điểm, Chị Thuỷ Nguyễn (36 tuổi), một tư vấn viên bảo hiểm gần 10 năm kinh nghiệm tại Hà Nội cho rằng, theo đúng khái niệm như vị Nhà sáng lập vùng cấp cao trong video, khách hàng có quyền hiểu “đổi thẻ”, tức là lấy 1 thẻ sức khoẻ mới, đổi cho thẻ hiện tại của khách hàng. Tuy nhiên, không thể gắn thẻ của AIA vào hợp đồng của một hãng bảo hiểm khác.
Vậy nếu khách hàng đồng ý với phương án “đổi thẻ” như video chia sẻ, thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Một là khách hàng tham gia một hợp đồng mới, có gắn thẻ, như ví dụ phương án được xây dựng sẵn trong clip. Trường hợp thứ 2 là cắt quyền lợi thẻ chăm sóc sức khoẻ của hợp đồng hiện tại và vẫn phải tham gia một hợp đồng mới, có gắn thẻ sức khoẻ. Nên đây không thể gọi là "đổi thẻ", dễ gây hiểu nhầm, dù trường hợp nào thì vẫn phải tham gia một hợp đồng bảo hiểm mới.
“Không thể râu ông nọ, cắm cằm bà kia được, chỉ có thể mua mới, mà tham gia mới thì rất có thể khách hàng sẽ bị “gánh nặng” tài chính, cần cân nhắc kỹ", chị Thuỷ Nguyễn nhấn mạnh.
Theo chị Thuỷ, các sản phẩm bảo hiểm ra đời sau, thường có quyền lợi tốt hơn các sản phẩm cũ, nhưng nó có phù hợp hay không thì còn phụ thuộc vào nhu cầu y tế và bài toán tài chính của mỗi khách hàng. Do đó, khi phát sinh bất cứ một nhu cầu nào, người tham gia bảo hiểm hãy chia sẻ với người tư vấn có kinh nghiệm, uy tín để nhận được lời khuyên tốt nhất.
Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
‘Sức mạnh 2000’ bị nhắc tên liên quan ông Hoàng Hoa Trung, MoMo nói gì?
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
Cận cảnh khu đất 'kim cương' ven Hồ Hoàn Kiếm được đền bù 400 tỷ đồng
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.


































































