Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí

Hoàng Minh - 19/05/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - "Tự tin" vì đã có bảo hiểm lo, nhiều năm không xem lại hợp đồng, cũng không biết mình có quyền lợi gì, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì mới “tá hoả” là tham gia không đúng nhu cầu, tham gia ủng hộ. Đành phải bỏ cả trăm triệu tiền túi ra để chi trả cho chi phí y tế.

Tham gia ủng hộ, không đúng nhu cầu

Đó là trường hợp của anh Lê Văn Hoàng (41 tuổi), ở Hà Nội, khi đi mổ dây chằng đầu gối đợt tháng 4/2024 vừa rồi. Anh Hoàng kể, mình có tham gia một hợp đồng bảo hiểm năm 2019 qua một người bạn, mua cho bố kèm 2 con trai, tổng giá trị hợp đồng là hơn 40 triệu đồng/1 năm, đóng đều đặn 5 năm qua. Vừa rồi phải mổ dây chằng là lần đầu tiên anh dùng tới quyền lợi bảo hiểm.

Tuy nhiên khi cần dùng đến, xem lại hợp đồng thì quyền lợi được chi trả cho chi phí phẫu thuật lần này duy nhất được 500.000 đồng/ ngày nằm viện, tổng 5 ngày được chi trả 2,5 triệu đồng. 

“Trong khi chi phí phẫu thuật và viện phí tại bệnh viện hết hơn 140 triệu đồng, hợp đồng mua ủng hộ là vậy, nhiều năm không xem lại hợp đồng, không biết có quyền lợi gì, lúc tham gia tư vấn cũng không hỏi rõ như cầu, chỉ biết là muốn mua bảo hiểm và gửi bảng quyền lợi, chủ quan đưa là ký liền. Giờ đành phải bỏ tiền túi ra chi trả”, anh Hoàng kể.

Bảng kê chi phí của anh Hoàng hơn 140 triệu đồng. Ảnh NVCC

Tương tự, chị Thu Nga (32 tuổi) Hà Đông, Hà Nội cho biết có tham gia cho con 1 hợp đồng bảo hiểm năm 2021, với chi phí hơn 16 triệu đồng một năm, 3 năm không phát sinh bất cứ quyền lợi nào. Tháng 3/2024 con vào viện, chị mới mở quyền lợi ra xem và có tham khảo một tư vấn viên thì được biết quyền lợi chỉ gồm có tử vong, tai nạn, bệnh hiểm nghèo và nằm viện 300.000 đồng/ngày, không chi trả viện phí theo thực tế chi phí. 

“Rất tiếc lúc tham gia có chia sẻ là nhu cầu bảo vệ sức khoẻ cho con, nhưng tư vấn xây hợp đồng chỉ có quyền lợi nằm viện, không có thẻ Chăm sóc sức khoẻ. Cũng chủ quan hàng năm không xem lại hợp đồng bảo hiểm và cập nhật lại nhu cầu bảo hiểm của gia đình. Lần đi viện này hết hơn 20 triệu phải tự chi trả, sau việc này tôi sẽ mua thêm thẻ CSSK cho cả nhà”, chị Thu Nga nói thêm.

Hay như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhàn (53 tuổi), ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có tham gia hợp đồng bảo hiểm với số tiền hơn 19 triệu đồng/1 năm vào năm 2018. Năm 2023 bà Nhàn phát hiện u tuyến giáp, u lành phải làm phẫu thuật tại bệnh viện Bạch Mai. Trong tâm lý ung dung là đã có bảo hiểm rồi, bà Nhàn rất tự tin chia sẻ với mọi người rằng, mình đã sở hữu hợp đồng bảo hiểm và sẽ nhận được quyền lợi khi đi mổ.  Tuy nhiên, khi tham vấn một tư vấn bảo hiểm, bà Nhàn mới ngỡ ra rằng, hợp đồng của mình không có quyền lợi phẫu thuật và bệnh hiểm nghèo, chỉ có tử vong và quyền lợi nằm viện được 300.000 đồng/ ngày chi trả cho sự kiện này.

“Cứ nghĩ là có bảo hiểm là được chi trả, lúc mua cũng chẳng để ý, tư vấn là người quen, bảo như thế nào thì đóng tiền như vậy, ai ngờ là không có quyền lợi về bệnh u tuyến giáp. Thôi đành bỏ hơn 60 triệu ra để chi trả, chứ biết làm sao”, bà Nhàn chia sẻ.

Chuyên gia chia sẻ giải pháp khắc phục

Đó là thực trạng hiện nay khi rất nhiều người dân đã tham gia bảo hiểm nhiều năm, tham gia ủng hộ, không nắm rõ được quyền lợi của mình là gì, đến khi phát sinh nhu cầu y tế,  mới mở ra xem nội dung hợp đồng. Và “tá hoả” biết rằng, khi đi viện vì ốm đau, sẽ không nhận được chi trả do không có quyền lợi chăm sóc sức khoẻ hoặc quyền lợi không đủ để bù chi phí. 

Trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này, chị Đào Lan Hương, một tư vấn viên 7 năm kinh nghiệm cho biết, thực tế hiện nay thẻ chăm sóc sức khoẻ là rất cần thiết phải có trong 1 hợp đồng bảo hiểm bởi nó giải quyết các chi phí theo hoá đơn thực tế nếu không may sự kiện bảo hiểm xảy ra. Đặc biệt với những khách hàng ở các thành phố lớn, chi phí y tế đắt đỏ, và bản thân họ mong muốn sử dụng dịch vụ y tế cao cấp. 

Vậy với những khách hàng đã tham gia trước đây, nên xem lại các quyền lợi trong hợp đồng của mình, nếu chưa có thẻ thì có thể tham khảo một vài phương án như liên hệ với tổng đài hoặc tư vấn viên bảo hiểm để xem xét, gắn thêm sản phẩm thẻ CSSK vào chính hợp đồng đó hay không. Hoặc lựa chọn phương án thẻ chăm sóc sức khoẻ rời của các công ty phi nhân thọ để làm phương án dự phòng, bổ sung thêm quyền lợi.

Theo chị Lan Hương, quyền lợi chăm sóc sức khoẻ hiện nay đang được nhiều người tham gia bảo hiểm quan tâm. Ảnh: Xuân Thạch

Theo chuyên gia hoạch định Tài chính cá nhân, Lê Thị Lan, một trong những lý do phổ biến dẫn đến những tình huống không may trên là do khách hàng chưa thực sự hiểu rõ về nhu cầu bảo hiểm của mình. Khi gặp đại lý bảo hiểm, họ có thể chưa nói rõ được những điều mình thực sự cần, hoặc chưa biết cách kiểm tra liệu gói bảo hiểm đó có đáp ứng đúng nhu cầu của mình hay không. 

Ngoài ra, ngành bảo hiểm thường xuyên đối mặt với vấn đề “cơ địa”, đó là việc tuyển dụng và đào tạo đại lý. Với tỷ lệ đại lý mới chiếm ưu thế nhưng đào thải cao, không ít đại lý thiếu kiến thức chuyên môn, kỹ năng thấu hiểu nhu cầu khách hàng và kỹ năng hoạch định tài chính cá nhân. Điều này dẫn đến việc họ không thể tư vấn một cách toàn diện cho khách hàng, đặc biệt là trong việc chọn lựa quyền lợi phù hợp. 

“Để tránh những tình huống không mong muốn, quan trọng nhất là phải tìm kiếm sự tư vấn từ những chuyên gia có kinh nghiệm và uy tín trong ngành. Họ không chỉ giúp bạn xác định rõ nhu cầu mà còn đưa ra các giải pháp phù hợp nhất”, chị Lan nói thêm.

Chị Võ Hoài Thương, đại diện một Công ty môi giới bảo hiểm tại Hồ Chí Minh cho rằng, người tham gia bảo hiểm cần tìm hiểu kỹ về thông tin về sản phẩm, lịch sử công ty bảo hiểm, tham khảo phương án của nhiều hãng bảo hiểm khác nhau để có sự so sánh ưu, nhược điểm. Thêm một lưu ý, bên mua bảo hiểm cần được tư vấn và hiểu rõ hết các quyền lợi mà mình sẽ được nhận khi sự kiện rủi ro xảy ra, đồng thời đồng ý với những quy tắc và điều khoản loại trừ trong Hợp đồng bảo hiểm. 

“Vì rủi ro là điều không thể đoán trước và không thể né tránh, vì vậy người tham gia bảo hiểm nên chọn những sản phẩm bảo vệ toàn diện, vừa đảm bảo tối ưu được chi phí, vừa chi trả được đầy đủ các quyền lợi khi phát sinh sự kiện bảo hiểm”, chị Hoài nhấn mạnh. 

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Đây là mức lãi suất người tham gia bảo hiểm được nhận tuỳ thuộc vào kết qủa kinh doanh của các quỹ liên kết chung của các công ty bảo hiểm nhân thọ. Mức ghi nhận chi trả trong những năm gần đây thường từ 5 - 6%, nhiều thời điểm “cao hơn” mức lãi suất ngân hàng hiện hành.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành -  Hà Tĩnh

Đại gia xăng dầu muốn rót 770 tỷ làm khu đô thị dọc biển Xuân Thành - Hà Tĩnh

(VNF) - Công ty TNHH TMDV Đầu tư phát triển Toàn Thắng là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới Xuân Thành, huyện Nghi Xuân - Giai đoạn 2 có tổng mức hơn 770 tỷ đồng ở Hà Tĩnh.

Thống đốc NHNN: Quyết giữ hạn mức tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống

Thống đốc NHNN: Quyết giữ hạn mức tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống

(VNF) - Việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, góp phần tích cực trong kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô.

Ô tô bị cấm vẫn được chuyển sang Nga, EU tính cách 'lấp lỗ hổng'

Ô tô bị cấm vẫn được chuyển sang Nga, EU tính cách 'lấp lỗ hổng'

(VNF) - EU đang chuẩn bị thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Belarus và lấp lỗ hổng đã cho phép Moscow nhập khẩu ô tô hạng sang và các hàng hóa phương Tây khác dù đã bị cấm.

Rút ròng FDI tại Trung Quốc, tập đoàn công nghệ toàn cầu chọn điểm đến Việt Nam

Rút ròng FDI tại Trung Quốc, tập đoàn công nghệ toàn cầu chọn điểm đến Việt Nam

(VNF) - Theo VCBS, “Chiến lược “Trung Quốc +1” của các tập đoàn công nghệ lớn thể hiện qua dòng vốn FDI rút ròng tại Trung Quốc tăng mạnh từ năm 2019. Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến đầy tiềm năng trong xu hướng dịch chuyển trên khi nhiều doanh nghiệp lớn.

ĐBQH nói về mâu thuẫn trong hạ lãi suất, hỗn loạn giá vàng

ĐBQH nói về mâu thuẫn trong hạ lãi suất, hỗn loạn giá vàng

(VNF) - Đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng việc giảm lãi suất đã đạt mức cực kỳ thấp, nên cần được đánh giá cẩn thận, đặc biệt là số liệu về tăng trưởng tín dụng.

Cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

Cháy nhà trọ ở Hà Nội khiến 14 người tử vong

(VNF) - Vào lúc gần 1h sáng 24/5, một toà nhà 5 tầng tại ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã bốc cháy. Vụ cháy đã khiến 14 người tử vong.

Loạt chuỗi cầm đồ suy giảm lợi nhuận, 'mơ' tìm lại thời vàng son

Loạt chuỗi cầm đồ suy giảm lợi nhuận, 'mơ' tìm lại thời vàng son

(VNF) - Từng thu về lợi nhuận khủng ngay cả trong thời đại dịch Covid-19, các chuỗi cầm đồ như F88, VietMoney,… lại bất ngờ chứng kiến mức lợi nhuận sau thuế vô cùng bết bát.

Elon Musk không ủng hộ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

Elon Musk không ủng hộ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc

(VNF) - CEO Tesla Elon Musk ngày 23/5 cho biết ông không ủng hộ thông báo gần đây của Tổng thống Joe Biden về mức thuế mới đối với xe điện của Trung Quốc.

Hai NH lớn rót 1.700 tỷ để Taseco Land làm KCN tại Hà Nam

Hai NH lớn rót 1.700 tỷ để Taseco Land làm KCN tại Hà Nam

(VNF) - CTCP Đầu tư Bất động sản Taseco - Taseco Land đã quyết định vay vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) hỗ trợ Đồng Văn III tại Ngân hàng VietinBank và Ngân hàng BIDV.

Hải Dương: 2 DN Hàn Quốc bị phạt 500 triệu vì không đảm bảo PCCC

Hải Dương: 2 DN Hàn Quốc bị phạt 500 triệu vì không đảm bảo PCCC

(VNF) - Hai doanh nghiệp Hàn Quốc tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương là Công ty CHUNG MO VN và Công ty SHIN SOUNG VINA mới bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt do không đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy, tổng số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.