Tự tin có 'bảo hiểm lo' rồi tá hoả khi phải trả gần 140 triệu viện phí
(VNF) - "Tự tin" vì đã có bảo hiểm lo, nhiều năm không xem lại hợp đồng, cũng không biết mình có quyền lợi gì, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì mới “tá hoả” là tham gia không đúng nhu cầu, tham gia ủng hộ. Đành phải bỏ cả trăm triệu tiền túi ra để chi trả cho chi phí y tế.
Tham gia ủng hộ, không đúng nhu cầu
Đó là trường hợp của anh Lê Văn Hoàng (41 tuổi), ở Hà Nội, khi đi mổ dây chằng đầu gối đợt tháng 4/2024 vừa rồi. Anh Hoàng kể, mình có tham gia một hợp đồng bảo hiểm năm 2019 qua một người bạn, mua cho bố kèm 2 con trai, tổng giá trị hợp đồng là hơn 40 triệu đồng/1 năm, đóng đều đặn 5 năm qua. Vừa rồi phải mổ dây chằng là lần đầu tiên anh dùng tới quyền lợi bảo hiểm.
Tuy nhiên khi cần dùng đến, xem lại hợp đồng thì quyền lợi được chi trả cho chi phí phẫu thuật lần này duy nhất được 500.000 đồng/ ngày nằm viện, tổng 5 ngày được chi trả 2,5 triệu đồng.
“Trong khi chi phí phẫu thuật và viện phí tại bệnh viện hết hơn 140 triệu đồng, hợp đồng mua ủng hộ là vậy, nhiều năm không xem lại hợp đồng, không biết có quyền lợi gì, lúc tham gia tư vấn cũng không hỏi rõ như cầu, chỉ biết là muốn mua bảo hiểm và gửi bảng quyền lợi, chủ quan đưa là ký liền. Giờ đành phải bỏ tiền túi ra chi trả”, anh Hoàng kể.

Tương tự, chị Thu Nga (32 tuổi) Hà Đông, Hà Nội cho biết có tham gia cho con 1 hợp đồng bảo hiểm năm 2021, với chi phí hơn 16 triệu đồng một năm, 3 năm không phát sinh bất cứ quyền lợi nào. Tháng 3/2024 con vào viện, chị mới mở quyền lợi ra xem và có tham khảo một tư vấn viên thì được biết quyền lợi chỉ gồm có tử vong, tai nạn, bệnh hiểm nghèo và nằm viện 300.000 đồng/ngày, không chi trả viện phí theo thực tế chi phí.
“Rất tiếc lúc tham gia có chia sẻ là nhu cầu bảo vệ sức khoẻ cho con, nhưng tư vấn xây hợp đồng chỉ có quyền lợi nằm viện, không có thẻ Chăm sóc sức khoẻ. Cũng chủ quan hàng năm không xem lại hợp đồng bảo hiểm và cập nhật lại nhu cầu bảo hiểm của gia đình. Lần đi viện này hết hơn 20 triệu phải tự chi trả, sau việc này tôi sẽ mua thêm thẻ CSSK cho cả nhà”, chị Thu Nga nói thêm.
Hay như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nhàn (53 tuổi), ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có tham gia hợp đồng bảo hiểm với số tiền hơn 19 triệu đồng/1 năm vào năm 2018. Năm 2023 bà Nhàn phát hiện u tuyến giáp, u lành phải làm phẫu thuật tại bệnh viện Bạch Mai. Trong tâm lý ung dung là đã có bảo hiểm rồi, bà Nhàn rất tự tin chia sẻ với mọi người rằng, mình đã sở hữu hợp đồng bảo hiểm và sẽ nhận được quyền lợi khi đi mổ. Tuy nhiên, khi tham vấn một tư vấn bảo hiểm, bà Nhàn mới ngỡ ra rằng, hợp đồng của mình không có quyền lợi phẫu thuật và bệnh hiểm nghèo, chỉ có tử vong và quyền lợi nằm viện được 300.000 đồng/ ngày chi trả cho sự kiện này.
“Cứ nghĩ là có bảo hiểm là được chi trả, lúc mua cũng chẳng để ý, tư vấn là người quen, bảo như thế nào thì đóng tiền như vậy, ai ngờ là không có quyền lợi về bệnh u tuyến giáp. Thôi đành bỏ hơn 60 triệu ra để chi trả, chứ biết làm sao”, bà Nhàn chia sẻ.
Chuyên gia chia sẻ giải pháp khắc phục
Đó là thực trạng hiện nay khi rất nhiều người dân đã tham gia bảo hiểm nhiều năm, tham gia ủng hộ, không nắm rõ được quyền lợi của mình là gì, đến khi phát sinh nhu cầu y tế, mới mở ra xem nội dung hợp đồng. Và “tá hoả” biết rằng, khi đi viện vì ốm đau, sẽ không nhận được chi trả do không có quyền lợi chăm sóc sức khoẻ hoặc quyền lợi không đủ để bù chi phí.
Trao đổi với VietnamFinance về vấn đề này, chị Đào Lan Hương, một tư vấn viên 7 năm kinh nghiệm cho biết, thực tế hiện nay thẻ chăm sóc sức khoẻ là rất cần thiết phải có trong 1 hợp đồng bảo hiểm bởi nó giải quyết các chi phí theo hoá đơn thực tế nếu không may sự kiện bảo hiểm xảy ra. Đặc biệt với những khách hàng ở các thành phố lớn, chi phí y tế đắt đỏ, và bản thân họ mong muốn sử dụng dịch vụ y tế cao cấp.
Vậy với những khách hàng đã tham gia trước đây, nên xem lại các quyền lợi trong hợp đồng của mình, nếu chưa có thẻ thì có thể tham khảo một vài phương án như liên hệ với tổng đài hoặc tư vấn viên bảo hiểm để xem xét, gắn thêm sản phẩm thẻ CSSK vào chính hợp đồng đó hay không. Hoặc lựa chọn phương án thẻ chăm sóc sức khoẻ rời của các công ty phi nhân thọ để làm phương án dự phòng, bổ sung thêm quyền lợi.

Theo chuyên gia hoạch định Tài chính cá nhân, Lê Thị Lan, một trong những lý do phổ biến dẫn đến những tình huống không may trên là do khách hàng chưa thực sự hiểu rõ về nhu cầu bảo hiểm của mình. Khi gặp đại lý bảo hiểm, họ có thể chưa nói rõ được những điều mình thực sự cần, hoặc chưa biết cách kiểm tra liệu gói bảo hiểm đó có đáp ứng đúng nhu cầu của mình hay không.
Ngoài ra, ngành bảo hiểm thường xuyên đối mặt với vấn đề “cơ địa”, đó là việc tuyển dụng và đào tạo đại lý. Với tỷ lệ đại lý mới chiếm ưu thế nhưng đào thải cao, không ít đại lý thiếu kiến thức chuyên môn, kỹ năng thấu hiểu nhu cầu khách hàng và kỹ năng hoạch định tài chính cá nhân. Điều này dẫn đến việc họ không thể tư vấn một cách toàn diện cho khách hàng, đặc biệt là trong việc chọn lựa quyền lợi phù hợp.
“Để tránh những tình huống không mong muốn, quan trọng nhất là phải tìm kiếm sự tư vấn từ những chuyên gia có kinh nghiệm và uy tín trong ngành. Họ không chỉ giúp bạn xác định rõ nhu cầu mà còn đưa ra các giải pháp phù hợp nhất”, chị Lan nói thêm.
Chị Võ Hoài Thương, đại diện một Công ty môi giới bảo hiểm tại Hồ Chí Minh cho rằng, người tham gia bảo hiểm cần tìm hiểu kỹ về thông tin về sản phẩm, lịch sử công ty bảo hiểm, tham khảo phương án của nhiều hãng bảo hiểm khác nhau để có sự so sánh ưu, nhược điểm. Thêm một lưu ý, bên mua bảo hiểm cần được tư vấn và hiểu rõ hết các quyền lợi mà mình sẽ được nhận khi sự kiện rủi ro xảy ra, đồng thời đồng ý với những quy tắc và điều khoản loại trừ trong Hợp đồng bảo hiểm.
“Vì rủi ro là điều không thể đoán trước và không thể né tránh, vì vậy người tham gia bảo hiểm nên chọn những sản phẩm bảo vệ toàn diện, vừa đảm bảo tối ưu được chi phí, vừa chi trả được đầy đủ các quyền lợi khi phát sinh sự kiện bảo hiểm”, chị Hoài nhấn mạnh.
Mua bảo hiểm lãi cao hơn ngân hàng, mức sinh lời đến 6.5%
- Khách hàng mua bảo hiểm được chi trả một phần, nguyên nhân do đâu? 13/05/2024 08:30
- Sunlife: Thua lỗ triền miên, nhiều năm liền đóng thuế TNDN 0 đồng 13/05/2024 09:30
- Doanh nghiệp làm gì để thay đổi cảm nhận của khách hàng về bảo hiểm? 07/05/2024 03:18
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































