Nhìn lại một tháng áp dụng lãi suất âm của Nhật Bản

Hồ Mai - 14/03/2016 13:34 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã gây sốc thị trường vào tháng 1/2016 khi thông báo áp dụng lãi suất âm. Chính sách này đã có tác dụng ngay lập tức trên thị trường tài chính, thậm chí trước khi chính thức được sử dụng vào ngày 16/2.

Theo Bloomberg, mặc dù hầu hết các nhà phân tích không mong đợi động thái thay đổi chính sách sẽ được công bố vào ngày thứ Ba tới đây của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), tuy nhiên họ cho rằng khả năng BOJ sẽ cắt giảm lãi suất sâu hơn nữa. Dưới đây là một số tác động của lãi suất âm sau một tháng chính thức đưa vào áp dụng.

Lãi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản giảm xuống dưới vùng âm.

Khoảng 70% trái phiếu chính phủ có lãi suất bằng 0% hoặc dưới 0%, có nghĩa là các nhà đầu tư đang phải trả tiền khi cho Chính phủ Nhật Bản vay tiền. Đẩy đường cong lãi suất đi xuống nhằm khuyến khích cho vay là mục tiêu của các chính sách mới, theo Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda. Tuy nhiên, những động thái chính sách này lại đang làm tổn thương thị trường trái phiếu, với 69% nhà đầu tư trong tháng 2 nói rằng chức năng thị trường đã suy giảm so với 3 tháng trước, theo một cuộc khảo sát của BOJ.

Lãi suất ngân hàng giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi BOJ thông báo áp dụng lãi suất âm.

Lãi suất 10 năm cho vay nhà ở đang ở mức 0,8% trong tuần qua, giảm từ mức 1,05% trước khi lãi suất tiêu cực được áp dụng, theo một bài phát biểu của Thống đốc Kuroda. Ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản cắt giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục 0,001%, có nghĩa là người gửi tiền chỉ nhận được 10 yên (9 cent) khi gửi 1 triệu yên trong ngân hàng.

Lãi suất cho vay giảm xuống đang gây tổn hại đến lợi nhuận ngân hàng. Cổ phiếu của các ngân hàng đang giảm nhiều hơn so với mức giảm của chỉ số chứng khoản chuẩn Topix của Nhật Bản.

Tất cả 11 công ty điều hành quỹ thị trường tiền tệ đều đã dừng chấp nhận các khoản đầu tư mới do các gói kích thích kinh tế của BOJ. Các quỹ này hiện lên kế hoạch trả lại tiền cho nhà đầu tư, Nhật báo Nikkei cho biết, và tiền từ các quỹ sẽ được chuyển sang tiền gửi ngân hàng, theo các nhà phân tích tại Deutsche Bank. Lãi suất tiền gửi được cho vẫn là tốt hơn, ngay cả khi nó không đáng kể.

Chính sách lãi suất âm có nghĩa là các ngân hàng và tổ chức tài chính khác phải trả một khoản phí khi gửi tiền tại ngân hàng trung ương. Cùng với việc giảm lợi nhuận cho vay, khoản phí mới này đang làm tổn hại những kỳ vọng lợi nhuận, khiến cổ phiếu ngân hàng sụt giảm mạnh.

Trong khi chính sách nới lỏng tiền tệ của BOJ là nhằm mục đích kích thích cho vay và khuyến khích vay vốn, thì tăng trưởng tín dụng lại chậm lại trong tháng 2 trong khi tiền gửi ngân hàng tăng lên, trái ngược với mục tiêu chính sách của ngân hàng trung ương. 

Với những lo ngại rằng lãi suất huy động có thể xuống dưới 0%, doanh số bán két sắt tại Nhật Bản tăng cao đột biến. Nhu cầu tờ tiền mệnh giá 10.000 yên đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn một thập kỷ. Điều này cho thấy, các hộ gia đình đang tăng tích trữ tiền mặt.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng và các nhà đầu tư nước này đã giảm xuống trong tháng 2. Trong đó, chỉ số niềm tin của các doanh nghiệp Nhật Bản đã rơi vào lãnh thổ tiêu cực, theo một cuộc khảo sát trong quý I/2016. Không chỉ mất niềm tin vào các nhà lập pháp, mối quan tâm của họ về chính sách của BOJ cũng đang tăng cao kỷ lục.

Theo Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.

  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.