The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

Khánh Tú - 21/06/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

Bước ngoặt thay đổi một tờ báo

Ngày 23/6/2016, The Independent, một trong những tờ báo uy tín nhất nước Anh, chính thức ngừng xuất bản báo giấy. Vào thời điểm đó, đại diện The Guardian khẳng định ấn phẩm báo in của The Independent đã bị Internet “bức tử”, biến tờ báo này trở thành nạn nhân tiếp theo trong ngành công nghiệp báo in.

Để tồn tại, The Independent đã chuyển sang phát hành trực tuyến. Thế nhưng, ít ai ngờ được rằng, chính Internet, vốn từng bị The Independent chỉ trích như một “thủ phạm”, lại giúp tờ báo này thay đổi một cách ngoạn mục khi trở thành một trong những tờ báo có lợi nhuận cao nhất nước Anh.

Theo số liệu của The Independent, kể từ sau khi chuyển sang phát hành trực tuyến hoàn toàn, The Independent đã có 6 năm liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận. Trong năm 2022, doanh thu của tờ báo này đạt 46,3 triệu bảng Anh (58,9 USD), tăng 12% so với năm trước đó. Đồng thời, đây cũng là năm ghi nhận mức độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng nhất của The Independent.

The Independent cũng đã đạt được 5 triệu lượt độc giả đăng ký. Ngoài ra, The Independent thường xuyên được coi là thương hiệu tin tức kỹ thuật số chất lượng lớn nhất ở Vương quốc Anh với số lượng bạn đọc truy cập trung bình là 21,0 triệu vào tháng 4/2023 và là một trong 10 thương hiệu hàng đầu ở Mỹ khi có thêm 10,8 triệu độc giả Mỹ trong năm qua.

“Kết quả này thật đáng kinh ngạc đối với một tập đoàn báo chí từng rơi vào cảnh phải bán mình với giá 1 bảng Anh cộng với một phần thu nhập của 10 tháng tới cách đây một thập kỷ”, ông Don Pitis, người phụ trách chuyên mục kinh doanh tại CBC News, từng phải thốt lên như vậy khi nói về The Independent. Ông cũng ví sự trỗi dậy của The Independent giống như một “kỳ lân” của ngành báo chí.

Điều gì làm nên The Independent ở thời điểm hiện tại?

Ngay sau khi chuyển sang phát hành trực tuyến hoàn toàn, The Independent đã đầu tư một cách chiến lược vào 4 trụ cột kinh doanh chính của mình, bao gồm doanh thu từ độc giả, mở rộng ra quốc tế, truyền hình và quảng cáo.

The Independent cung cấp cho bạn đọc tùy chọn đăng ký trả phí Independent Premium. Tùy chọn này có giá 3 bảng Anh trong ba tháng đầu tiên và 8,99 bảng Anh mỗi tháng sau đó. Người đăng ký có được trải nghiệm đọc không có quảng cáo và các bài viết độc quyền.

Các bài báo mà người mua Independent Premium được tiếp cận bao gồm các bài phân tích và nhận xét chuyên sâu. Theo Press Gazette, người đăng ký cũng có thể mua thêm ấn bản báo kỹ thuật số hàng ngày với tổng chi phí là 12,99 bảng Anh mỗi tháng.

Độc giả không trả tiền có thể đăng ký với The Independent để nhận một bài báo cao cấp miễn phí mỗi tuần, nhận xét về bài viết, nhận bản tin được cá nhân hóa và được cập nhật tin tức của các sự kiện độc quyền.

“Cái giá của việc không đa dạng hóa được nhìn thấy rõ nhất qua câu chuyện của BuzzFeed News và Vice. Tất cả các tờ báo, trang tin không thể chỉ dựa vào những sự kiện tin tức nhỏ nhặt có ở khắp nơi mà phải tạo ra những sản phẩm hay để mọi người phải móc hầu bao ra”, đại diện The Independent nói.

Ngoài tính phí, The Independent còn chú trọng mở rộng thị trường quốc tế. Trong giai đoạn 2021 – 2022, 37% doanh thu và 52% lượng người đọc truy cập hàng tháng của The Independent đến từ thị trường nước ngoài.

Hiện The Independent đã có các phiên bản tiếng Ả Rập, tiếng Ba Tư, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Urdu. Đáng chú ý, The Independent còn ra mắt ấn bản dành riêng cho thị trường Mỹ vào năm 2020 như một phần của chương trình cung cấp tin tức toàn cầu.

Với hơn 20 triệu độc giả Mỹ truy cập, The Independent được xếp hạng trong 10 thương hiệu tin tức kỹ thuật số hàng đầu tại quốc gia này. The Independent còn nhiều lần vượt qua L.A Times để trở thành thương hiệu tin tức phát triển nhanh nhất của Mỹ.

Truyền hình cũng là trụ cột gánh doanh thu cho The Independent. Trong 2 năm gần đây, khoản đầu tư vào IndependentTV tiếp tục mang lại lợi nhuận khi thương hiệu này tung ra chương trình trên sáu nền tảng Connected TV toàn cầu. Năm 2022, doanh thu từ IndependentTV tăng 52% với tổng số người xem đạt 73 triệu. Chuyên mục này cũng đóng góp tới 10% doanh thu cho tờ báo này. Bộ phim tài liệu dài đầu tiên, The Body in the Woods, còn được công chiếu ở London và Kyiv và lọt vào danh sách đề cử của hàng loạt giải thưởng.

Về phần quảng cáo, mặc dù có suy giảm so với những năm trước đó nhưng doanh thu từ quảng cáo năm 2022 cũng đã đóng góp tới 43% vào tổng doanh thu hàng năm. Nhiều chuyên gia trong ngành cũng nhận định doanh thu đến từ quảng cáo của The Independent vẫn “đang kiên cường hơn một chút so với các tờ báo khác ở Vương quốc Anh”.

Rất ít những tờ báo có chất lượng và nghiêm túc trên thế giới thực hiện thành công quá trình chuyển đổi từ báo in sang báo kỹ thuật số. Nhưng The Independent đã có lãi kể từ khi chuyển sang hoạt động hoàn toàn bằng kỹ thuật số và gần bốn năm hoạt động, tiếp tục tăng trưởng đáng kể ở vị trí dẫn đầu.

Tương lai của The Independent

Ông John Paton, chủ tịch của The Independent, cho biết: “Chúng tôi tự coi mình là công ty có doanh thu 100 triệu bảng Anh trong vòng bốn năm tới và chúng tôi có kế hoạch để thực hiện điều đó”. Và một trong những chiến lược đầu tiên đó là ứng dụng AI vào quá trình sản xuất tin tức.

Trên thực tế, ứng dụng AI vào viết báo không còn mới. Nhiều tờ báo như The New York Times, The Washington Post… đều đã sử dụng AI để đề xuất các bài báo cho độc giả dựa trên sở thích và lịch sử đọc của họ. Hay như The Wall Street Journal sử dụng các thuật toán học máy để phân tích hành vi của người dùng và đề xuất các bài viết mà họ có thể quan tâm.

Chủ tịch của John Paton tiết lộ, The Independent đang xây dựng các mô hình ngôn ngữ AI có thể được sử dụng để giúp các nhà báo đưa ra các sự kiện, xu hướng và mốc thời gian từ danh mục báo chí của The Independent một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

Việc áp dụng AI vào viết báo sẽ giúp giải phóng thời gian nghiên cứu của các nhà báo trong việc đưa tin. Trong tương lai, Chủ tịch Paton hy vọng rằng các công cụ AI có thể được sử dụng để khai thác các góc độ mới, chưa từng có mà các nhà báo có thể chưa nghĩ đến trong quá trình viết.

Ông cũng nói thêm rằng mục tiêu sử dụng AI để giải phóng thời gian của các nhà báo, từ đó cho phép họ đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc theo đuổi nghề báo chí nguyên bản.

Nhìn lại chặng đường của The Independent, Chủ tịch Paton cho biết: “The Independent đã có 12 năm học hỏi vất vả kể từ cuộc suy thoái lớn bắt đầu vào năm 2008. Tờ báo đã chứng kiến những thăng trầm của truyền thông xã hội và các nền tảng lớn. Những tờ báo đầu tư quá ít vào chuyển đổi đã bị bỏ lại ở phía sau. Những tờ báo còn trụ lại, tức là những ‘cái đầu thông minh’, đã học được cách để sử dụng và làm chủ sự chuyển đổi”.

“Chúng tôi là những chiến binh hạnh phúc. Sự kết hợp giữa đầu tư vào báo chí chất lượng, đầu tư vào công nghệ, đầu tư vào đào tạo sẽ mang đến những thay đổi mà có thể những người làm báo chí chúng ta chưa từng nghĩ đến, chưa từng dám mơ đến”, đại diện tờ The Independent cho biết.

Chuyên đề ‘Kinh tế báo chí’ trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024

Chuyên đề ‘Kinh tế báo chí’ trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024

Diễn đàn
(VNF) - Trong số tháng 6/2024, Tạp chí Đầu tư Tài chính phát triển chuyên đề “Kinh tế báo chí” nhằm mang đến bức tranh toàn cảnh, chuyên sâu về dòng chảy tài chính trong lĩnh vực báo chí – truyền thông tại Việt Nam cũng như trên thế giới hiện nay.
Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội

Kinh tế báo chí trước thách thức của mạng xã hội

Diễn đàn
(VNF) - Hiện cả nước có 6 có quan báo chí chủ lực đa phương tiện, 127 báo, 673 tạp chí và 72 cơ quan phát thanh, truyền hình. Dù khác nhau về loại hình nhưng các cơ quan báo chí đang giống nhau ở tình cảnh sụt giảm về doanh thu, nhất là với các cơ quan báo chí tự chủ hoàn toàn về tài chính.
Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử

Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử

Vấn đề
(VNF) - Sau khi hoàn tất việc chiếm đóng Đông Dương, người Pháp bắt đầu các hoạt động kinh tế, thương mại trên quy mô lớn. Quá trình này, vốn lâu nay vẫn được gọi là các cuộc "khai thác thuộc địa", đã đưa tới những thay đổi hết sức quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Trong dòng chảy đó, một nền báo chí thực sự cũng đã hình thành, trong đó có báo chí kinh tế và khái niệm kinh tế báo chí xuất hiện.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Foxconn đầu tư gần 400 triệu USD xây thêm nhà máy tại Bắc Ninh

Foxconn đầu tư gần 400 triệu USD xây thêm nhà máy tại Bắc Ninh

(VNF) - Bắc Ninh đã phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án FCPV Foxconn Bắc Ninh tại Khu công nghiệp Nam Sơn – Hạp Lĩnh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

Động thái mới trên thị trường tiền tệ

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa tiến hành giảm kỳ hạn tín phiếu xuống còn 14 ngày sau thời gian dài chào bán tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày trong khi vẫn giữ nguyên lãi suất trúng thầu.

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

(VNF) - Đối với các nhà đầu tư hưng phấn mua vào sau khi VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, những diễn biến sau đó thực sự là “màn tra tấn”.

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

(VNF) - Chỉ trong 2 tuần qua, SCB đã đóng cửa tổng cộng 14 phòng giao dịch tại 6 tỉnh, thành phố. Nhà băng này cũng thông báo thanh lý hàng chục xe ô tô chuyên dụng.

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

(VNF) - Ngày 23/6 vừa qua, chủ đầu tư Flamingo tổ chức lễ mở bán chính thức thứ 2 của Flamingo Golden Hill tại Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với sự tham gia của hàng trăm khách hàng và các nhà đầu tư tới từ Hà Nam, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

(VNF) - Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Công ty Cổ phần BCG Energy với tên mã là BGE.

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

(VNF) - EURO 2024 quay trở lại khiến cư dân mạng thổn thức theo từng nhịp bóng lăn. Đồng hành cùng các fan cứng bóng đá lúc này, MobiFone “chơi lớn” tung ra nhiều gói cước ưu đãi.

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(VNF) - SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

(VNF) - Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank áp dụng 100% Quyết định 2345 (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

(VNF) - Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để hướng tới trở thành một quốc gia không tiền mặt. Đặc biệt ở các khu vực nông thôn, người dân vẫn phụ thuộc vào tiền mặt trong giao dịch hàng ngày và mua sắm giá trị thấp. Một số cá nhân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng cũng như thiếu kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.