Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Linh Anh - 21/06/2024 13:44 (GMT+7)

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.

Xem xét tham gia thị trường Indonesia, Việt Nam

Giám đốc điều hành IHH Healthcare của Malaysia, ông Prem Kumar Nair cho biết thị trường nội địa của tập đoàn có thể đạt tới "điểm bão hòa" trong vòng 5-10 năm tới, thúc đẩy công ty thâm nhập vào các thị trường mới đang phát triển, cụ thể là Indonesia và Việt Nam

Là tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại châu Á, IHH có hơn 12.000 giường bệnh tại 10 thị trường, bao gồm Malaysia, Singapore, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các bệnh viện của tập đoàn bao gồm một số tên tuổi uy tín nhất Đông Nam Á, như Mount Elizabeth ở Singapore và Gleneagles ở Malaysia. Tại Ấn Độ, công ty đã mua lại Fortis, công ty lớn thứ hai đất nước vào năm 2018.

Được niêm yết ở cả Singapore và Malaysia từ năm 2012, IHH đã mở rộng phần lớn thông qua hoạt động mua lại. Tập đoàn này đã báo cáo lợi nhuận ròng là 2,95 tỷ ringgit (625 triệu USD) vào năm 2023, tăng 91% so với năm trước do nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng của khu vực.

Ông Prem Kumar Nair cho biết các bệnh viện của IHH ở Singapore, những lựa chọn phổ biến cho du lịch y tế của những người nước ngoài giàu có, gần đây đã nhận thấy nhu cầu lớn hơn từ các bệnh nhân thuộc tầng lớp trung lưu ở các nước láng giềng như Indonesia, mà theo ông là "dấu hiệu tốt" để công ty thâm nhập các thị trường như vậy.

Bệnh viện Mount Elizabeth Novena hàng đầu của IHH Healthcare tại Singapore.

Vị CEO cho biết, trong "sự thay đổi" xu hướng du lịch y tế này, ngày càng có nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu và các chuyên gia đang tìm kiếm các phương pháp điều trị về ung thư và tim mạch, cùng những bệnh khác.

“Có rất nhiều cải cách đang diễn ra ở Indonesia”, ông Nair nói thêm, đề cập đến việc tự do hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở nước này để cho phép người nước ngoài sở hữu toàn bộ. "Nhóm phát triển kinh doanh của chúng tôi đang xem xét vấn đề này. Và tôi nghĩ đã đến lúc", ông Nair chia sẻ.

Vào năm 2022, IHH đã tìm cách mua lại toàn bộ liên doanh giữa Ramsay Health Care của Úc và tập đoàn Sime Darby của Malaysia, nơi có giường bệnh khắp các bệnh viện ở Malaysia và Indonesia, nhưng thương vụ này đã thất bại. IHH cho biết việc mua lại sẽ củng cố vị thế dẫn đầu của họ tại Malaysia, nhưng một số nhà phân tích coi đây là bước đệm để thâm nhập Indonesia.

Tại Việt Nam, đơn vị IHH Singapore mới đây đã ký biên bản ghi nhớ với FPT Long Châu để phát triển các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nước này.

Việt Nam hiện được coi là thị trường tiềm năng cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, với sự tham gia của ngày càng nhiều tập đoàn lớn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Tập đoàn Y tế Raffles của Singapore cho biết họ sẽ mua phần lớn cổ phần của Bệnh viện Quốc tế Mỹ tại TP. HCM, trong khi Thomson Medical đã gia nhập thị trường bằng cách mua lại bệnh viện tư nhân lớn nhất nước, Far East Medical Vietnam, với giá 382 triệu USD vào năm ngoái.

“Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải xem xét thị trường Việt Nam. Nhưng các yếu tố xem xét đều giống nhau như sự sẵn có của các bác sĩ và y tá giỏi, khả năng có được thiết bị và thuốc. Có rất nhiều thứ cần phải xem xét một thị trường xem liệu nó có phù hợp để chúng tôi tham gia hay không", ông Nair nói.

Lễ ký kết của IHH Singapore với FPT Long Châu.

Tăng cường hiện diện tại các thị trường hiện tại

Theo vị Giám đốc điều hành của IHH, trong khi xem xét các cơ hội tại các thị trường mới, chiến lược cốt lõi của công ty vẫn là tăng cường sự hiện diện tại các thị trường hiện tại. Ông Nair cho biết IHH đang có kế hoạch bổ sung gần 4.000 giường, tương đương hơn 30% công suất trên toàn cầu trong 5 năm tới.

Công ty có kế hoạch bổ sung công suất lớn nhất ở Ấn Độ với 1.860 giường, nâng tổng số giường bệnh của cả nước lên khoảng 7.000. Theo một nghiên cứu của chính phủ năm ngoái, Ấn Độ có số lượng bệnh nhân tiểu đường lớn thứ hai thế giới, với ước tính khoảng 100 triệu người, tương đương 11,4% dân số mắc bệnh tiểu đường.

Ông Nair nhấn mạnh việc bổ sung trong 5 năm tới sẽ chủ yếu thông qua việc bổ sung thêm giường bệnh cho các bệnh viện hiện có hoặc mua lại các khu đất lân cận để phát triển hiệu quả và tìm kiếm lợi nhuận nhanh hơn.

CEO IHH cho biết, việc thành lập bệnh viện từ đầu sẽ là “ưu tiên cuối cùng” vì thông thường phải mất từ ​​3 đến 5 năm mới hòa vốn.

Singapore, chiếm khoảng 40% lợi nhuận của tập đoàn, sẽ vẫn là thị trường lớn nhất của tập đoàn “trong nhiều năm”, ông Nair nói. Nhưng ông nói thêm rằng Ấn Độ sẽ trở thành một trong những động lực chính của tập đoàn.

Theo Nikkei Asia
FPT Long Châu hợp tác chiến lược với Tập đoàn IHH Healthcare Singapore phát triển y học tiên tiến

FPT Long Châu hợp tác chiến lược với Tập đoàn IHH Healthcare Singapore phát triển y học tiên tiến

Thị trường
(VNF) - FPT Long Châu và Tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân IHH Healthcare vừa ký kết hợp tác chiến lược với mục tiêu đưa y học tiên tiến đến gần hơn với người Việt, vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
  The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

The Independent: Từ 'nạn nhân của Internet' thành 'kỳ lân' ngành báo

(VNF) - Từng ví Internet là “hung thủ giết chết ấn phẩm báo in của mình” nhưng chính nhờ điều này, The Independent đã gặt hái được nhiều thành công đáng kinh ngạc khi chuyển hoàn toàn sang phát hành ấn phẩm trực tuyến.

 Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

Tôi tình cờ bén duyên nghề báo

(VNF) - Từ nhỏ, tôi đã mơ ước bản thân sau này sẽ trở thành một nhà giáo, một dịch thuật viên hoặc xa xôi hơn là một biên kịch đứng sau những bộ phim đắt khách… Nhưng trong ngần ấy hoài vọng, tôi chưa khi nghĩ đến một ngày, lại bén duyên với nghề báo.

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

DN dầu khí liên quan Vạn Thịnh Phát nợ thuế 760 tỷ đồng

(VNF) - Công ty CP Dầu khí Đông Phương (Orient Oil) - doanh nghiệp có cựu chủ tịch liên quan vụ án Vạn Thịnh Phát - nợ hơn 760 tỷ đồng tiền thuế, chiếm 1/3 tổng nợ thuế tại TP. Cần Thơ.

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

Cách báo chí lật mở 'hộp đen' AI

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) không phải là công nghệ đầu tiên và chắc chắn không phải là công nghệ cuối cùng làm thay đổi hiện trạng báo chí. Nếu được sử dụng hiệu quả, công nghệ này hứa hẹn giúp việc đưa tin tức chính xác và kịp thời hơn. Tuy nhiên, nếu được sử dụng một cách tắc trách, nó sẽ tạo ra một “đại dương bài báo rác”

Tháo gỡ cơ chế  'đặt hàng' cơ quan báo chí

Tháo gỡ cơ chế 'đặt hàng' cơ quan báo chí

(VNF) - Khoản 1 Điều 4 Luật Báo chí 2016 xác định, báo chí ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội. Tuy nhiên, các “phương tiện thông tin thiết yếu” đang “yếu” một phần vì các cơ quan liên quan chậm trễ trong việc giao nhiệm vụ truyền thông hay đặt hàng các cơ quan báo chí.

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

Chứng khoán Việt Nam bị lỡ 'chuyến tàu' nâng hạng

(VNF) - Như dự báo trước đó của nhiều công ty chứng khoán, Việt Nam vẫn chưa được xướng tên trong danh sách xem xét nâng hạng của Morgan Stanley Capital International MSCI).

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt  - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

Toàn cảnh khu vực xây hầm chui Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ - Phạm Văn Đồng

(VNF) - Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất xây dựng 3 hầm chui trên trục vành đai 3. Trong đó có hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Trần Vỹ -Phạm Văn Đồng với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.293 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

Ông Lê Văn Dũng được bầu làm Chủ tịch tỉnh Quảng Nam

(VNF) - Ông Lê Văn Dũng Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Nam được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

Quảng Nam: Sau 6 năm đổi chủ, Home Land Paraside Village vẫn đình trệ, bỏ hoang

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa thông tin về dự án Home Land Paraside Village. Đây là đầu tiên trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.