NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

Mai Anh - 30/09/2024 16:12 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy mạnh hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng bật tăng. Nhà điều hành đã bơm ròng thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu năm 2023.

Thị trường tiền tệ tuần qua chứng kiến hoạt động bơm ròng thanh khoản mạnh mẽ của NHNN thông qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO).

Trong phiên 27/9, NHNN đã cho 5 thành viên vay gần hơn 19.800 tỷ đồng thông qua kênh OMO với lãi suất 4%/năm, kỳ hạn 7 ngày.

Trong 4 ngày trước đó, nhà điều hành cũng đã cho các thành viên vay khoảng 48.000 tỷ đồng, với cùng mức lãi suất và kỳ hạn như trên.

Như vậy, tính chung trong tuần từ 23-27/9, NHNN đã chào thầu tổng cộng 79.000 tỷ đồng với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất giữ nguyên ở mức 4,0%. Trong đó, có 67.359,15 tỷ đồng trúng thầu và có 1.511,6 tỷ đồng đáo hạn trong tuần qua.

Cùng với đó, NHNN không chào thầu tín phiếu và cũng không có khối lượng đáo hạn trên kênh này. Như vậy, trong tuần qua, NHNN bơm ròng 65.847,55 tỷ đồng ra thị trường bằng kênh thị trường mở.

So với tuần trước đó, lượng OMO chào thầu của NHNN trong tuần qua đã tăng thêm 64.000 tỷ đồng và lượng OMO trúng thầu cao gấp gần 45 lần.

Tính đến cuối tuần trước, khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố ở mức 67.359,15 tỷ đồng, không còn khối lượng tín phiếu lưu hành, đánh dấu trạng thái bơm ròng thanh khoản mạnh nhất kể từ tháng 2/2023.

Nhà điều hành mạnh tay bơm thanh khoản trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng bật tăng trong những phiên gần đây.

Theo số liệu mới nhất được NHNN công bố, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm trong phiên 26/9 đã tăng lên 4,22% từ mức 3,28% 1 tuần trước đó. Lãi suất các kỳ hạn khác như 1 tuần, 2 tuần và 1 tháng cũng đã tăng 0,6-0,8 điểm %.

Trong tuần từ 23-27/9, tỷ giá trung tâm được NHNN điều chỉnh tăng - giảm đan xen. Chốt phiên 27/9, tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 24.118 đồng/USD, giảm 30 đồng so với phiên cuối tuần trước đó.

Tỷ giá liên ngân hàng trong tuần từ 23-27/9 tăng mạnh phiên đầu tuần rồi giảm trở lại; kết thúc phiên 27/9, đóng cửa tại 24.608 đồng, chỉ giảm nhẹ 2 đồng so với phiên cuối tuần trước đó.

Việc tăng quy mô cho vay cầm cố giấy tờ có giá cho thấy NHNN đang tiếp tục có các động thái hỗ trợ thanh khoản cho thị trường, đặc biệt vào thời điểm cuối quý III, khi các ngân hàng đẩy mạnh giải ngân cho vay.

Cập nhật đến ngày 16/9, tăng trưởng tín dụng đạt 7,26% so với cuối năm 2023 (cùng kỳ đạt 5,73%). Trước đó, vào cuối tháng 7, tín dụng mới chỉ tăng trưởng 5,93%, thấp hơn so với kết quả 6,1% ghi nhận hồi tháng 6.

Ngoài tăng cường cho vay, gần đây, NHNN đã có loạt động thái mang tính nới lỏng.

NHNN đã giảm lãi suất OMO từ mức 4,25%/năm duy trì từ đầu tháng 8 xuống còn 4%/năm trong phiên 16/9. Trước đó, nhà điều hành cũng đã hạ lãi suất OMO từ 4,5%/năm xuống 4,25%/năm trong phiên giao dịch 5/8.

Ngoài ra, NHNN cũng đã chủ động ngừng phát hành trên kênh tín phiếu kể từ cuối tháng 8 nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng.

Giới phân tích cho rằng các động thái của NHNN cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới.

Sự điều chỉnh của NHNN được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh tỷ giá giảm sâu trong những tuần gần đây và Fed đã giảm lãi suất cơ bản 0,5 điểm % trong cuộc họp tháng 9.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, hiện tại, áp lực về tỷ giá đã không còn quá lớn nên NHNN có thể tập trung vào mục tiêu hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và kích thích đầu tư, tiêu dùng trong nước.

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

Ngân hàng
(VNF) - NHNN lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng; NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường; Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.
Cùng chuyên mục
Lập sàn đầu tư ảo tổ chức đánh bạc, chiếm đoạt tài sản

Lập sàn đầu tư ảo tổ chức đánh bạc, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố 5 đối tượng lập sàn đầu tư ảo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, thu thập, tàng trữ trái phép thông tin tài khoản ngân hàng …

Cao ốc 'mọc như nấm' ven Đại lộ Thăng Long

Cao ốc 'mọc như nấm' ven Đại lộ Thăng Long

Ngày càng nhiều dự án chung cư mọc lên dọc Đại lộ Thăng Long. Giá căn hộ tăng cao qua từng năm, khoảng cách giá với các quận trung tâm dần thu hẹp.

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng mua trước trả sau

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng mua trước trả sau

(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU). Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời mang đến cho khách hàng của LOTTE giải pháp tài chính tiêu dùng linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả.

Vietcombank Hà Nam chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

Vietcombank Hà Nam chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

(VNF) - Đảng ủy Vietcombank xác định công nghệ và số hóa là yếu tố trọng yếu, then chốt, quyết định năng lực cạnh tranh và là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, quán triệt và triển khai đến từng phòng ban trong chi bộ và toàn thể cán bộ, nhân viên.

Chân dung ba doanh nghiệp phát tiền kỷ lục cho cổ đông

Chân dung ba doanh nghiệp phát tiền kỷ lục cho cổ đông

Đây là 3 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vừa công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao kỷ lục, mang lại lợi nhuận lớn cho các cổ đông.

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

(VNF) - Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

VIB ghi đậm dấu ấn dẫn đầu xu thế thẻ qua Anh Trai ‘Say Hi’

VIB ghi đậm dấu ấn dẫn đầu xu thế thẻ qua Anh Trai ‘Say Hi’

(VNF) - Đồng hành cùng chương trình hàng chục tỷ view Anh Trai “Say Hi”, VIB để lại ấn tượng khó phai về hình ảnh một ngân hàng sáng tạo, đồng thời góp phần truyền cảm hứng về một thế hệ trẻ tài năng, vươn tầm thế giới.

Đầu 2025, xây dựng Aeon Mall Hải Dương hơn 1.200 tỷ đồng

Đầu 2025, xây dựng Aeon Mall Hải Dương hơn 1.200 tỷ đồng

(VNF) - Aeon Mall Hải Dương dự kiến được xây dựng vào đầu năm sau và đi vào hoạt động từ đầu năm 2026 với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Du thuyền hàng đầu thế giới đưa gần 3.000 khách quốc tế tới Hạ Long

Du thuyền hàng đầu thế giới đưa gần 3.000 khách quốc tế tới Hạ Long

(VNF) - Sáng 30/9, Quảng Ninh đã đón tàu biển mang tên Costa Serena chở gần 3.000 khách du lịch quốc tế đến thăm vịnh Hạ Long.

Hai đại gia chi hơn trăm tỷ 'thâu tóm' Chứng khoán Hải Phòng

Hai đại gia chi hơn trăm tỷ 'thâu tóm' Chứng khoán Hải Phòng

(VNF) - Chứng khoán Hải Phòng vừa đón thêm 2 cổ đông lớn là ông Trần Anh Đức và ông Vũ Hoàng Việt. Ước tính, 2 cổ đông nay đã chi tổng cộng 131 tỷ đồng để mua vào cổ phiếu HAC.