Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

Minh Anh - 29/09/2024 14:17 (GMT+7)

(VNF) - NHNN lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng; NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường; Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

Theo phản ánh của bà Trần Thị Thúy Linh (TP.HCM) gửi tới Cổng thông tin điện tử Chính phủ, hơn một tuần nay bà không thể đăng ký mua vàng miếng SJC tại 4 ngân hàng lớn. Bà Linh đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có phương án khắc phục để người dân có thể mua được vàng với giá bình ổn.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có trả lời Công ty SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Vì vậy, khách hàng có thể lựa chọn hình thức mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC như nêu trên.

Có thể thấy, thị trường vàng trong nước gần đây đã được bình ổn, giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới; giao dịch mua, bán vàng phần nào đã được kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

>> Xem thêm: Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

Lãi suất tiền đồng tăng, NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường

Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, NHNN đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường.

Phiên giao dịch 24/9, NHNN đã bơm mạnh tiền ra thị trường mở. Cụ thể, trong phiên này, có 9 thành viên đã trúng thầu hơn 23.046 tỷ đồng. Đây là phiên có khối lượng cao nhất kể từ đầu tháng 9 đến nay. Lãi suất trúng thầu duy trì ở mức 4%/năm, kỳ hạn 7 ngày.

>> Xem thêm: Lãi suất tiền đồng tăng, NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường

Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank

Tại phiên làm việc chiều 24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã VCB) thông qua hình thức chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày tờ trình của Chính phủ cho ý kiến về chủ trương đầu tư vốn nhà nước tại Vietcombank.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trình bày tờ trình của Chính phủ tại phiên họp của UBTV Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư vốn nhà nước tại Vietcombank

Nguồn vốn bổ sung cho Vietcombank là gần 20.700 tỷ đồng, dự kiến lấy từ nguồn lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018 và lãi còn lại năm 2021 của Vietcombank. Khoản tiền này gần bằng số lợi nhuận hợp nhất trước thuế nửa đầu năm nay của ngân hàng này.

>> Xem thêm: Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank

Số hoá toàn diện, thời ngân hàng mở 'lên ngôi'

Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước cuộc cách mạng số hóa toàn diện, ngân hàng mở là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ.

Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 diễn ra ngày 26/9/2024. Sự kiện do Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo nội dung của NHNN.

>> Xem thêm: Số hoá toàn diện, thời ngân hàng mở 'lên ngôi'

Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Theo số liệu tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản lừa đảo trong tháng 8 chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với 7 tháng đầu năm.

Thông tin trên được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2024. Ông Tuấn cho biết gần như những khách hàng thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng cộng 20 triệu đồng/ngày đều đã được đăng ký đúng thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực chính chủ.

Ngoài ra, việc triển khai Quyết định 2345 đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng gian lận, lừa đảo khi chuyển tiền của những tài khoản mua bán, mượn.

>> Xem thêm: Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Ngân hàng huy động phát hành trái phiếu lãi cao

Gần đây, các ngân hàng đẩy mạnh chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư. Cùng với việc gia tăng khối lượng trái phiếu phát hành, tăng giá trị huy động, các ngân hàng còn áp dụng mức lãi suất hấp dẫn.

Để phát hành thành công trái phiếu, các nhà băng đẩy lãi suất trái phiếu cao hơn so với lãi suất huy động thông thường, dao động từ 5,5% đến 8,2% một năm.

Có thể thấy, so với gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng từ 5-6%/năm như hiện tại, trái phiếu ngân hàng hấp dẫn hơn về lãi suất. Vì vậy, trái phiếu ngân hàng cũng thu hút nhiều nhà đầu tư chuyển tiền nhàn rỗi từ gửi tiết kiệm sang mua trái phiếu để được hưởng lãi suất cao hơn.

>> Xem thêm: Huy động tiền gửi 6%, vì sao ngân hàng phát hành TP lãi suất 8,2%/năm?

Thống đốc ra chỉ thị khẩn trương hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão YAGI

Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị về các giải pháp của ngành ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) khôi phục và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng cần khẩn trương chỉ đạo triển khai kịp thời, khẩn trương các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

>> Xem thêm: Thống đốc ra chỉ thị khẩn trương hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bão YAGI

Đại hạ giá khoản nợ liên quan con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Trung Yên (Hà Nội) vừa thông báo bán đấu giá các khoản nợ của 3 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Những khoản nợ này được ngân hàng nhiều lần thông báo bán đấu giá.

Khoản nợ đầu tiên được rao bán đấu giá là khoản nợ của CTCP Đầu tư Phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc. Đây là lần thứ 13 Agribank rao bán khoản nợ này. Mức giá khởi điểm của khoản nợ này là 252,56 tỷ đồng, giảm khoảng 30 tỷ đồng so với lần đấu giá đầu tiên cách đây hơn 1 năm.

>> Xem thêm: Đại hạ giá khoản nợ liên quan con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Lãi suất cho vay giảm nhanh: Ngân hàng nóng ruột, khách vẫn sợ vay vốn

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng gần đây hạ nhanh. Tuy nhiên, nhu cầu vay vốn vẫn thấp do chưa nhìn thấy các cơ hội khả thi, sợ vay vốn sẽ mang thêm nợ.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng mới đây cho biết NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng công khai lãi suất trên website. Mặt bằng lãi suất cho vay bình quân đối với khoản vay mới và cũ tiếp tục giảm mạnh.

Tính đến tháng 8, lãi suất cho vay đã giảm hơn 1% so với cuối năm ngoái. Trong đó, lãi suất cho vay khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân giảm khoảng 0,96%, hiện ở mức 9,17%/năm, cao hơn toàn hệ thống và nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước.

>> Xem thêm: Lãi suất cho vay giảm nhanh: Ngân hàng nóng ruột, khách vẫn sợ vay vốn

Huy động tiền gửi 6%, vì sao ngân hàng phát hành TP lãi suất 8,2%/năm?

Huy động tiền gửi 6%, vì sao ngân hàng phát hành TP lãi suất 8,2%/năm?

Ngân hàng
(VNF) - Nhiều ngân hàng phát hành trái phiếu với lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm, có ngân hàng tới 8,2%/năm nhằm đảm bảo nguồn vốn, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.
Cùng chuyên mục
Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

(VNF) - Siêu mẫu nổi tiếng thế giới Naomi Campell bị cấm làm người ủy thác từ thiện trong 5 năm sau khi một nhóm giám sát của Vương quốc Anh tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái về tài chính tại tổ chức từ thiện Fashion for Relief của người mẫu này.

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

(VNF) - Mặc dù thị trường chung tăng điểm nhưng nhiều cổ phiếu tên tuổi vẫn trượt dài trên sàn chứng khoán tháng 9. Những cổ phiếu giảm mạnh có thể kể đến: SMC, APH, NVL, GKM, NRC,...

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

(VNF) - Dự án Tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, sẽ cung cấp 837 ra thị trường căn hộ đã đủ điều kiện mở bán.

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục neo cao và xô đổ những kỷ lục mới, trong khi đó, thị trường toàn cầu đều được hưởng lợi nhờ một loạt biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, tin tức về việc cựu CEO Binance Changpeng Zhao được thả cũng được chú ý.

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

Sập sân khấu cuộc thi triệu đô Miss Cosmo 2024 TP.HCM

(VNF) - Chiều 28/9, tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ - TP.HCM, hệ thống dàn treo đèn sân khấu cuộc thi Miss Cosmo 2024 bất ngờ đổ sập, ghi nhận đã có người bị thương.

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

Hơn 11 tỷ USD làm đường sắt khổ rộng nối cảng Hải Phòng lên Lào Cai

(VNF) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm được Bộ Giao thông Vận tải dự kiến triển khai trong thời gian tới tại Hải Phòng nhằm kết nối hệ thống giao thông của thành phố với các tỉnh lân cận

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

Quyền lực phụ nữ: Nắm giữ 20.000 tỷ USD chi tiêu mỗi năm

(VNF) - Không chỉ nắm giữ lượng tiền chi tiêu lớn mà phụ nữ còn nắm quyền quyết định chi tiêu lên đến 75% tính đến 2028.

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

Vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC: Đã đến lúc đưa vào diện kiểm soát?

(VNF) - Trong bối cảnh giá vàng nhẫn tăng mạnh, đắt hơn vàng miếng SJC cả triệu đồng, nhiều ý kiến cho rằng NHNN có thể sẽ can thiệp vào thị trường vàng nhẫn.

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

TP.HCM: 1.000 tỷ mở rộng hơn 3km đường kết nối cao tốc Bắc - Nam

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP. HCM khóa X đã thông qua chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn đường dẫn vào cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.