Số hoá toàn diện, thời ngân hàng mở 'lên ngôi'

Thái Hà - 26/09/2024 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước cuộc cách mạng số hóa toàn diện, ngân hàng mở là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ.

Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 diễn ra hôm nay ngày 26/9/2024. Sự kiện do Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Toàn cảnh Họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024

Tại đây, khái niệm “ngân hàng mở” (Open Banking) - ngân hàng chia sẻ dữ liệu dữ liệu với bên thứ 3 để mang đến trải nghiệm mới mẻ, vượt trội cho khách hàng – được nhắc đến như một xu hướng nổi bật trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước cuộc cách mạng số hóa toàn diện. Theo đó, đây sẽ là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) nhận định, sự gia tăng của công nghệ tài chính (Fintech) những năm gần đây đã tạo ra sân chơi mới, mô hình kinh doanh mới cũng những người chơi mới, phá vỡ vị thế “đóng” của các định chế tài chính truyền thống.

Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ thực hiện tốt các hoạt động thanh toán tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh với mục tiêu khách hàng là trung tâm, nhiều lựa chọn, dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật, qua đó góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân, doanh nghiệp”, ông Tuấn cho hay.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN)

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, các hình thức thanh toán hiện đại, tiệm cận với trình độ công nghệ của thế giới đang được các ngân hàng giới thiệu, dần phổ cập tại Việt Nam, chẳng hạn như: thanh toán bằng thẻ chip phi tiếp xúc (Contactless), thanh toán không dây trong phạm vi ngắn – NFC (Near-Field Communications), thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại điểm bán qua mã QR, thanh toán trực tuyến cho dịch vụ số, thương mại điện tử qua ứng dụng Mobile banking,… Cùng với đó là các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ như xác thực sinh trắc học bảo mật, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), định danh điện tử (eKYC).

Lãnh đạo NHNN tin tưởng rằng, với chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024, người dân Việt Nam, mà bắt đầu từ giới trẻ, sẽ được phổ cập, tuyên truyền về các dịch vụ, phương thức thanh toán mới của các ngân hàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết: “Với mục tiêu thiết lập hạ tầng thanh toán quốc gia thống nhất, đồng bộ, có khả năng tích hợp, kết nối các ngành, lĩnh vực khác, từ đó mở rộng hệ sinh thái số, trong chuỗi sự kiện ngày thẻ Việt Nam 2024, NAPAS tiếp tục giới thiệu các công nghệ thanh toán mới cũng như việc ứng dụng các giải pháp thanh toán này vào các lĩnh vực, hoạt động trong hàng ngày của mọi doanh nghiệp, người dân. Cùng với các ngân hàng, đối tác, chúng tôi mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Thông qua đó, Ngày thẻ Việt Nam 2024 sẽ dịp là để ngành Ngân hàng giới thiệu xu hướng phát triển mới của ngân hàng số cũng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả.”

Chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 với chủ đề "Sống Chill - Thanh toán chất" bao gồm 6 hoạt động chính: Họp báo công bố chuỗi sự kiện (26/9); Chiến dịch Megasale Online (36/9 - 26/10); Hội thảo chuyên đề “Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở” (2/10); Hội thảo hướng nghiệp “Quản lý tài chính cá nhân, Cơ hội việc làm trong ngành tài chính ngân hàng” tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ngày 4/10); Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 - Sóng Festival tại Sân vận động Bách Khoa (5 - 6/10).

Sự kiện hướng đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và gia đình trẻ có độ tuổi từ 15 - 40, có nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán số, thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ internet banking, mobile banking của ngân hàng cũng như các dịch vụ ngân hàng được tích hợp trên nền tảng của bên thứ ba như các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử, đặt phòng trực tuyến, dịch vụ di chuyển…

Trong ngày họp báo, Ban Tổ chức đã công bố Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà là Đại sứ thương hiệu của Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Open Banking: Khi ngân hàng thay đổi để không bị đào thải

Open Banking: Khi ngân hàng thay đổi để không bị đào thải

Ngân hàng
(VNF) - Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng cũng khá nhanh nhạy trong việc “bắt nhịp” với xu hướng ngân hàng mở (Open Banking). Theo các chuyên gia, nếu ngân hàng không lồng ghép hoạt động của mình vào quy trình hàng ngày của khách hàng thì sẽ nhanh chóng bị đào thải sang một bên.
Cùng chuyên mục
'Cuộc đua' nguồn vốn của các công ty chứng khoán trong nước

'Cuộc đua' nguồn vốn của các công ty chứng khoán trong nước

(VNF) - Việc các công ty chứng khoán trong nước đẩy mạnh vay nợ một phần là bởi mức tăng của vốn chủ sở hữu không đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng.

Hàng nghìn công nhân biểu tình, 'thất vọng' vì Volkswagen mơ hồ về kế hoạch cải tổ

Hàng nghìn công nhân biểu tình, 'thất vọng' vì Volkswagen mơ hồ về kế hoạch cải tổ

(VNF) - Các công đoàn đã chỉ trích Volkswagen vì không đưa ra các đề xuất cụ thể trong vòng đàm phán đầu tiên về kế hoạch cắt giảm chi phí mạnh tay của gã khổng lồ sản xuất ô tô Đức, khi hàng nghìn công nhân biểu tình phản đối cuộc họp.

FED giảm lãi suất, các kênh đầu tư sẽ phản ứng thế nào?

FED giảm lãi suất, các kênh đầu tư sẽ phản ứng thế nào?

(VNF) - Theo bà Đỗ Minh Trang, về mặt logic, khi FED cắt giảm lãi suất, trên bình diện toàn cầu, các tài sản tài chính rủi ro cao như chứng khoán, tiền số… sẽ tăng giá vì chi phí vay nợ thấp, khuyến khích nhà đầu tư đầu tư vào các kênh mạo hiểm hơn để có lợi suất cao hơn.

Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

(VNF) - Theo số liệu tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản lừa đảo trong tháng 8 chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với 7 tháng đầu năm. 

Bất chấp tháng Ngâu, chung cư Hà Nội bứt phá vượt 3.100 giao dịch

Bất chấp tháng Ngâu, chung cư Hà Nội bứt phá vượt 3.100 giao dịch

(VNF) - Theo dữ liệu của OneHousing, trong tháng 8/2024, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận hơn 3.100 giao dịch chuyển nhượng.

230 tỷ USD đổ về Việt Nam: Nắn dòng kiều hối vào các lĩnh vực chiến lược

230 tỷ USD đổ về Việt Nam: Nắn dòng kiều hối vào các lĩnh vực chiến lược

(VNF) - Nhận định lượng kiều hối chảy về Việt Nam đạt 230 tỷ USD trong vòng 30 năm qua là tín hiệu rất tích cực. TS Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế - Đại học RMIT Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy tối đa tiềm năng từ nguồn lực này.

Thực thi cam kết COP26: Việt Nam thể chế hóa loạt chính sách cho net zero 2050

Thực thi cam kết COP26: Việt Nam thể chế hóa loạt chính sách cho net zero 2050

(VNF) - Khẳng định quyết tâm thực hiện cam kết COP26, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai loạt chính sách, hành động cụ thể trong thời gian tới

Lãnh đạo các tập đoàn tư nhân kiến nghị gì khi gặp Thủ tướng?

Lãnh đạo các tập đoàn tư nhân kiến nghị gì khi gặp Thủ tướng?

(VNF) - Mới đây, tại buổi Thường trực Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị thúc đẩy vai trò doanh nghiệp trong tình hình mới của đất nước.

BEST Express triển khai thanh toán qua mã QR Zalopay cho đơn hàng thu hộ COD

BEST Express triển khai thanh toán qua mã QR Zalopay cho đơn hàng thu hộ COD

(VNF) - Mã thanh toán QR Đa Năng Zalopay sẽ được BEST Express tích hợp vào hệ thống thanh toán trên ứng dụng giao hàng từ tháng 10/2024, giúp tăng cường hệ sinh thái giao hàng không tiền mặt và nâng cao trải nghiệm người dùng.