Những ái nữ Trung Quốc thừa hưởng đế chế kinh doanh của bố

Phương Vũ - 18/12/2018 09:20 (GMT+7)

Các cô con gái của chủ doanh nghiệp Trung Quốc từng đi học ở nước ngoài và sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD khi mới ngoài 30 tuổi.

VNF
Mạnh Vãn Chu, con của Nhậm Chính Phi. Ảnh: SCMP

Vụ Canada bắt Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, con của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khiến người phụ nữ thường sống kín đáo này trở thành một trong những gương mặt dễ nhận biết nhất thế giới. Sự kiện cũng khiến nhiều người chú ý đến một nhóm các cô con gái giàu có và quyền lực trong giới kinh doanh Trung Quốc.

Nhìn chung, hầu hết họ đều từng học hoặc sống ở nước ngoài. Họ đối mặt với tương đối ít hoặc không có sự cạnh tranh từ anh chị em, một phần vì chính sách một con của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua, theo SCMP.

Mạnh Vãn Chu gia nhập Huawei năm 1993 với công việc thư ký và thăng tiến qua các vị trí giám đốc bộ phận kế toán quốc tế, giám đốc tài chính của Huawei Hong Kong và chủ tịch bộ phận quản lý kế toán. Bà từng nhập cư Canada nhưng đã từ bỏ quyền thường trú vào năm 2009. Tuy nhiên, gia đình bà vẫn sở hữu hai biệt thự trị giá hàng triệu USD tại Vancouver.

Dương Huệ Nghiên, con của tỷ phú Dương Quốc Cường. Ảnh: SCMP.

Một nữ thừa kế nổi bật khác là Dương Huệ Nghiên, 37 tuổi, con gái của Dương Quốc Cường, người sáng lập công ty bất động sản Country Garden. Dương có khối tài sản cá nhân ước tính khoảng 150 tỷ NDT (21,8 tỷ USD) do sở hữu 57% cổ phần trong công ty của cha. Cô nhận mức lương 15 triệu NDT (2,18 triệu USD) một năm.

Dương tốt nghiệp Đại học bang Ohio với chuyên ngành tiếp thị và hậu cần trước khi gia nhập Country Garden năm 2005. Cô đã thăng tiến qua nhiều vị trí, từ trưởng phòng mua sắm cho đến phó chủ tịch.

Theo bên chuyên theo dõi giới giàu Trung Quốc Hurun Report, Dương là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc. Cô đã tiến một bước dài trong tháng này khi được thăng chức thành đồng chủ tịch của Country Garden.

Giống như Mạnh Vãn Chu trước khi bị bắt, Dương sống rất kín đáo và chưa bao giờ chấp nhận phỏng vấn của truyền thông.

Lưu Sướng, con của tỷ phú Lưu Vĩnh Bảo. Ảnh: prestigeonline.

Năm 2013, ở tuổi 33, Lưu Sướng tiếp quản New Hope Liuhe, một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Trung Quốc thuộc tập đoàn New Hope của cha là tỷ phú Lưu Vĩnh Bảo. Lưu sở hữu 36% cổ phần trong tập đoàn với khối tài sản trị giá 14,5 tỷ NDT (hai tỷ USD).

Cô du học Mỹ vào năm 1994 nhưng về nước làm việc cho bố một thập niên sau. Trước khi phụ trách New Hope Liuhe, cô từng điều hành các quán cà phê và cửa hàng phụ kiện ở Thành Đô được đầu tư bởi bố mình và sau đó làm việc cho tập đoàn New Hope tại Singapore.

Kelly Zong và bố, Tông Khánh Hậu. Ảnh: ImagineChina.

Kelly Zong (Tông Phức Lị), 36 tuổi, là ái nữ của Tông Khánh Hậu, người giàu nhất Trung Quốc năm 2010. Tông Khánh Hậu sáng lập Wahaha, tập đoàn đồ uống lớn nhất Trung Quốc và con gái đang điều hành công ty con Hongsheng Beverage.

Kelly đã học tại trường trung học San Marino ở Mỹ và tốt nghiệp Đại học Pepperdine Christian năm 2004. Trong cuộc phỏng vấn với Guardian năm 2013, cô nói rằng Trung Quốc đã phải trả giá vì sự phát triển kinh tế. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã mất đi lòng tin. Ở Mỹ, họ có các đức tin: Kitô giáo, Công giáo. Trung Quốc có Phật giáo nhưng tôi không nghĩ rằng mọi người thực sự tin tưởng", báo Anh dẫn lời cô nói.

Giới chuyên gia cho rằng những phụ nữ này phải đối mặt với thách thức khi làm việc trong một hệ thống mà nam giới chiếm đa số.

"Áp lực của việc đảm nhận vị trí từ những người cha 'huyền thoại' cũng là gánh nặng trên vai các nữ thừa kế", Brock Silvers, giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital có trụ sở tại Thượng Hải, đánh giá.

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Bảo hiểm chi trả hàng tỷ đồng quyền lợi cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Ngay sau khi nắm bắt thông tin về vụ cháy nhà trọ ở đường Trung Kính (Hà Nội), Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm đã có văn bản đề nghị các Doanh nghiệp bảo hiểm tạm ứng bồi thường bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ.

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.