Nissan Terra lấy gì để đấu với 'thánh lật' Toyota Fortuner?
Lê Ngà -
25/10/2018 08:05 (GMT+7)
(VNF) - “Ngôi vương” trong phân khúc SUV 7 chỗ lâu nay vốn bị Toyota Fortuner, tuy nhiên với sự góp mặt của “tân binh” Nissan Terra rất ăn khách trên thế giới phần nào sẽ khiến cho Fortuner không khỏi lo lắng.
Nissan Terra lấy gì để đấu với 'thánh lật' Toyota Fortuner?
Vốn nổi tiếng với biệt danh “thánh lật” trong nhiều năm qua, thế nhưng điều đó cũng không thể cưỡng lại sức hút mãnh liệt của khách hàng dành cho Toyota Fortuner. Nếu so sánh về doanh số bán ra hàng tháng, Fortuner khiến các đối thủ Ford Everest, Mitsubishi Outlander, Isuzu mu-X hay Honda CR-V thế hệ mới phải kiêng nể.
Thế nhưng ngôi vị dẫn đầu này của Toyota Forrtuner đã và đang bị đe doạ khi các đối thủ như Ford Everest hay Hoda CR-V được nhà sản xuất cải tiến, nâng cấp.
Nếu như lâu nay Toyota Fortuner phải cạnh tranh với những cái tên kể trên, thì giờ đây “ông vua” phân khúc SUV 7 chỗ phải đón nhận thêm một đối thủ đáng gờm mới là Nissan Terra.
Trong bài viết này, VietnamFinance đem so sánh hai phiên bản cao cấp nhất của Nissan Terra (bản 2.5L V 4WD) và Toyota Fortuner (bản 2.8V 4x4), để người tiêu dùng có một cái nhìn khách quan nhất.
Kích thước
Ở bài viết này, VietnamFinance đề cập tới thông số kích thước của hai mẫu xe này đầu tiên bởi đây chính là một trong những tiêu chí được khá nhiều khách hàng quan tâm. Cụ thể, SUV Nissan Terra có chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.895 x 1.865 x 1.835 (mm), chiều dài cơ sở 2.850 mm, khoảng sáng gầm xe 225 mm.
Đối chiếu với kích thước của Toyota Fortuner, hiện Terra dài hơn 100 mm, rộng hơn 10 mm và chiều dài cơ sở “nhỉnh” hơn 105 mm giúp tăng không gian bên trong.
Thông số kỹ thuật của Toyota Fortuner với kích thước lần lượt là: 4.795 x 1.855 x 1.835 (mm), chiều dài cơ sở ở mức 2.745 mm.
Ngoại thất
Cả hai mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner và Nissan Terra sở hữu diện mạo hầm hố và mạnh mẽ, thân xe là các đường dập nổi mang tính khí động học.
Nissan Terra có ngoại hình bắt mắt hơn Fortuner do được xây dựng trên khung gầm body-on-frame thừa hưởng từ dòng bán tải Nissan. Mặt ca-lăng của Terra nổi bật và thu hút bởi những đường nét cơ bắp đi kèm bộ lưới tản nhiệt hình chữ V sáng bóng, hai bên đầu xe là hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED bắt mắt. Ngay phía dưới là cản trước thiết kế góc cạnh với hốc gió tích hợp đèn sương mù tròn tinh tế.
Toyota Fortuner cũng gây ấn tượng không kém khi sở hữu bộ lưới tản nhiệt là thanh ngang màu bạc lớn, cản trước mở rộng, bao xung quanh đèn pha và đèn sương mù là đường viền bằng crôm khá bắt mắt.
Cả hai được trang bị đèn pha LED điều chỉnh góc sáng, đèn sương mù dạng gương cầu nhỏ, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, chức năng gập điện. Fortuner và Terra có hông xe được trang bị gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ.
Tuy nhiên, trên chiếc Terra lại cho phép các trình điều khiển không bị cản trở tầm nhìn từ camera được gắn ở phía sau. Với chức năng này người lái có thể chuyển đổi dễ dàng gương chiếu hậu trong xe sang chế độ quan sát phản chiếu quang học thông thường, hoặc chuyển sang chế độ hiển thị hình ảnh từ camera với tầm quan sát rộng hơn. Đây là một trong những điểm sáng giá nhất ở phần ngoại thất làm cho Terra “ăn đứt” Fortuner.
Đuôi xe
Phần đuôi xe của Nissan Terra và Toyota Fortuner cùng sử dụng cụm đèn LED tăng khả năng chiếu sáng. Thiết kế cụm đèn hậu của Fortuner được tạo hình lưỡi dao sắc bén, bên dưới là cản sau được phủ crôm nổi bật tích hợp đèn phản quang đẹp mắt.
Trong khi Terra lại trung thành với thiết kế đơn giản khi phần đuôi có hình dáng to lớn, cụm đèn hậu góc cạnh ôm nhẹ đuôi và hông xe. Cản sau được làm dày hơn ôm trọn lấy phần đuôi.
Nội thất
Nếu như trước đây Toyota Fortuner từng tự hào khi sở hữu một khoang cabin rộng rãi với chiều dài cơ sở 2.745 mm tưởng chừng như ít xe nào có được. Thế nhưng sự nhập cuộc của Nissan Terra đã thay đổi thế trận khi nâng con số đó lên thành 2.850 mm giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn.
Fortuner và Terra không quá khác biệt khi cùng sử dụng vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp nút bấm, phía sau vô lăng là cụm đồng hồ TFT hiển thị các thông số kỹ thuật.
Điểm chung của cả hai đối thủ là tất cả hàng ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách trước chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế thứ hai có tỷ lệ gập 60:40 và điều khiển ngả ghế một chạm. Hàng ghế thứ 3 có tỷ lệ gập 50:50.
Tuy nhiên, Nissan Terra “vượt trội” hơn Toyota Fortuner khi sở hữu màn hình cảm ứng màu kích thước lên tới 9 inch, tích hợp hệ điều hành Android/FM/AM/MP3/Bluetooth/USB/Mirror Link và Wifi. Hệ thống giải trí của Terra và Fortuner với dàn âm thanh 6 loa.
Đáng chú ý là hệ thống điều hoà trên Nissan Terra ghi điểm với 2 vùng độc lập tự động với chức năng lọc bụi bẩn và có hệ thống quạt gió cho hàng ghế sau. Đáng chú ý là xe được trang bị hệ thống đóng mở cửa tự động ở phía sau.
Vận hành
“Tân binh” Nissan Terra được trang bị khối động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.5 lít, có công suất 166 Hp tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 241 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 7 cấp.
Toyota Fortuner sử dụng loại động cơ 2.8 có công suất 174 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại dải vòng tua máy 2.400 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động 6 cấp.
Với việc trang bị động cơ có dung tích nhỏ hơn nên không qúa bất ngờ khi khả năng vận hành của Nissan Terra yếu thế hơn Toyota Fortuner.
An toàn
Nissan Terra và Toyota Fortuner đều được trang bị các gói tính năng an toàn tiêu chuẩn gồm: chống bó phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, kiểm soát độ bám đường và kiểm soát hành trình Cruise Control, cảm biến đỗ xe.
Tuy nhiên, Nissan Terra còn được bổ sung thêm hệ thống cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo điểm mù và cảnh báo va chạm.
Kết luận
Dù cái tên Toyota Fortuner đã quá “lão luyện” với những gì đã thể hiện trong nhiều năm vừa qua nhưng phải đánh giá rằng Nissan Terra thật sự cũng rất xuất sắc khi sở hữu nhiều ưu thế vượt trội hơn nhiều.
Với tư cách là một “tân chiến binh”, Terra có phần thiệt thòi khi xuất hiện khá muộn so với các đàn anh trong ngành. Tuy nhiên không vì vậy mà Nissan từ bỏ phân khúc vẫn còn nhiều tiềm năng này tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam. Với Terra mới, Nissan Nhật Bản đã cho thấy điều đó.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.