'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo kết quả nghiên cứu của BloombergNEF (tổ chức nghiên cứu, tư vấn toàn cầu về lĩnh vực năng lượng sạch, có trụ sở tại London, Anh) được tờ The Guardian (Anh) đăng tải cho biết vào năm 2027, ô tô chạy điện sẽ có giá thành rẻ hơn ô tô dùng động cơ đốt trong (ICE). Thậm chí với những quy định chặt chẽ về khí thải, ôtô điện sẽ chiếm vị trí “độc tôn” trên thị trường ô tô thế giới.
Sự thay đổi này xảy ra là do các nhà sản xuất ô tô thời gian gần đây đang đầu tư vào sản xuất xe điện, càng có nhiều dây chuyền lắp ráp dành riêng cho xe điện thì quy mô càng được mở rộng, điều này sẽ làm giảm giá thành của sản phẩm.
Theo dự báo từ BloombergNEF, vào năm 2026, các mẫu sedan và SUV chạy bằng điện sẽ có mức giá rẻ ngang với các mẫu xe chạy bằng xăng hay diesel. Các mẫu xe nhỏ hơn chạy bằng điện sẽ có giá ngang hoặc rẻ hơn xe chạy bằng xăng vào năm 2027.
Số liệu của BloombergBEF chỉ ra rằng, giá bán lẻ trung bình trước thuế của một chiếc ô tô điện tại Anh là 33.000 euro (khoảng 924 triệu đồng), so với con số 18.600 euro (hơn 520 triệu đồng) của 1 chiếc chạy bằng xăng.
Đến năm 2026, dự kiến hai xe sẽ có cùng mức giá 19.000 euro (hơn 532 triệu đồng) và đến năm 2030, cùng một loại ô tô, xe chạy bằng điện sẽ có giá trung bình 16.300 euro (khoảng 456 triệu đồng). Trong khi đó, còn xe chạy bằng xăng sẽ có giá 19.900 euro (hơn 557 triệu đồng).
Vào năm 2030, giá xe điện và xe ICE sẽ tương đương nhau
Một nghiên cứu mới do Transport & Environment, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Brussels (Bỉ) dự đoán giá pin mới cho ô tô điện sẽ giảm 58% từ năm 2020 đến năm 2030. Hiện nay, chi phí cho việc sản xuất pin chiếm từ 1/4 đến 2/5 giá thành của một chiếc xe điện khiến một số nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới lưỡng lự trong việc chuyển đổi sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch - vốn đang mang lại lợi nhuận lớn sang phát triển xe chạy điện.
Hiện nay có tổng cộng khoảng 22 quốc gia và khu vực trên thế giới đã công bố "thời gian biểu" cho lệnh cấm động cơ đốt trong, và các quốc gia ở khu vực châu Âu chiếm 13 trong số đó.
Tại Anh, chính phủ tại đây đặt mục tiêu chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, Na Uy cũng đã ban hành lệnh cấm tương tự vào năm 2025.
Năm 2020 được xem là một năm đầy thành công của thị trường ô tô điện trên thế giới, tổng số lượng phương tiện 4 bánh dùng năng lượng điện được bán ra đạt 3,24 triệu chiếc. So với năm 2019, doanh số xe điện trên toàn cầu đạt mức tăng trưởng 43%.
Xem thêm: Hyundai Santa Fe thế hệ mới mở bán tại Việt Nam, giá cao nhất hơn 1,3 tỷ đồng
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.