Ô tô điện mini Trung Quốc giá 80 triệu, nhập lậu về bán tràn lan

Viết Hà - 05/07/2023 08:42 (GMT+7)

Thời gian gần đây, ô tô điện nhập lậu được rao bán công khai. Giá mỗi chiếc ô tô này chỉ hơn 80 triệu, bằng một chiếc xe máy cao cấp. Nhiều người đã mua sử dụng, bất chấp những chiếc xe này không thể đăng ký lưu hành, có thể bị tịch thu bất cứ lúc nào...

VNF

Thời gian gần đây, ô tô điện nhập lậu được rao bán công khai. Giá mỗi chiếc ô tô này chỉ hơn 80 triệu, bằng một chiếc xe máy cao cấp. Nhiều người đã mua sử dụng, bất chấp những chiếc xe này không thể đăng ký lưu hành, có thể bị tịch thu bất cứ lúc nào...

 

Công khai bán xe nhập lậu

Trên các trang mạng xã hội đang rộ quảng cáo, rao bán ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc khiến nhiều người xôn xao bởi mức giá rẻ bằng giá chiếc xe máy Honda SH. Theo quảng cáo của một tài khoản mạng xã hội, những chiếc ô tô điện này được trang bị công nghệ hiện đại không thua kém gì các dòng ô tô đang được bán chính thức trên thị trường hiện nay.

 Ô tô điện được rao bán với giá chỉ bằng một chiếc xe Honda SH

 

Phóng viên đã liên lạc với một chủ tài khoản Facebook bán ô tô điện tại Hà Nội. Chị này cho biết, xe có giá từ 80 đến 86 triệu đồng tuỳ phiên bản. Tài liệu giới thiệu về loại xe được người này gửi cho phóng viên cho thấy: Xe có 4 chỗ ngồi, có số tự động, điều hòa, cửa sổ trời, chìa khoá thông minh đề nổ từ xa, camera lùi... Động cơ xe có công suất 1.500W, vận tốc tối đa 50km/h. Mỗi lần sạc đầy ắc quy, xe chạy được 75-100km. Kích thước xe: dài 2,2m, cao 1,6m, ngang 1,2m… Màu sắc của xe đa phần là các màu nổi bật như đỏ, xanh, vàng, trắng.

Người này cũng khẳng định, đây là xe nội địa Trung Quốc, được nhập “lậu” về Việt Nam, không có bất cứ giấy tờ, hóa đơn nào chứng minh xuất xứ. Khách hàng muốn sở hữu chỉ cần đặt cọc trước và 3 đến 4 tuần sẽ nhận xe ngay tại nhà.

Ngoài tài khoản Facebook nêu trên, chỉ cần tìm kiếm bằng vài từ khóa trên nền tảng web hay mạng xã hội, chúng tôi có thể tìm được hàng chục địa chỉ bán ô tô điện giá rẻ ngang xe máy dạng này. Đa phần những người bán xe không có cửa hàng, trụ sở lớn để trưng bày ô tô mà chủ yếu bán hàng qua mạng, giao xe tận nơi rồi nhận tiền. Nhiều “shop” bán hàng còn quay lại cảnh giao xe, thử xe đến nhiều tỉnh thành. Khách hàng chủ yếu là các gia đình tại khu vực nông thôn.

Có thể bị xử phạt bất cứ lúc nào

Luật sư Dương Lê Ước An, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho hay, Cục Đăng kiểm Việt Nam có quy định: Bất cứ ô tô nào lưu thông trên đường phải tuân thủ đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật. Theo Điều 10, Thông tư 25/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất lắp ráp ô tô như sau: Cơ sở sản xuất phải đảm bảo về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng các sản phẩm xuất xưởng và thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Các xe chỉ được xuất xưởng khi giấy chứng nhận của các linh kiện thuộc đối tượng phải kiểm tra thử nghiệm, có chứng nhận theo quy định... “Bất cứ ô tô nào không có bộ hồ sơ nguồn gốc xuất xứ, giấy kiểm định xuất xưởng, số khung, số máy; chủ xe không thực hiện nghĩa vụ thuế thì đều không thể đăng ký với cơ quan công an”, luật sư An cho hay.

Cũng theo luật sư An, khoản 3, Điều 53, Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định: “Xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”. Điều này có nghĩa là những chiếc ô tô điện được rao bán nêu trên không thể đăng ký biển số nên sẽ không đủ điều kiện lưu thông.

“Những chiếc ô tô điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật thì sẽ không được đăng ký, đăng kiểm, dẫn tới việc không được lưu thông trên bất cứ tuyến đường nào, dù là đường làng, ngõ xóm ở khu vực nông thôn”, luật sư An nói và khuyến cáo, người dân không nên mua loại ô tô điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ; không có giấy kiểm định chất lượng, không có hóa đơn, chứng từ nhập khẩu liên quan đến phương tiện. Nếu người dân mua, sử dụng phương tiện này có thể “tiền mất, tật mang” vì không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông và không loại trừ việc bị cơ quan chức năng thu giữ, dù chạy trong vườn nhà mình.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT cho hay: Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, phương tiện cơ giới đường bộ khi lưu thông trên đường phải được đăng ký, kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, đối với các loại phương tiện không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sẽ không được đăng ký, đăng kiểm. Người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua xe sử dụng. Bên cạnh đó, người điều khiển cũng phải có giấy phép lái xe tương ứng với loại xe mình điều khiển.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khẳng định, những mẫu ô tô điện mini giá rẻ của Trung Quốc đang bán trôi nổi trên thị trường như trên đều chưa được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và an toàn môi trường nên sẽ không đủ các giấy tờ cần thiết để đăng ký xe, đồng nghĩa xe sẽ không đủ điều kiện để lưu hành trên đường.

Theo Tiền phong
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS) báo lãi sau thuế tới 150 tỷ đồng trong quý I/2024, bằng 50% kế hoạch năm.

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.