Thị trường

Ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ giảm mạnh: Nguyên nhân do đâu?

(VNF) - Theo Bộ Công Thương, lượng ô tô nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản giảm mạnh là do Công ty Thành Công và Trường Hải không nhập xe hoặc hạn chế nhập xe Hyundai và Mazda sau khi đã liên doanh và sản xuất trong nước từ cuối năm 2017.

Ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ giảm mạnh: Nguyên nhân do đâu?

Ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ giảm mạnh, nguyên nhân do đâu?

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2018, nhập khẩu ô tô đạt 81.609 chiếc trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 16,0% về số lượng và giảm 19,8% về trị giá so với năm 2017.

Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 53.981 chiếc, tăng 38,7% so với năm 2017, chiếm đến 66% lượng xe nhập khẩu của cả nước; ô tô tải đạt 21.188 chiếc, giảm 40,1% so với năm 2017, chiếm 29,6% lượng ô tô nhập khẩu của cả nước.

Ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ giảm mạnh, nguyên nhân do đâu?

Về thị trường ô tô nhập khẩu xe, Bộ Công Thương cho biết trong năm 2018, thị trường ASEAN nhập khẩu ô tô các loại từ Thái Lan đạt 55.364 chiếc, tăng 44,4% so với năm 2017, chiếm đến 67,8% lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam (tăng mạnh so với mức 39,4% năm 2017). Tiếp theo là thị trường Indonesia. Chỉ trong vòng nửa cuối năm 2018, lượng xe nhập khẩu từ nước này tăng mạnh đạt hơn 17.146 chiếc, chiếm 21,0% thị phần ô tô cả nước.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, sau khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, nhập khẩu từ khu vực thị trường này tăng mạnh, hiện đã chiếm đến 88,8% tổng lượng ô tô nhập khẩu cả nước.

Cũng theo cơ quan này, lượng ô tô nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản giảm mạnh là do Công ty Thành Công và Trường Hải không nhập xe hoặc hạn chế nhập xe Hyundai và Mazda sau khi đã liên doanh và sản xuất trong nước từ cuối năm 2017.

Ở thị trường Hoa Kỳ, lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh là do các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đồng thời là nhà sản xuất trong nước cân đối kế hoạch sản xuất kinh doanh, theo đó nâng công suất sản xuất trong nước, tăng nhập khẩu từ thị trường ASEAN để được hưởng lợi thuế ATIGA là 0% và giảm nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ.

Nhập khẩu ô tô các loại từ một số thị trường năm 2018. (Đơn vị tính: chiếc)

Đối với lượng ô tô nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương cho hay, nhập khẩu ô tô giảm mạnh do Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ thị trường này các loại xe tải, trong khi nhu cầu nhập khẩu xe tải giảm xuống.

Ở phân khúc xe tải, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh về số lượng theo Bộ Công Thương là do các nguyên nhân sau: ít doanh nghiệp đăng ký cấp Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; trong nước đã sản xuất được dòng xe tải nhẹ; trong nước mới sản xuất một phần xe tải nặng trong khi nhu cầu nhập khẩu thấp vì thời gian qua các doanh nghiệp đã nhập khẩu số lượng lớn nhằm đáp ứng quy định về tải trọng của Bộ Giao thông vận tải; giảm nhập khẩu xe bán tải do tiêu thụ khó khăn hơn trước, đặc biệt tại các thành phố lớn do tăng thuế trước bạ (từ 2% lên 6-7,25%).

Năm 2018, số lượng ô tô nhập khẩu đạt 81.609 chiếc trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 16,0% về số lượng và giảm 19,8% về trị giá so với năm 2017.

6 tháng đầu năm 2019, số lượng ô tô nhập khẩu đạt 75.438 chiếc trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và tăng 413,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần mức cả năm 2018 (81.787 xe ô tô).

Xem thêm: Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục duy trì Nghị định 116 để 'siết' xe nhập khẩu

Tin mới lên