Tài chính

Ô tô TMT: Chi phí lãi vay tăng vọt, lãi trước thuế giảm 73%

(VNF) – Ô tô TMT báo lãi trước thuế 62,7 tỷ đồng, giảm tới 73% so với năm 2015. Ngoài nguyên nhân đến từ việc doanh thu giảm 25%, chi phí lãi vay tăng vọt gấp 2,6 lần cũng là lý do quan trọng dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của Ô tô TMT.

Ô tô TMT: Chi phí lãi vay tăng vọt, lãi trước thuế giảm 73%

Chi phí lãi vay tăng vọt là nguyên nhân quan trọng kéo lợi nhuận của Ô tô TMT sụt giảm

Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2016, theo đó, doanh thu thuần năm 2016 của Ô tô TMT đạt mức 2.527 tỷ đồng, giảm 25% so với năm 2015.

Lãi trước thuế năm 2016 của Ô tô TMT đạt mức 62,7 tỷ đồng, giảm 73% so với con số 234 tỷ đồng của năm 2015. Tính riêng trong quý IV/2016, Ô tô TMT lãi trước thuế chỉ vỏn vẹn 1,8 tỷ đồng. Còn nếu xét về lợi nhuận thuần, Ô tô TMT thậm chí còn lỗ thuần 3,7 tỷ đồng trong quý IV/2016.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận trên, quan trọng nhất, vẫn là do doanh thu sụt giảm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, tỷ lệ giá vốn trên doanh thu thuần của Ô tô TMT không biến động nhiều, chỉ tăng từ mức 86,2% của năm 2015 lên mức 88,7% trong năm 2016, cho thấy Ô tô TMT vẫn giữ giá xe thay vì chấp nhận giảm giá để tăng thị phần.

Một nguyên nhân quan trọng khác dẫn tới sự sụt giảm lợi nhuận của Ô tô TMT là sự tăng vọt của chi phí lãi vay. Kết thúc năm 2016, chi phí lãi vay của Ô tô TMT lên tới 101 tỷ đồng, gấp 2,6 lần con số 39 tỷ đồng một năm trước đó.

Ô tô TMT

Chi phí lãi vay tăng vọt gấp 2,6 lần là nguyên nhân quan trọng khiến lãi trước thuế của Ô tô TMT giảm 73%

Sở dĩ lãi vay của Ô tô TMT tăng vọt trong năm 2016 là do hồi năm 2015, doanh nghiệp này đẩy rất mạnh hoạt động vay nợ khiến tổng nợ vay (cả ngắn hạn và dài hạn) tăng vọt từ mức 280 tỷ đồng lên mức 1.157 tỷ đồng, tương đương mức tăng hơn 4 lần chỉ trong vòng một năm. Một lượng lớn nợ vay khởi đầu từ năm 2015 thì đến năm 2016 đã đáo hạn lãi vay, khiến chi phí lãi vay năm 2016 của Ô tô TMT tăng rất mạnh.

Việc Ô tô TMT đẩy mạnh nợ vay, cộng với lượng hàng tồn kho lên tới 1.432 tỷ đồng (chiếm 71% tổng tài sản) cho thấy, chiến lược lắp ráp xe tải thay vì nhập khẩu và phân phối đang ảnh hưởng không mấy tích cực đến doanh nghiệp này.

Tính đến hết ngày 31/12/2016, tổng nợ phải trả của Ô tô TMT là 1.592 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay là 1.224 tỷ đồng. Với vốn chủ sở hữu ở mức 430 tỷ đồng, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu và hệ số nợ vay trên vốn chủ sở hữu của Ô tô TMT ở mức rất cao, lần lượt là 3,7 lần và 2,8 lần.  

Tin mới lên