Ông Đàm Thế Thái tiết lộ bản chất cho vay tiêu dùng của HD Saison
Ánh Dương -
04/01/2018 12:25 (GMT+7)
70% cho vay của HD Saison là khách hàng mua các sản phẩm phục vụ những mục đích tiêu dùng thực và cụ thể, còn lại 30% là cho vay bằng tiền mặt.
Ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng giám đốc HD Saison.
HD Saison bắt đầu bứt phá khi về một nhà với HDBank
Thông tin trên được ông Đàm Thế Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Trách nhiệm Hữu hạn HD Saison chia sẻ tại buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP. HCM (HDBank - Mã HDB) chiều 3/1/2018.
Ông Thái cho biết, khoảng 70% cho vay của HD Saison để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực sự, khách hàng vay để mua một sản phẩm cụ thể như xe máy, tivi, tủ lạnh… Qua đó, HD Saison có thể kiểm soát được mục đích sử dụng tiền và giảm rủi ro. Với 30% còn lại, HD Saison cho vay tiền mặt đối với khách hàng đã từng vay và có lịch sử trả nợ tốt.
Theo ông Thái, hướng đi này của HD Saison khác với công ty "bạn" trên thị trường cho vay tài chính tiêu dùng. Bởi công ty này có danh mục cho vay khoảng 80% là tiền mặt đối với khách hàng mới đầu tiên, chỉ có 20% cho vay để mua hàng.
HD Saison được thành lập vào năm 2007 với pháp nhân là Công ty TNHH MTV Tài Chính Việt Société Générale (SGVF) của Pháp, đây là công ty tài chính phi ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp giấy phép hoạt động với số vốn đầu tư 520 tỷ đồng. Mục tiêu hoạt động của SGVF là cung cấp những giải pháp tài chính trong lĩnh vực tiêu dùng cá nhân.
Trong vòng 3 năm, đến năm 2010, SGVF đã giải ngân cho khách hàng gần 2.000 tỷ đồng để mua hàng chục nghìn xe gắn máy, TV, tủ lạnh, máy vi tính, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 100.000 lượt khách hàng. Năm 2012, SGVF có mặt trên 44 tỉnh thành và phục vụ hơn 350.000 lượt khách hàng
Đến năm 2013, sau khi được HDBank mua lại 100%, HD Saison mới bắt đầu bứt phá và tăng trưởng. Ông Thái chia sẻ, nhờ nguồn vốn dồi dào, thế mạnh về các mối quan hệ chiến lược, HDBank đã hỗ trợ Công ty tăng trưởng hơn 70% tổng tài sản qua các năm.
Đến nay, HD Saison vẫn giữ chiến lược trung thành cho vay tiêu dùng. Trong đó, tiếp tục thống lĩnh cho vay xe máy hiện dẫn đầu với 31% thị phần cả nước. Ngoài ta, HD Saison còn tăng trưởng hai ngành còn lại là cho vay điện máy vốn đang rất tăng trưởng và cho vay tiền mặt. "Chúng tôi sẽ nâng dần hai mảng này lên với mức cao hơn so với hiện nay", ông Thái cho biết.
Để làm được điều này, HD Saison tận dụng triệt để hệ sinh thái đặc quyền HDBank. Trong đó Vietjet có hơn 17 triệu khách hàng đến cuối năm 2017, Công ty dự định một số kế hoạch để khai thác lượng khách hàng khổng lồ này nhằm cho vay mua vé trực tuyến, ông Thái tiết lộ.
Nhờ đâu HD Saison có tỷ lệ nợ xấu thấp so trung bình ngành?
Theo lãnh đạo Công ty, HD Saison khá tốt so với trung bình ngành, tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ nợ xấu HD Saison khoảng 5,4-5,5%.
Để quản lý nợ xấu, HD Saison kế thừa phương thức quản trị, vận hành của người Pháp về quản trị rủi ro và thu nợ. Phương thức quản trị rủi ro giúp HD Saison nghiên cứu phân tích sản phẩm, định hướng sản phẩm phù hợp với các vùng miền, đại lý, thời điểm; đồng thời giúp Công ty linh hoạt điều chỉnh, từ đó tiên đoán được rủi ro tiềm tàng của việc cho vay.
Bên cạnh đó, công nghệ thu nợ cũng đóng vai trò quan trọng. HD Saison có đội ngũ thu nợ qua điện thoại, thu nợ trực tiếp phủ rộng cả nước. "Chúng tôi nhắc nợ trước, trong và sau ngày đóng tiền. Sau đó có lực lượng thu hồi nợ được huấn luyện, đến nhà của khách hàng để đôn đốc trả nợ. Vòng tròn có tính khép kín nhằm quản lý rủi ro, quản lý nợ xấu hiệu quả", ông Thái chia sẻ.
Tính đến ngày 30/09/2017, HD Saison có 10.285 điểm dịch vụ trên 63 tỉnh thành Việt Nam với hơn 3,2 triệu khách hàng. HD Saison đứng đầu Việt Nam về mạng lưới bán hàng (POS) và số lượng khách hàng.
Số lượng khách hàng thu nhập thấp và chưa tiếp cận được với ngân hàng chiếm khoảng 83% dân số lao động tại Việt Nam, cho thấy thị trường cho vay tiêu dùng vẫn còn khá hấp dẫn và chưa được khai thác hết. Theo Nielsen, những phân khúc này dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%, chủ yếu đến từ đô thị hóa, tăng trưởng kinh tế và gia tăng dân số.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.