Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


Là một người trẻ với học vấn cao và kinh nghiệm quốc tế, ông Đỗ Quang Vinh, Phó tổng giám đốc SHB, được nhìn nhận là một luồng gió mới, kỳ vọng đưa ngân hàng này bước nhanh trên con đường chuyển đổi số.

Với giới tài chính, năm qua, SHB là một ngân hàng gây được sự chú ý đặc biệt, không chỉ bởi chuyện tăng vốn, chuyển sàn, lãi lớn hay chuyển nhượng vốn SHB Finance mà còn vì một cái tên đình đám: Đỗ Quang Vinh.
Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều về ông Vinh, người con trai đầu của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, chủ tịch của Ngân hàng SHB. Ông Vinh, sinh năm 1989, nổi danh vì diện mạo như tài tử, có bằng thạc sĩ tài chính tại University of East Anglia (Vương quốc Anh) và từng kinh qua nhiều vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức ở nước ngoài.
Tháng 10/2020, ông Vinh về SHB, được bổ nhiệm làm phó giám đốc khối ngân hàng bán lẻ đồng thời là chủ tịch hội đồng thành viên SHB Finance, sau đó được bổ nhiệm giám đốc khối Ngân hàng số. Chỉ một năm sau, ông Vinh tiếp tục được thăng lên làm phó tổng giám đốc SHB.

Ông Vinh về SHB vào lúc ngân hàng này đang trong giai đoạn chuyển mình quan trọng, đang cần một cái gì đó mới mẻ, sáng tạo, mạnh mẽ để định hình rõ nét hơn và bứt phá lên. Và ông Vinh không ngần ngại tự nhận mình là “một luồng gió mới”, trở về để thay đổi. Bước thăng tiến nghề nghiệp của ông Vinh trong năm 2021 cho thấy một điều là ông đã rất nỗ lực cũng như có được những thành tựu nhất định trong công cuộc chuyển đổi số, thúc đẩy mảng bán lẻ của SHB.
Thực tế mà nói, bán lẻ là một công việc rất khó, vất vả như chăm con mọn. Giao bán lẻ vào tay một người trẻ là đặt vào họ một thách thức rất lớn. Nhìn lại lịch sử, cuộc đua bán lẻ đã bắt đầu vào khoảng 10 năm trước, ngày mà SHB mới nhận về Habubank. Từ 5 năm trước, một số ngân hàng đã có thành tựu. Còn đến bây giờ, cuộc đua có vẻ đã định hình. SHB dù muốn hay không cũng phải nhìn nhận mình là người đi sau. Và trong bối cảnh mới, cuộc đua bán lẻ sẽ còn gay cấn, khốc liệt hơn nữa. Đó là lí do vì sao bán lẻ phải đi kèm với chuyển đổi số. Bởi với bán lẻ, không phải cứ có sản phẩm tốt là được, điều quan trọng chính là tiếp cận và am hiểu khách hàng, đi kèm với đó là thay đổi về quản trị, mô hình kinh doanh.

Nói với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Đỗ Quang Vinh cũng thừa nhận rằng làm việc tại khối bán lẻ là điều khiến ông trăn trở. Trong bối cảnh ai cũng muốn trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam, SHB có thể tìm được điểm khác biệt và nổi bật như thế nào?
“Theo tư duy truyền thống, cạnh tranh bằng sản phẩm hay về giá sẽ tạo nên sự khác biệt, song đối với tốc độ phát triển của ngành ngân hàng hiện nay, cạnh tranh theo cách này không còn hiệu quả. Mỗi ngân hàng sẽ có chiến lược, mục tiêu và cách triển khai khác nhau. Đặc biệt vào thời buổi 4.0, cuộc đua về chuyển đổi số là một trong những ưu tiên và tiên quyết trong hoạt động hàng ngày, tạo nên giá trị tương lai cho các tổ chức. Nhận thức được như vậy, tôi đẩy mạnh các dự án chuyển đổi của SHB, bắt đầu công cuộc số hoá, thu hút nhân tài, gia tăng trải nghiệm khách hàng và tạo nên những sản phẩm số cho xã hội. Tôi được bổ nhiệm phó tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số kiêm giám đốc khối ngân hàng số nên chắc chắn đây là một trong những ưu tiên của SHB trong thời gian tới”, ông nói.


Theo ông Vinh, SHB bắt đầu triển khai số hóa từ hành trình khách hàng, bắt đầu từ các hành trình khách hàng cá nhân ngay trong năm 2021 như hành trình onboarding khách hàng qua eKYC, hành trình mở thẻ tín dụng phê duyệt trước online cho khách hàng cho tới các hành trình khách hàng đi theo các nhu cầu giao dịch ngân hàng hàng ngày (daily banking), bảo hiểm (bancassurance), đầu tư (wealth management) và các hành trình cho khách hàng doanh nghiệp từ năm 2022. Tất cả công việc này đều được triển khai với phương pháp luận Agile và tư duy thiết kế Design thinking.

Đồng thời, trong quá trình xây dựng các trải nghiệm khách hàng này, SHB sẽ số hóa các hoạt động, quy trình nội bộ, xây dựng các nền tảng hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, bao gồm triển khai hàng loạt các dự án như nâng cấp corebanking, nâng cấp core thẻ, triển khai core ngân hàng đầu tư, LOS, triển khai hệ thống OMNI channel và các hệ thống công nghệ thông tin có liên quan… đồng thời ứng dụng các giải pháp hiện đại nhất trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như AI, Big Data, Machine Learning, IoT để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng và nhu cầu kinh doanh của ngân hàng.
SHB định hướng đưa các phương pháp luận mới như Agile và Design Thinking vào ngân hàng để tạo ra được văn hóa và môi trường cho các nhân sự có thể thoải mái sáng tạo, triển khai nhanh và chạy nhiều vòng lặp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách sớm nhất. Đây là điều kiện tiên quyết để có thể triển khai chuyển đổi số thành công.
“Với các giá trị cốt lõi bao gồm: khách hàng là trọng tâm, không ngừng đổi mới và coi trọng phát triển con người, khối ngân hàng số SHB đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong cách làm mới (Agile & Design thinking), một tập thể với các thành viên trẻ trung, ham học hỏi, tư duy sáng tạo đổi mới, dám nghĩ dám làm, khiêm tốn, đồng thời cũng là đơn vị tiên phong trong việc đưa các sáng kiến tài chính số để đem lại lợi ích cho cộng đồng. Có như vậy việc chuyển đổi số mới tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng, ngân hàng và cộng đồng”, ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ.


(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Chỉ sau 45 năm đổi mới, GDP của thành phố Thâm Quyến đã tăng gấp 13.000 lần. Từ một làng chài ven biển, Thâm Quyến giờ đây là "thiên đường" của các start-up công nghệ.
(VNF) - Khu thương mại tự do sẽ là thỏi nam châm trong thu hút FDI tại Hải Phòng, Ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch KOCHAM cho biết.
(VNF) - Với vị thế là một trong những cực tăng trưởng năng động nhất cả nước, Hải Phòng đang chuyển mình mạnh mẽ từ “điểm đến FDI” thành trung tâm kiến tạo môi trường đầu tư đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, tiếng nói của giới doanh nhân không chỉ là câu chuyện về lợi nhuận, mà còn là cam kết về trách nhiệm xã hội, đổi mới sáng tạo và khát vọng kiến tạo Việt Nam hùng cường.
(VNF) - Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW, cho rằng một quốc gia mạnh phải là quốc gia có đội ngũ luật sư giỏi, bản lĩnh và chuyên nghiệp. Bởi luật sư không chỉ là người bảo vệ công lý, mà còn là lực lượng góp phần kiến tạo môi trường pháp lý minh bạch, thúc đẩy phát triển kinh tế và củng cố niềm tin xã hội.
"Tôi sinh ra ở đất nam đàn. Từ năm 10 tuổi, tôi đã bắt đầu đi cỏ, đi củi qua sông Lam. Cha tôi hướng dẫn tôi cày và tôi cày rất giỏi. Cha thường dặn tôi: Đường cày phải cày cho thẳng, muốn đường thẳng, phải nhìn về phía xa, phía trước". Mang theo triết lý giản dị đó, "người thợ cày" Nguyễn Đình Lương đã kiên trì, bền bỉ bước vào cuộc đấu trí ròng rã hơn 5 năm trời với những nhà thuyết khách hàng đầu nước Mỹ.
(VNF) - Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Phú Thái Holdings, nhấn mạnh Nghị quyết 68 đã mở ra một thời cơ mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Đánh giá thế giới không còn nhìn nhận Việt Nam là một nước chỉ xuất khẩu được nông sản hay các sản phẩm giá trị thấp, Chủ tịch CT Group cho rằng Việt Nam hiện nay đã 'bằng vai phải lứa' với thế giới.
(VNF) - Kỷ niệm 80 năm Quốc hội Việt Nam, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nhấn mạnh: Quốc hội đã tạo dựng được nhiều dấu ấn lịch sử trong lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước. Nhưng để đáp ứng yêu cầu thời đại mới, Quốc hội cần chuyển mình thành “Quốc hội kiến tạo, chuyên nghiệp và gần dân” – một mô hình nghị viện hiện đại, minh bạch và gắn bó mật thiết với đời sống nhân dân.
(VNF) - Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, chất thải rắn xây dựng (CTRXD) đang trở thành áp lực lớn với môi trường và hệ thống hạ tầng đô thị. Dự án SATREPS do Việt Nam phối hợp với Nhật Bản triển khai đã thử nghiệm nhiều giải pháp xử lý ngay tại công trường, mở ra hướng tiếp cận mới cho tái chế và quản lý CTRXD theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Yêu cầu tự do hóa thị trường ngoại hối mà MSCI đặt ra đối với thị trường chứng khoán Việt Nam không hề “quá tầm” nếu nhìn nhận từ tư duy kinh tế thị trường. Trong bối cảnh nhà đầu tư toàn cầu đặt trọng tâm vào khả năng chuyển đổi vốn và đo lường rủi ro, các nhà quản lý cần mạnh dạn vượt qua tâm lý thận trọng quá mức trong điều hành.
(VNF) - Dù tọa độ của thị trường chứng khoán Việt Nam trên bản đồ MSCI đã có những dịch chuyển nhất định, vị trí hiện tại vẫn còn khoảng cách đáng kể với “khu vực” thị trường mới nổi. Điều Việt Nam cần lúc này là không chỉ là nỗ lực, mà là xác định đúng hướng đi – cải thiện trúng tiêu chí quan trọng nhất.
(VNF) - Tận dụng lợi thế vị trí địa lý là cửa ngõ ra biển của trục hành lang Đông Tây, THILOGI đầu tư phát triển hệ thống logistics trọn gói, đồng bộ, hình thành chuỗi vận chuyển khép kín, kết nối thông suốt hàng hóa từ nội địa Lào ra thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực biên giới.
(VNF) - Với triết lý kiến tạo đô thị gắn với văn hóa bản địa và phong cách sống hiện đại, Blanca City thiết lập một hệ tiện ích độc đáo, nơi cư dân tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm đa chiều: sống - nghỉ dưỡng - giải trí - kết nối - truyền cảm hứng trong một điểm đến.
(VNF) - Theo ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), muốn tham gia sân chơi toàn cầu thì không thể trông chờ vào ưu ái. Doanh nghiệp phải tự thay đổi, chủ động học hỏi và đầu tư đúng hướng. Không gì là không thể, nếu chúng ta thực sự bắt tay làm.
(VNF) - Trong hành trình 10 năm qua, tài sản lớn nhất mà VietnamFinance có được là sự tin yêu của cộng đồng. Đó không chỉ là những bạn đọc, là đối tác, khách hàng mà hơn hết đó là những người đồng hành và động lực để VietnamFinance tiếp tục vững tin trên con đường đã chọn. Kỷ niệm 10 năm của VietnamFinance thêm ý nghĩa khi có những lời sẻ chia của những bạn đồng hành.
(VNF) - Từ một món ăn chưa từng biết đến rõ ràng tại Việt Nam, Quốc Trường và các Co-founder đã đưa Sasin trở thành thương hiệu tiên phong, phát triển thành chuỗi cửa hàng hơn 100 chi nhánh với quy trình vận hành bài bản. Nhưng phía sau thành công ấy là cả một hành trình mà các Co-founder phải trải qua nhiều thử thách, cùng nhau “vấp ngã và đứng lên”.
(VNF) - Không chỉ là người truyền cảm hứng về không gian sống, Hà Linh - Người sáng lập cộng đồng Nghiện Nhà còn là một nhà đầu tư đầy kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.