VNF

Là một người trẻ với học vấn cao và kinh nghiệm quốc tế, ông Đỗ Quang Vinh, Phó tổng giám đốc SHB, được nhìn nhận là một luồng gió mới, kỳ vọng đưa ngân hàng này bước nhanh trên con đường chuyển đổi số.

Với giới tài chính, năm qua, SHB là một ngân hàng gây được sự chú ý đặc biệt, không chỉ bởi chuyện tăng vốn, chuyển sàn, lãi lớn hay chuyển nhượng vốn SHB Finance mà còn vì một cái tên đình đám: Đỗ Quang Vinh.

Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều về ông Vinh, người con trai đầu của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, chủ tịch của Ngân hàng SHB. Ông Vinh, sinh năm 1989, nổi danh vì diện mạo như tài tử, có bằng thạc sĩ tài chính tại University of East Anglia (Vương quốc Anh) và từng kinh qua nhiều vị trí quản lý cấp cao trong các tổ chức ở nước ngoài.

Tháng 10/2020, ông Vinh về SHB, được bổ nhiệm làm phó giám đốc khối ngân hàng bán lẻ đồng thời là chủ tịch hội đồng thành viên SHB Finance, sau đó được bổ nhiệm giám đốc khối Ngân hàng số. Chỉ một năm sau, ông Vinh tiếp tục được thăng lên làm phó tổng giám đốc SHB.

Ông Vinh về SHB vào lúc ngân hàng này đang trong giai đoạn chuyển mình quan trọng, đang cần một cái gì đó mới mẻ, sáng tạo, mạnh mẽ để định hình rõ nét hơn và bứt phá lên. Và ông Vinh không ngần ngại tự nhận mình là “một luồng gió mới”, trở về để thay đổi. Bước thăng tiến nghề nghiệp của ông Vinh trong năm 2021 cho thấy một điều là ông đã rất nỗ lực cũng như có được những thành tựu nhất định trong công cuộc chuyển đổi số, thúc đẩy mảng bán lẻ của SHB.

Thực tế mà nói, bán lẻ là một công việc rất khó, vất vả như chăm con mọn. Giao bán lẻ vào tay một người trẻ là đặt vào họ một thách thức rất lớn. Nhìn lại lịch sử, cuộc đua bán lẻ đã bắt đầu vào khoảng 10 năm trước, ngày mà SHB mới nhận về Habubank. Từ 5 năm trước, một số ngân hàng đã có thành tựu. Còn đến bây giờ, cuộc đua có vẻ đã định hình. SHB dù muốn hay không cũng phải nhìn nhận mình là người đi sau. Và trong bối cảnh mới, cuộc đua bán lẻ sẽ còn gay cấn, khốc liệt hơn nữa. Đó là lí do vì sao bán lẻ phải đi kèm với chuyển đổi số. Bởi với bán lẻ, không phải cứ có sản phẩm tốt là được, điều quan trọng chính là tiếp cận và am hiểu khách hàng, đi kèm với đó là thay đổi về quản trị, mô hình kinh doanh.

Nói với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Đỗ Quang Vinh cũng thừa nhận rằng làm việc tại khối bán lẻ là điều khiến ông trăn trở. Trong bối cảnh ai cũng muốn trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam, SHB có thể tìm được điểm khác biệt và nổi bật như thế nào?

“Theo tư duy truyền thống, cạnh tranh bằng sản phẩm hay về giá sẽ tạo nên sự khác biệt, song đối với tốc độ phát triển của ngành ngân hàng hiện nay, cạnh tranh theo cách này không còn hiệu quả. Mỗi ngân hàng sẽ có chiến lược, mục tiêu và cách triển khai khác nhau. Đặc biệt vào thời buổi 4.0, cuộc đua về chuyển đổi số là một trong những ưu tiên và tiên quyết trong hoạt động hàng ngày, tạo nên giá trị tương lai cho các tổ chức. Nhận thức được như vậy, tôi đẩy mạnh các dự án chuyển đổi của SHB, bắt đầu công cuộc số hoá, thu hút nhân tài, gia tăng trải nghiệm khách hàng và tạo nên những sản phẩm số cho xã hội. Tôi được bổ nhiệm phó tổng giám đốc phụ trách chuyển đổi số kiêm giám đốc khối ngân hàng số nên chắc chắn đây là một trong những ưu tiên của SHB trong thời gian tới”, ông nói.

 

Theo ông Vinh, SHB bắt đầu triển khai số hóa từ hành trình khách hàng, bắt đầu từ các hành trình khách hàng cá nhân ngay trong năm 2021 như hành trình onboarding khách hàng qua eKYC, hành trình mở thẻ tín dụng phê duyệt trước online cho khách hàng cho tới các hành trình khách hàng đi theo các nhu cầu giao dịch ngân hàng hàng ngày (daily banking), bảo hiểm (bancassurance), đầu tư (wealth management) và các hành trình cho khách hàng doanh nghiệp từ năm 2022. Tất cả công việc này đều được triển khai với phương pháp luận Agile và tư duy thiết kế Design thinking.

Đồng thời, trong quá trình xây dựng các trải nghiệm khách hàng này, SHB sẽ số hóa các hoạt động, quy trình nội bộ, xây dựng các nền tảng hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, bao gồm triển khai hàng loạt các dự án như nâng cấp corebanking, nâng cấp core thẻ, triển khai core ngân hàng đầu tư, LOS, triển khai hệ thống OMNI channel và các hệ thống công nghệ thông tin có liên quan… đồng thời ứng dụng các giải pháp hiện đại nhất trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như AI, Big Data, Machine Learning, IoT để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng và nhu cầu kinh doanh của ngân hàng.

SHB định hướng đưa các phương pháp luận mới như Agile và Design Thinking vào ngân hàng để tạo ra được văn hóa và môi trường cho các nhân sự có thể thoải mái sáng tạo, triển khai nhanh và chạy nhiều vòng lặp để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách sớm nhất. Đây là điều kiện tiên quyết để có thể triển khai chuyển đổi số thành công.

 

“Với các giá trị cốt lõi bao gồm: khách hàng là trọng tâm, không ngừng đổi mới và coi trọng phát triển con người, khối ngân hàng số SHB đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong cách làm mới (Agile & Design thinking), một tập thể với các thành viên trẻ trung, ham học hỏi, tư duy sáng tạo đổi mới, dám nghĩ dám làm, khiêm tốn, đồng thời cũng là đơn vị tiên phong trong việc đưa các sáng kiến tài chính số để đem lại lợi ích cho cộng đồng. Có như vậy việc chuyển đổi số mới tạo ra các giá trị bền vững cho khách hàng, ngân hàng và cộng đồng”, ông Đỗ Quang Vinh chia sẻ.

 

 

sử dụng iframe bình luận có sẵn
Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

(VNF) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu trong ngành tài chính.

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

Doanh nhân Đỗ Tiến Dũng: 'Người hùng bất đắc dĩ' của Haxaco

(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

Tinh thần 'phụng sự xã hội' tạo dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp Việt

(VNF) - Xây dựng được bản sắc văn hoá của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, Tân Hiệp Phát đã làm được điều này và tạo dựng được nét riêng trong văn hoá doanh nghiệp bằng chính tinh thần "phụng sự xã hội" được nuôi dưỡng xuyên suốt 30 năm hình thành và phát triển.

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

Doanh nghiệp nước giải khát trên hành trình sản xuất xanh

(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.

ROX GROUP: Công nghệ hỗ trợ hoàn thiện hệ sinh thái thuận ích

ROX GROUP: Công nghệ hỗ trợ hoàn thiện hệ sinh thái thuận ích

ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi thụ hưởng các sản phẩm – dịch vụ trong hệ sinh thái thuận ích của Tập đoàn.

Phú Yên lập KCN rộng 1.115ha, thu hút đầu tư lọc hóa dầu luyện kim

Phú Yên lập KCN rộng 1.115ha, thu hút đầu tư lọc hóa dầu luyện kim

(VNF) - Khu công nghiệp Hòa Tâm là khu công nghiệp đa ngành, đầu tư các loại hình công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, tập trung thu hút các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.

Tân Hiệp Phát: Hành trình lan tỏa yêu thương

Tân Hiệp Phát: Hành trình lan tỏa yêu thương

(VNF) - Xuyên suốt quá trình gần 30 năm phát triển, hoạt động đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, phát huy nghĩa cử “tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách" luôn được Công ty Tân Hiệp Phát chú trọng.

AI và xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu

AI và xu hướng ra quyết định dựa trên dữ liệu

Con người và AI

Con người và AI

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Tương lai của AI

Tương lai của AI

(VNF) - Khi nói đến AI, câu hỏi đầu tiên của nhiều lãnh đạo ngân hàng là “điều đó có giúp ngân hàng kiếm được nhiều tiền hơn không/ có giúp ngân hàng tiết kiệm được nhiều tiền không?. Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định được điều đó một cách chắc chắn.

Rào cản với AI

Rào cản với AI

(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.

Kỷ nguyên của AI

Kỷ nguyên của AI

Trò chuyện với AI

Trò chuyện với AI

Bàn tròn AI: Đón nhận và thích nghi với thời đại công nghệ mới

Bàn tròn AI: Đón nhận và thích nghi với thời đại công nghệ mới