'Du khách đến Việt Nam được mang theo 5.000 USD, nhưng chỉ tiêu 300 USD'
Đan Nhi -
23/03/2025 15:54 (GMT+7)
(VNF) - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD.
Thông tin này được ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết tại hội thảo: “Tháo gỡ bất cập chính sách để phát huy vai trò kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam”, vừa diễn ra mới đây.
Kinh tế tư nhân phát triển chưa đúng tầm
Phát biểu tại hội thảo này, ông Johnathan Hạnh Nguyễn kể lại hành trình trở về Việt Nam từ năm 1985 và bắt đầu kinh doanh tại quê hương ngay sau đó.
"Năm 1986, lần đầu tiên kinh tế tư nhân được công nhận. Trải qua 39 năm, kinh tế tư nhân đã dần lớn mạnh và được khẳng định là nền kinh tế quan trọng, cốt lõi để phát triển đất nước,” ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).
Với Tập đoàn IPPG, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết từ một doanh nghiệp khởi nghiệp, IPPG đã vươn lên trở thành một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu, hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, phân phối hàng hiệu quốc tế, du lịch, và dịch vụ hàng không.
Dẫu vậy, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng kinh tế tư nhân hiện nay vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.
"Chúng ta đã có nền kinh tế tư nhân phát triển, nhưng chưa đúng tầm. Lý do là gì? Tôi xin thưa, đó là cơ chế," Chủ tịch IPPG nhấn mạnh.
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, mặc dù Việt Nam đã mở cửa kinh tế và tạo nhiều điều kiện thuận lợi rất nhiều cho khối doanh nghiệp tư nhân, nhưng cánh cửa ấy vẫn chưa thực sự được mở rộng, thực tế là trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ du lịch.
"Du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu thực trạng và cho biết "không phải vì họ không muốn chi tiêu thêm, mà do ta chưa có đủ điều kiện để du khách thoải mái chi tiêu".
Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, vấn đề chính nằm ở chỗ các sản phẩm du lịch và hàng hiệu tại Việt Nam ít phong phú và có mức giá cao hơn đáng kể so với các nước khác.
"Hàng hiệu tại Việt Nam thường có giá cao hơn các nước khác do chịu nhiều loại thuế, khiến du khách không mặn mà chi tiêu, họ thà mua ở nước họ còn hơn", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận xét.
Từ thực trạng nêu trên, ông Johnathan Hạnh Nguyễn chỉ ra 3 điểm nghẽn lớn, gồm: Việt Nam chưa có cơ chế miễn thuế và hoàn thuế đủ hiệu quả dành cho khách du lịch; thiếu hụt những trung tâm mua sắm cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế để thúc đẩy mạnh mẽ chi tiêu; cần quy hoạch và có cơ chế ưu đãi để thúc đẩy sản xuất sản phẩm nội địa chất lượng phục vụ bán lẻ du lịch.
"Đây chính là rào cản khiến ngành du lịch và thương mại Việt Nam. Nếu không sớm tháo gỡ những rào cản này, ngành du lịch Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh được với các quốc gia hàng đầu khu vực như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc...", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu vấn đề.
Người có không cần, người cần thì không có
Nêu giải pháp để tháo gỡ những bất cập hiện nay, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng Việt Nam cần sớm triển khai các chính sách hoàn thuế hiệu quả, thuận tiện hơn cho khách du lịch.
Theo ông, du khách mua sắm hàng hoá luôn mong muốn được hoàn thuế, các nước trên thế giới đều khuyến khích việc hoàn thuế này để kích cầu. Vì vậy, Việt Nam cần thiết lập những điểm hoàn thuế tại các sân bay, trung tâm thương mại, chợ đêm và khu du lịch trọng điểm.
Việt Nam cần các trung tâm mua sắm miễn thuế. (Ảnh minh họa)
"Chúng ta cần trung tâm mua sắm miễn thuế và cơ chế hoàn thuế nhanh chóng, thuận tiện. Đây không phải là ý tưởng mới mà là điều các nước khác đã làm từ lâu", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói và đề xuất có cơ chế khuyến khích, quy định các doanh nghiệp bán lẻ du lịch tham gia chương trình hoàn thuế cho du khách để tránh gian lận thương mại và lan toả độ hấp dẫn du khách.
Chủ tịch IPPG cũng cho rằng Nhà nước cần quy hoạch, khai thác hiệu quả các khu đất ở trung tâm các thành phố lớn bằng cách đấu giá có tiêu chí rõ ràng là để giao trực tiếp cho các thành phần kinh tế tư nhân có năng lực thật sự phát triển thành các khu trung tâm thương mại, các khu bán lẻ du lịch đẳng cấp sầm uất, các trung tâm bán hàng giảm giá (Factoryoutlet) thời thượng... như các nước trên thế giới đều có.
Lấy ví dụ về Thương xá Tax ở trung tâm Quận 1 và nhiều khu đất khác tại TP. HCM, nơi có giá trị thương mại lớn nhưng không được khai thác hiệu quả bởi các doanh nghiệp nhà nước, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nêu lên thực trạng "những khu đất đó người có thì không cần, còn người cần thì không có".
Chủ tịch IPPG đề xuất Nhà nước cho các doanh nghiệp tư nhân như IPPG thuê lại những khu đất này với mức giá cạnh tranh. Doanh nghiệp của ông sẵn sàng trả giá cao để xây dựng các trung tâm mua sắm đẳng cấp, phục vụ cả du khách nước ngoài và người dân trong nước.
Việc này theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch và kích thích tiêu dùng các dịch vụ liên quan, giúp tăng trưởng kinh tế và tạo điểm nhấn thu hút du khách quốc tế cũng như người tiêu dùng nội địa.
"Việc trao cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân không chỉ mang lại lợi ích cho họ mà còn tạo ra nguồn thu bền vững cho Nhà nước. Đất vàng không nên để hoang phí, hãy để chúng tôi biến nó thành tài sản sinh lời cho cả đất nước", ông nói.
Cuối cùng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất thành lập Hiệp hội phát triển bán lẻ du lịch, bao gồm những nhà bán lẻ du lịch uy tín, với nhiệm vụ trọng tâm là nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ và các ban ngành, thúc đẩy sản xuất đa dạng cũng như định hướng các sản phẩm du lịch (phù hợp với từng đối tượng khách du lịch) để tạo nét đặc thù riêng của Việt Nam và có thể cạnh tranh được với các nước khác trong khu vực.
"Việc tháo gỡ các nút thắt trên sẽ không chỉ giúp khối tư nhân phát huy năng lực mà còn tạo ra bước đột phá cho ngành du lịch, bán lẻ của Việt Nam, từ đó góp phần tích cực vào mục tiêu đưa kinh tế tư nhân đóng góp tới 70% GDP vào năm 2030", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme) phối hợp với Sở Công Thương, Ban Thi đua – Khen thưởng (Sở Nội vụ) TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh Doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2025.
(VNF) - Hệ thống truy xuất nguồn gốc của Bộ Công Thương đi vào vận hành từ hôm nay (23/12/2025), bắt buộc áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa từ 1/1/2026.
(VNF) - Thị trường vàng Việt Nam trong năm 2025 đã trải qua một cuộc hành trình đầy kịch tính, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên quản lý cũ và mở ra một giai đoạn mới của sự minh bạch và hội nhập quốc tế.
(VNF) - Không chỉ hỗ trợ sinh kế trước mắt, dự án She Thrives - Vươn Mình do Cargill phối hợp với CARE Quốc tế tại Việt Nam triển khai đã góp phần thay đổi căn bản tư duy thoát nghèo của cộng đồng nông thôn tại Đắk Lắk, từ tâm thế trông chờ hỗ trợ sang chủ động sản xuất, kinh doanh và làm chủ tương lai.
(VNF) - Ngày 19/12, trường TH & THCS Lộc Thịnh đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.
(VNF) - Nhờ đa dạng hóa sinh kế kết hợp với tín dụng chính sách, các xã Ea Ning và Dray Bhăng (Đắk Lắk) đã tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và từng bước thoát nghèo, hướng tới phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
(VNF) - Những ngày cuối năm, miền Tây Nghệ An bừng sáng với một cảnh tượng khiến bất cứ ai đi qua cũng phải ngỡ ngàng: cánh đồng hoa hướng dương bạt ngàn, vàng rực như biển nắng trải dài bất tận. Không chỉ là điểm đến, nơi đây đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội, thu hút hàng nghìn lượt check-in và chia sẻ mỗi ngày.
(VNF) - Những con bò giống, nguồn vốn mồi và niềm tin đang trở thành nền tảng giúp người dân Xuân Mai xây dựng sinh kế bền vững. Giải pháp này không chỉ hỗ trợ thoát nghèo mà còn tạo “đê mềm” bảo vệ họ trước nguy cơ tái nghèo sau thiên tai.
(VNF) - Sáng 22/12/2025, Giải Cờ Tướng Các Danh Thủ Quốc Tế, Cúp Phương Trang lần VII đã chính thức khai mạc tại FUTA Residence – Đà Nẵng Times Square, mở màn cho mùa giải năm 2025 với sự tham dự của các danh kỳ hàng đầu khu vực châu Á.
(VNF) - Dù có lộ trình hạn chế xe xăng, Yamaha Việt Nam vẫn tích cực ra mắt sản phẩm mới để giữ thị phần, tạo "cú hích" cho dịp mua sắm cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam (VSCF) diễn ra ngày 19/12 vừa qua, Flamingo Maison 108 - giai đoạn đầu của đại dự án Flamingo World Islands Ho Nui Coc do Flamingo Holdings phát triển tại Thái Nguyên - đã vinh dự đón nhận Chứng chỉ Công trình Xanh EDGE từ Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới.
(VNF) - PNJ định hướng chiến lược CSR trên nền tảng 'Sống Đẹp', với mục tiêu lan tỏa tinh thần này đến từng cá nhân, gia đình, các cặp đôi cũng như toàn xã hội.
(VNF) - Tuần qua, hàng loạt vụ án kinh tế nghiêm trọng gây chấn động dư luận: Chủ tịch Z Holding bị truy tố sản xuất sữa giả 2.400 tỷ, Chủ tịch Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả vụ đấu thầu gây thất thoát 120 tỷ. Cùng lúc, Shark Bình, Mr Hunter và hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa cũng bị xử lý vì lừa đảo, trốn thuế.
(VNF) - Giảm nghèo bền vững không dừng ở hỗ trợ trước mắt, mà là trao cho người nghèo “cần câu” để tự vươn lên. Thông qua đào tạo nghề, tạo việc làm và sinh kế ổn định, nhiều địa phương đang chuyển từ cách làm “cho con cá” sang trao cơ hội thoát nghèo lâu dài, đúng với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau.
(VNF) - Năm 2025, Việt Nam vào top 10 nước tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, bình quân mỗi người dành 400 USD (khoảng 10,5 triệu đồng) cho mua sắm online.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Việc triển khai thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam sau gần 20 năm vẫn chưa đạt như kỳ vọng. TS Nguyễn Quốc Thập – Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cảnh báo, cải cách chậm sẽ khiến thị trường khó thu hút đầu tư vào nguồn, hạ tầng và truyền tải điện.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Theo Bộ Công Thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 ước đạt khoảng 920 tỷ USD – mức cao kỷ lục, qua đó đưa Việt Nam gia nhập top 15 cường quốc thương mại toàn cầu và mở ra dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Tại Nghệ An, xóa đói giảm nghèo gắn với đào tạo nghề được triển khai, đã giúp bà con vùng cao Châu Tiến từng bước xóa nghèo, nâng cao thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.