‘Ông lớn’ khách sạn Hilton đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường Việt Nam

Lê Anh - 14/12/2023 17:07 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch tập đoàn Hilton khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Alan Watts, nhận định Việt Nam có sức hấp dẫn “chưa được khám phá” so với các điểm đến lâu đời hơn ở châu Á như Thái Lan. Theo ông, thị trường Việt Nam và Ấn Độ sẽ là những điểm sáng của Hilton khi du lịch châu Á sôi động trở lại.

Mục tiêu 1.000 cơ sở ở châu Á

Khi thị trường du lịch châu Á bắt đầu phục hồi hậu đại dịch Covid-19, ông Alan Watts nhận thấy sự thay đổi về lượng khách đến các khách sạn của ông trên khắp khu vực. Họ có xu hướng chọn những điểm du lịch ở gần với tần suất thường xuyên hơn. Ví dụ, một số khách du lịch ở châu Á thường tới khu nghỉ dưỡng đảo Bali của Indonesia ba lần một năm.

Chủ tịch tập đoàn Hilton khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Alan Watts.

“Nếu trước đây, cứ 10 khách du lịch châu Á thì có 4 người ở châu Á và 6 người là ở các châu lục khác. Bây giờ thì khác, cứ 10 khách thì có 8 người là ở châu Á”, ông Watts cho hay và bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh doanh của Hilton ở châu Á.

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, giám đốc điều hành của Hilton đã một lần nữa nhắc lại mục tiêu trước đó rằng tập đoàn khách sạn này sẽ có ít nhất một nghìn cơ sở kinh doanh trên khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2025. Ông nói, mục tiêu đó là “thực tế” chứ không phải “đầy khát vọng”.

“Hôm nay chúng tôi có 700 khách sạn đang kinh doanh và 800 khách sạn khác đang được xây dựng ở nhiều khu vực khác nhau ở châu Á. Chúng tôi sẽ vượt mốc 1000 khách sạn vào năm 2025”, vị giám đốc cho hay.

Các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương là một trong những nền kinh tế mở cửa cuối cùng sau đại dịch Covid. Một số quốc gia châu Á áp đặt các biện pháp kiểm soát đối với khách quốc tế, yêu cầu cách ly kéo dài nếu không cấm hoàn toàn việc nhập cảnh. Các địa điểm du lịch nổi tiếng của Nhật Bản chỉ mở cửa đón khách du lịch nước ngoài vào tháng 10/2022. Trung Quốc, nơi có nguồn khách du lịch lớn, mới dỡ bỏ chế độ cách ly vào tháng 1 năm nay.

Sự sụp đổ của du lịch quốc tế là một cuộc khủng hoảng hiện hữu đối với nhiều quốc gia ở Đông Nam Á, vốn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực du lịch. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ngành du lịch đóng góp khoảng 12% vào GDP của các nền kinh tế Đông Nam Á.

“Ngành du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Khu vực châu Á vẫn đứng sau các thị trường lớn khác của Hilton nhưng không chênh lệch quá nhiều”, chủ tịch khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Hilton cho hay.

Quý trước, công suất phòng tại các khách sạn châu Á của Hilton đạt 74%, chỉ sau Mỹ và kém châu Âu 5 điểm phần trăm. Công suất sử dụng phòng ở châu Á cũng tăng 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, điều mà ông Watts cho là do các nền kinh tế châu Á cuối cùng đã dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19 từ cuối năm 2022.

“Một trăm triệu người mỗi năm tham gia vào tầng lớp người tiêu dùng ở châu Á. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, du lịch chỉ mới bắt đầu và khách hàng của ngày mai là khách hàng toàn châu Á”, ông Watts nhận định.

Những chuyến đi ngắn ngày đang thúc đẩy sự bùng nổ du lịch ở châu Á. Ông Watts giải thích rằng du lịch giải trí ở châu Á có xu hướng ngắn: có thể là Bali ba lần một năm, Hồng Kông một lần vào dịp Tết Nguyên đán và Maldives mỗi năm một lần.

Ngoài ra còn có nhiều loại hình du lịch giải trí công tác hay còn gọi là du lịch “bleisure”, nơi những người đi công tác có thể đưa gia đình đi cùng để có thêm một ngày cuối tuần tại điểm đến.

Ông nói, những du khách châu Á trẻ tuổi cũng đang tìm kiếm “trải nghiệm” và cởi mở hơn trong việc khám phá những địa điểm mới.

Điểm đến mới: Việt Nam

Hilton đã đánh dấu Việt Nam là một thị trường tăng trưởng. Ông Watts cho biết quốc gia Đông Nam Á này vẫn có sức hấp dẫn “chưa được khám phá” so với các điểm đến lâu đời hơn như Thái Lan. Việc đi công tác cũng có thể tăng lên khi nhiều công ty chuyển các hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Khách sạn Hilton tại Hà Nội.

“Một thập kỷ trước, mọi người sẽ không nghĩ đến du lịch Phú Quốc hay Đà Nẵng. Hầu như không có khách sạn ở hai khu nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam. Bây giờ mọi thương hiệu lớn trên thế giới đều có mặt ở Phú Quốc và phần lớn cũng ở Đà Nẵng. Nếu hôm nay họ không ở đó thì họ sẽ lên kế hoạch xây dựng vào ngày mai”, ông Watts cho hay.

Việt Nam thu hút kỷ lục 18 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra. Sau khi mở cửa trở lại, Việt Nam đã thu hút hơn 11 triệu du khách trong năm nay, vượt mục tiêu 8 triệu của chính phủ.

Nguồn khách du lịch mới: Ấn Độ

Nếu Việt Nam là một điểm đến đầy triển vọng thì Ấn Độ là một nguồn khách du lịch đầy triển vọng.

Công ty tư vấn McKinsey lưu ý trong một báo cáo tháng 11 rằng nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ và dân số trẻ, đông đảo đang thúc đẩy tiềm năng của thị trường du lịch nước ngoài của quốc gia tỷ dân này. Lượng khách du lịch Ấn Độ ra nước ngoài đã phục hồi hơn 60% so với trước đại dịch.

“Khách hàng Ấn Độ thường di du lịch theo hình thức gia đình, nhiều thế hệ. Cha mẹ, con cái và cháu, tất cả đều đi cùng nhau”, ông Watts cho hay.

Trung Quốc hướng nội

Nhưng có một quốc gia vẫn chiếm ưu thế trong dự báo tình hình kinh doanh khu vực của Hilton, chính là Trung Quốc. Trước khi đại dịch bùng nồ, Trung Quốc là một trong những nguồn khách quốc tế lớn nhất, hỗ trợ các nền kinh tế du lịch ở Đông Nam Á và hơn thế nữa.

80% hoạt động kinh doanh của Hilton ở Trung Quốc là trong nước, ở các thành phố cấp hai, cấp ba và cấp bốn, đặc biệt là xung quanh các khu thương mại của đất nước. Cấu trúc của thị trường giải trí nội địa Trung Quốc đang thay đổi, với điều mà Watts gọi là “sự chuyển đổi hướng tới trải nghiệm”.

Tình trạng tồn đọng visa và thiếu chuyến bay đang khiến nhiều du khách Trung Quốc chưa thể du lịch nước ngoài. Và mặc dù đó có thể là tin xấu đối với các điểm đến nước ngoài từng thu hút khách du lịch Trung Quốc, nhưng việc chuyển sang du lịch nội địa không hẳn là điều xấu đối với Hilton, nơi có hơn 500 khách sạn trong nước và 700 khách sạn khác đang trong quá trình xây dựng.

Học viện Du lịch Trung Quốc dự báo thị trường du lịch nội địa của nước này sẽ đạt 5,2 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 724 tỷ USD trong năm nay, hoặc chỉ hơn 90% tổng doanh thu năm 2019. CTA, một viện nghiên cứu của chính phủ, dự báo du lịch nội địa sẽ chỉ phục hồi ở mức khoảng 70% so với mức của năm 2019 vào đầu năm nay.

Xem thêm >> Báo quốc tế: Phú Quốc là ‘gương mặt thương hiệu’ cho du lịch cao cấp tại Việt Nam

Theo Fortune
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau 7 phần của "Lật mặt", Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng. Trước anh, Trấn Thành là người đầu tiên chinh phục cột mốc này.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.