Ông Trần Quốc Kỳ, CEO Gigan: 'Phải khác biệt để không bị nhấn chìm lúc này'
Bích Thảo -
22/06/2020 15:10 (GMT+7)
(VNF) - Hàng trăm nghìn doanh nghiệp đã phải đóng cửa, đây là lúc mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải cạnh tranh bằng sự khác biệt để không bị nhấn chìm giữa hàng vạn đối thủ.
Ông Trần Quốc Kỳ, CEO Gigan
Ông Trần Quốc Kỳ, với gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn triển khai hoạt động Digital Marketing từ doanh nghiệp lớn như Lazada, VNG, Vietravel... đến mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho rằng thời điểm này là những tháng khó khăn nhất của các doanh nghiệp làm dịch vụ agency.
Theo quan điểm của ông, Covid-19 là phép thử cho các doanh nghiệp. Kẻ chiến thắng là kẻ tồn tại sau cùng. Điều cần thiết là sự lạc quan và tin tưởng vào tương lai cũng như chiến lược “ngủ đông” để phục hồi. Đặc biệt, nhu cầu chuyển đổi mạnh mẽ lên online thể hiện rõ sau đại dịch vì doanh nghiệp đã thấm đau và thấy được tầm quan trọng sâu sắc của Digital Performance Marketing mang lại.
Ảnh: CEO Trần Quốc Kỳ
Về xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra, theo ông Kỳ, các doanh nghiệp cần sẵn sàng với cuộc chơi mới này. Với hơn 64 triệu người dùng trên Internet, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển quảng cáo online mạnh mẽ, các doanh nghiệp đã dần nhận thức tầm quan trọng của cuộc chiến trên kênh online nơi mà mọi khách hàng tiềm năng đều hàng ngày lui tới.
Ông Kỳ cũng nhấn mạnh đến các vấn đề mà đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải.
Cụ thể, thứ nhất, do thiếu hoạch định chiến lược marketing dài hạn, các hoạt động marketing thiếu đồng nhất hay phụ thuộc nhiều vào một số ít kênh quảng cáo nên doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đồng bộ nội dung, mất đi tính liên kết giữa các chiến dịch truyền thông.
Theo CEO Trần Quốc Kỳ, doanh nghiệp nên tổ chức kế hoạch dài hạn, phân bổ KPIs, ngân sách đầu tư, nhân lực theo năm và thống nhất chỉ tiêu giữa các bộ phận để từ đó các bộ phận chủ động ngân sách và tìm phương án triển khai chi tiết hoàn thành nhiệm vụ theo định hướng và thống nhất ban đầu.
Thứ hai là doanh nghiệp chưa có hệ thống, cơ sở đánh giá rõ ràng để làm nền tảng phân tích cho việc tối ưu từ chi phí vận hành, chi phí quảng cáo, hoạt động marketing doanh nghiệp chưa có quy trình để triển khai các hoạt động Marketing mất kiểm soát, cũng như phối hợp nội bộ, hợp tác với các bên đối tác Agency gặp nhiều khó khăn.
"Hiện nay các công cụ Martech đang đáp ứng rất tốt trong việc giải quyết bài toán này, doanh nghiệp nên tham khảo các chuyên gia để có được sự tư vấn ứng dụng công cụ phù hợp với nhu cầu và chi phí cho doanh nghiệp mình", ông Kỳ nói.
Thứ ba, do chưa thấu hiểu hành vi người dùng nên doanh nghiệp chưa tạo ra sản phẩm phù hợp để thúc đẩy nhu cầu và doanh số.
"Theo tôi, doanh nghiệp cần chấp nhận chuyển đổi để đánh giá, phân tích đo lường được từ sản phẩm dịch vụ đến các hoạt động liên quan, biết được điểm nào tốt, điểm nào chưa tốt để từ đó thay đổi, phát triển sản phẩm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và gia tăng thế mạnh cạnh tranh", chuyên gia cho hay.
Theo ông Kỳ, trong bối cảnh Covid-19 vừa qua, doanh nghiệp đã hiểu hơn về tầm quan trọng của việc phát triển đa kênh bán hàng để tăng cơ hội kinh doanh và giảm thiểu rủi ro khi một trong số các kênh gặp vấn đề. Nếu như doanh nghiệp khai thác Digital Marketing thì chắc chắn rằng sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nhân sự cũng như tối ưu được hiệu quả trên chi phí Marketing đầu tư ban đầu so với nhiều mô hình marketing truyền thống khác.
Việc thay đổi để tăng trưởng này cũng nên chia ra nhiều giai đoạn đầu tư, dịch chuyển từng phần bằng việc chọn lựa hoạt động đầu tư phù hợp để giải quyết khó khăn trong ngắn hạn và tích lũy giá trị dài hạn, tối ưu chi phí. Khi tạo ra lợi nhuận, thúc đẩy được tiềm lực doanh nghiệp rồi cân nhắc tiến hành tái đầu tư giai đoạn tiếp theo ở quy mô hệ thống lớn hơn, phục vụ tăng trưởng lâu dài.
(VNF) - Trong khi nhiều gia đình tìm cách bảo vệ con khỏi va đập, những nhân vật đứng ở đỉnh cao quyền lực và tài chính như John Roberts, Rockefeller hay Warren Buffett lại chủ động chuẩn bị cho con khả năng chịu đựng bất công, xui rủi, hiểu lầm và bất hạnh. Với họ, đây là chiến lược giáo dục nhằm xây dựng nội lực cho thế hệ sau khi không còn được che chở.
(VNF) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều lãnh đạo người Việt tại các ngân hàng nước ngoài hoạt động ở Việt Nam cho thấy xu hướng nội địa hóa nhân sự cấp cao và khẳng định năng lực của đội ngũ banker Việt trong môi trường tài chính quốc tế.
(VNF) - Citi Việt Nam vừa thông báo bổ nhiệm bà Ngô Thị Hồng Minh giữ chức Tổng giám đốc Citibank N.A., chi nhánh TP HCM, đánh dấu lần đầu tiên một người Việt đảm nhiệm vị trí điều hành cao nhất kể từ khi ngân hàng này hoạt động tại Việt Nam.
(VNF) - Ông Nguyễn Hoàng Giang trở thành người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc tại pháp nhân sản xuất của Samsung tại Việt Nam.
(VNF) - Tin vui và đầy tự hào từ Hoa Kỳ khi 1 giáo sư người Việt làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Sáng tạo quốc gia Hoa Kỳ (US National Academy of Inventors – NAI).
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư của VinSpeed, khẳng định VinSpeed sẵn sàng triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tinh thần phụng sự và cống hiến nhưng nguồn lực của doanh nghiệp không phải là vô hạn nếu phải gồng gánh thêm nhiều chi phí khác.
(VNF) - Nhờ cổ phiếu Vingroup và hệ sinh thái VinFast tăng giá mạnh, tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đạt 21,1 tỷ USD, đưa ông vươn lên vị trí 111 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.
(VNF) - Hà Siêu Hân, cô giáo tiểu học tại Bắc Kinh và cũng là ái nữ của tỷ phú Macau Hà Hồng Sân, gây chú ý với công chúng không chỉ bởi sự tận tâm trong giảng dạy mà còn bởi khối tài sản lên tới hơn 700 triệu HKD (hơn 2.000 tỷ đồng)
(VNF) - Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG), nói về 3 vị ân nhân, trong đó có một vị từng là tỷ phú USD của Việt Nam.
(VNF) - Với những chiêu trò tinh vi, nữ CEO Bất động sản Nhật Nam, bà Vũ Thị Thúy, đã khiến hàng ngàn nhà đầu tư sập bẫy, ký 43.314 hợp đồng hợp tác đầu tư.
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - Trong khi nhiều gia đình tìm cách bảo vệ con khỏi va đập, những nhân vật đứng ở đỉnh cao quyền lực và tài chính như John Roberts, Rockefeller hay Warren Buffett lại chủ động chuẩn bị cho con khả năng chịu đựng bất công, xui rủi, hiểu lầm và bất hạnh. Với họ, đây là chiến lược giáo dục nhằm xây dựng nội lực cho thế hệ sau khi không còn được che chở.