Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tuy nhiên, kết quả lạc quan này không đến từ sự thay đổi của các chỉ tiêu kinh doanh. Lũy kế 6 tháng năm 2020 sau kiểm toán, doanh thu thuần của Petrolimex vẫn ở mức 65.200 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ 2019. Khấu trừ giá vốn hàng bán hơn 62.000 tỷ đồng, Petrolimex thu về khoản lãi gộp 3.181 tỷ đồng, giảm 57% so với kết quả đạt được năm trước. Biên lãi gộp cũng rút từ 8,1% còn 4,9%.
Theo giải trình của Petrolimex, kết quả ảm đạm này là do ngay từ quý đầu năm, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến giá dầu thế giới (WTI) giảm mạnh và liên tục từ 61,18 USD/thùng xuống còn 20,48 USD/thùng.
Bước sang quý II, giá xăng dầu thế giới tăng trở lại sau chu kỳ giảm mạnh, tuy nhiên tháng 4 là giai đoạn cả nước phải cách ly xã hội nên hoạt động kinh doanh tiếp tục chịu tác động mạnh về cung - cầu thị trường, bao gồm sự sụt cầu trong giai đoạn giảm giá cùng sức ép nguồn cung trong giai đoạn tăng giá.
Khoản lợi nhuận gộp "khiếm tốn", cùng với doanh thu tài chính trên 510 tỷ đồng, chủ yếu là lãi tiền gửi và lãi chênh lệch tỷ giá, và lợi nhuận gần 260 tỷ đồng từ các công ty liên doanh - liên kết, cộng thêm hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận khác, không đủ giúp Petrolimex gánh nổi các loại chi phí.
Cụ thể, chi phí bán hàng vẫn lên đến gần 4.080 tỷ đồng, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp thậm chí còn tăng 18% lên 337 tỷ đồng.
Chốt quý, Petrolimex ghi nhận khoản lỗ sau thuế hơn 692 tỷ đồng. Trước đó, tại báo cáo tài chính quý II tự lập, con số này lên tới gần 1.080 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2019 có lãi 2.636 tỷ đồng.
Kết quả này có được là do báo cáo tài chính sau kiểm toán đã điều chỉnh mạnh khoản chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại, giúp Petrolimex ghi nhận thêm khoản "lợi ích" lên đến 397 tỷ đồng.
Năm 2020, Petrolimex đặt mục tiêu 122.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 1.570 tỷ lãi trước thuế. Như vậy, sau 6 tháng, tập đoàn đã thực hiện được 53% chỉ tiêu doanh thu và cách khá xa chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.